Hệ thống Ubi – Cảm ứng trên mọi bề mặt trình chiếu

Nếu bạn là một người thường xuyên phải dùng máy chiếu để thuyết trình, có khi nào bạn ước có thể điều khiểu những hình ảnh được chiếu lên bằng các ngón tay của mình như cảm ứng trên máy tính bảng không ? Nếu câu trả lời là có, thì bài viết này là một tin vui dành cho bạn. Ubi là một hệ thống phần mềm mới, hoạt động bằng một máy chiếu, một cảm biến chiều sâu của Kinect cho Window và một máy tính chạy Window 8, có thể làm được điều mà bạn mong muốn. Tức là biến mọi bề mặt trình chiếu trở thành màn hình cảm ứng.

Hệ thống Ubi sử dụng một máy tính (PC) để trình triếu hình ảnh, và điều khiển hình ảnh trình chiếu thông qua cảm biến của Kinect. Tính năng này có thể thực hiện với hầu hết mọi loại máy chiếu và bề mặt trình chiếu (ví dụ như mặt bàn, tường..) miễn là hình ảnh đủ sáng.

ubiinteractive-0
Hình ảnh mô tả hoạt động của hệ thống trong thực tế (Nguồn: Gizmag)

Khi ngón tay hoặc bàn tay của bạn tiếp xúc với hình ảnh, Ubi sẽ ghi nhận lại và mô phỏng những cử động tương tự- giống như có một ngón tay ảo tương tác với các phần tương ứng trên màn hình máy tính vậy Ví dụ, nếu bạn chạm và vuốt một chiếc hộp được chiếu trên tường, thì Ubi sẽ “vuốt” chiếc hộp đó trên máy tính bằng kỹ thuật số hộ bạn. Từ đó làm cho hình ảnh cử động khớp với cử động của tay bạn. Hệ thống Kinect làm việc khá mượt mà với giao diện cảm ứng đa điểm của Window nên bạn có thể chọn một biểu tượng bằng cách chạm hoặc phóng to thu nhỏ một hình ảnh tùy ý. Thêm vào đó nhờ khả năng ánh xạ/lập bản đồ 3D của Kinect mà hệ thống sẽ nhận biết được khi nào thì người dùng “chọn” –click, hay khi nào chỉ vô tình đưa tay ngang qua. Điều này cho phép người dùng có thể vuốt hay cuộn trang dễ dàng mà không bị chọn lầm các biểu tượng không mong muốn trên màn hình.

ubi2
Hình vẽ minh hoạ các vị trí của hệ thống Kinect tương ứng với các bề mặt trình chiếu khác nhau. Có thể là bên trên, dưới hoặc phía trước bề mặt trình chiếu (Nguồn: Ubi)
ubi1
Hình ảnh hệ thông trong thực tế gồm có 3 thành phần: máy chiếu, máy tính, và cảm biến Kinect (Nguồn: Ubi)

Ubi được phát triển bởi công ty Ubi Interactive có trụ sở tại Seattle cho Microsoft. Hiện sản phẩm này đã có mặt trên thị trường với bốn phiên bản. Phiên bản đơn giản (basic) sẽ cho phép tương tác đơn điểm (một ngón tay) và hình ảnh trình chiếu trong khoảng cách 45 inches (114cm), có giá 149$. Phiên bản cao cấp nhất (Enterprise) hỗ trợ đến 20 ngón tay và cả bàn tay, với khoảng cách lên tới 100 inches (254cm), có giá 1499$.

Bỏ qua phần giá cả khá là ..trên trời theo phong cách của Microsoft thì Ubi vẫn là một hệ thống đáng chú ý. Nhờ có khả năng cảm ứng trên mọi bề mặt mà giờ đây người sử dụng đã không cần phải nghĩ đến việc sắm một màn hình cảm ứng với giá cả còn đắt hơn như vậy nữa. Đồng thời mở rộng khả năng ứng dụng màn hình tương tác ở nhiều nơi mà trước đây khó có thể làm được, ví dụ như những bức tường ở nơi công cộng chả hạn. Công nghệ tương tác với màn hình máy chiếu cũng là công nghệ đã được nhiều nhóm nghiên cứu trước đây, có thể kể đến như Omni Touch, Light TouchLuminAR Bulb.

Để hiểu rõ hơn về hệ thống của Ubi, bạn có thể xem phần trình diễn trong clip dưới đây.

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=Iu2XH5p_hMM” width=”590″ height=”315″]


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag
Tài liệu liên quan
https://ubi-interactive.com/prod_dl/doc/ubi_Product_Overview.pdf


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan