Các nhà tương lai học của Intel giới thiệu mã nguồn mở của Robot in 3D

※ Hình ảnh quảng cáo của loại robot mới từ Intel (Nguồn: robots21.com)

Nhà “tương lai học” (futurist) và đồng thời là giám đốc của Future Casting, Brian David Johnson đã có mặt tại hội chợ triển lãm Maker Faire tuần này tại NewYork để giới thiệu một mã nguồn mở, một robot đồng hành được chế tạo bằng công nghệ in 3D với tên gọi Jimmie.

Công việc của Johnson chính là đưa ra các gợi ý, lời khuyên cho Intel về những sáng kiến có thể xuất hiện trên thị trường vào khoảng một thập kỷ tới trong tương lai. Ông khá nổi tiếng nhờ dự án Tomorrow Project (Dự án của ngày mai) của Intel. Tại đó ông đã coi các nhà văn viết tiểu thuyết khoa học viễn tưởng như những nhà “tương lai học ánh xạ” (projective futurist) và gặt hái được nhiều ý tưởng mới lạ.

Với dự án robot của thế kỷ 21 (the 21st century robot), Johnson dự định sẽ giới thiệu một robot giống người có thể dễ dàng chế tạo (bằng một bộ dụng cụ và một máy in 3D gia dụng),và đặc biệt là hoàn toàn “mở”. Sau đó ông sẽ quan sát xem các nhà sản xuất, nhà phát minh năng động sẽ làm gì với nó.Phần mềm nguồn mở, files in 3D, và bộ dụng cụ dự định sẽ được ra mắt vào tháng năm năm sau. Một quyển sách với tên gọi 21st Century robot cũng đã được chuẩn bị, kết hợp giữa tiểu thuyết khoa học viễn tưởng và những hướng dẫn để giúp người đọc có thể tự tạo một robot của riêng mình. Phiên bản “đang hoàn thiện” (work in progress) của quyển sách có thể tải về miễn phí ở link cuối bài viết.

intel-futurist-robot-3d-printing-open-source-maker-faire-2
Hình vẽ mô tả về nguyên mẫu Jimmie (Nguồn: robots21.com)

Mặc dù hiện nay vẫn chưa có thông tin chi tiết, nhưng bộ dụng cụ có thể sẽ bao gồm bộ vi xử lý, chip nhớ (memory), động cơ servos, nguồn và các thành phần cơ bản khác để cấu thành một robot. Jimmie (tên được Johnson đặt cho nguyên mẫu đầu tiên, hiện vẫn chỉ là vỏ rỗng bên ngoài) là một robot giống người (humanoid), cao khoảng 0.5m và có nhiều điểm tương đồng với robot Nao của công ty Aldebaran Robotics. Điều thú vị nằm ở chỗ, Intel cũng là một trong những nhà tài trợ chính cho các dự án của Aldebaran Robotics.

Đối tượng của bộ dụng cụ này khá rõ ràng. Các nhà sản xuất/ phát minh/chế tạo không chỉ cần có khả năng in 3D mà còn phải có cơ sở về điện tử và phần mềm để biến bộ dụng cụ này thành một robot làm việc có thể nâng cấp, cải tiến hay học hỏi các trò khác. Johnson muốn làm bộ dụng cụ này ở tầm giá khoảng 500-1000USD. Nếu so với giá 17000USD của Nao thì đây rõ ràng sẽ là một trong những lý do để bộ dụng cụ có thể phổ biến trong tương lai.

Hiện nay, chúng ta chỉ có thể suy đoán về khả năng của Jimmie, thế nhưng từ khi xuất hiện Jimmie đã được giới thiệu là một robot đồng hành và hỗ trợ. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng Jimmie sẽ có thể hiểu và nói một số cụm từ đơn giản. Ngoài ra thì từ các thông tin cho thấy, nhiều khả năng Jimmie sẽ có thể đi lại, cầm nắm hoặc điều khiển các vật đơn giản (do robot này thừa hưởng cơ cấu ngón tay cái của robot Nao).

Trong thời gian chờ đợi những thông tin chi tiết và chính thức từ Intel, bạn có thể theo dõi bài nói của Johnson về dự án trong link phỏng vấn dưới đây:
http://www.cbsnews.com/video/watch/?id=50155552n


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag
Link sách 21st Century robot:
http://robots21.com/21st-Century-Robot-Book-Maker-Faire-Edition.pdf


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan