Căn hộ sinh viên kích thước nhỏ tại Thụy Điển

Công ty kiến trúc Thụy Điển Tengbom đã đưa ra một mô hình nhà nghỉ mới, cho phép các sinh viên sống trong một khuôn viên chỉ rộng khoảng 10 mét vuông. Với tên gọi Smart Student Unit (tạm dịch: nhà sinh viên thông minh), sản phẩm này nhắm tới mục tiêu cung cấp một lựa chọn giá rẻ và hợp lý dành cho sinh viên tại Thụy Điển, quá đó giảm chi phí thuê nhà xuống chỉ còn một nửa.

smartstudentunit (1)
Hình ảnh ngôi nhà trong thực tế (Nguồn: Gizmag)

The Smart Unit được xây dựng dựa trên các vật liệu có sẵn tại địa phương (ví dụ như các ván gỗ ép) và trang bị các thiết bị cũng như không gian sống đa chức năng. Karin Bodin, một nhân viên của Tengbom cho biết: “Nhờ vào việc bố trí không gian hiệu quả và sử dụng gỗ làm vật liệu xây dựng mà giá thuê các căn nhà này có thể giảm xuống đến 50%. Cùng với đó, các tác động sinh thái và chất thải các-bon cũng được giảm đáng kể.”

Ngôi nhà ấm cúng này gồm có một khu ăn, bếp, bàn học, võng, gác ngủ, phòng tắm và một mái hiên nhỏ ngoài trời. Nhiều phần của tính năng “thông minh” của ngôi nhà đã được tích hợp sẵn trong thiết kế. Ví dụ như bàn ăn và bàn học đều đồng thời là cửa sổ (chỉ cần gập bàn lên là khung cửa sổ được đóng lại hoàn toàn), hoặc giá để sách trên tường cũng đồng thời là bậc thang để leo lên gác ngủ.

smartstudentunit-6
Giá sách đồng thời là bậc thang để leo lên gác ngủ (Nguồn: Gizmag)

“Chúng tôi muốn thể hiện rằng bạn có thể làm được nhiều thứ mà không cần phải có không gian rộng. Cũng như làm thế nào để sử dụng gỗ trong kiến trúc hiện đại và tạo cảm xúc,” Bodin cho biết. Để những thiết kế nội thất chính xác hơn, các kiến trúc sư của Tengbom đã thiết kế với các sinh viên đến từ Đại Học Lund. “Bố cục chung của ngôi nhà rất hiệu quả và thực dụng, chính các sinh viên cũng thấy đây là một giải pháp hấp dẫn,” Bodin cho biết thêm.

Mặc dù các kiến trúc sư không đề cập đến việc có tích hợp công nghệ quang điện (năng lượng mặt trời) hay không, nhưng thiết kế mái nhà nghiêng và diện tích lớn xem chừng có vẻ rất phù hợp với các tấm pin mặt trời. Thêm vào đó, những bức tường dày và cửa sổ cách âm sẽ giúp giữ ngôi nhà ấm vào mùa đông và mát mẻ hơn vào mùa hè. Tổng thể của Smart Unit hứa hẹn một môi trường sống đầy sáng tạo cho sinh viên nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt cá nhân, cùng với sự tách biệt và độc lập với xung quanh. Và tất nhiên, chỉ cần một chút điều chỉnh nhỏ là ngôi nhà lại có thể tạo ra những giá trị sống khác nhau tùy thuộc vào sở thích của người sử dụng. Theo Barbro Wenden, một nhân viên của Bảo Tàng Nghệ Thuật Virserum– nơi nguyên mẫu của ngôi nhà đang được trưng bày, thì các khách tham quan tỏ ra rất thích thú với ngôi nhà, và thấy nhiều tiềm năng ứng dụng ở nó. Thậm chí các khách cao tuổi cũng cho biết họ sẵn lòng ở trong những ngôi nhà như vậy.

M:\Presentationsmaterial\_Kalmar\Boende\BILD\Virserum\Till Arkitektur 6_2013\2 Plan Sektion\Drawing2 Model (1)
Bản vẽ mặt đứng của căn nhà  với mái nghiêng lớn, thích hợp để gắn các tấm pin mặt trời (Nguồn: Gizmag)

22 ngôi nhà Smart Student Unit sẽ được sản xuất và đưa vào sử dụng cho sinh viên vào năm 2014. Trong thời gian này, các khách thăm quan tại Thụy Điển có thể đến và xem nguyên mẫu của ngôi nhà, hiện được triển lãm tại Bảo Tàng Mỹ Thuật Virserum cho đến 8/12/2013.


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan