Dược phẩm tạo cơ bắp như tập thể thao

Loại thuốc được biết đến với ký hiệu SR9009, hiện đang được phát trển tại Viện Nghiên Cứu Scripps (The Scripps Research Institute- TSRI), có khả năng làm tăng mức độ trao đổi chất trong cơ xương của chuột. Khi cho chuột thí nghiệm (bị làm gầy đi) sử dụng SR9009, cơ bắp của chúng phát triển lớn hơn và có thể chạy xa hơn bình thường. Nói một cách dễ hiểu, loại thuốc này cho hiệu quả tương tự với việc tập thể dục nhịp điệu (aerobic) để tạo cơ bắp. Nếu hiệu ứng tương tự xuất hiện ở người, thì chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào tiềm năng đảo ngược các tiến trình béo phì, rối loạn chuyển hóa và thậm chí cả bệnh tiểu đường loại II.

Loại thuốc này được phát triển bởi giáo sư Thomas Burris của TSRI. Ông đã phát hiện ra khả năng giảm béo phì của loại thuốc này trong quần thể chuột. SR9009 sẽ liên kết và kích hoạt một loại đạm (protein) có tên Rev-ErbAα – là protein liên quan đến các quá trình đốt đường và chất béo trong gan, hình thành tế bào mỡ và phản ứng viêm của cơ thể. Rev-ErbAα ảnh hưởng đến các tế bào cơ bằng cách kích thích quá trình tạo ra mitochondria mới (có thể tưởng tượng mitochondria như là “nhà máy điện” của tế bào) và xóa bỏ những mitochondria không còn hoạt động.

scripps-drug-sr9009-exercise-mimic-0
Cấu tạo hóa học của SR9009 (Nguồn: Gizmag)

 

Những nghiên cứu trước đó trên chuột (bị thiếu Rev- ErbAα) đã cho thấy hiện tượng suy giảm cơ xương, tỷ lệ trao đổi chất và khả năng chạy rõ rệt. Những con chuột trì trệ như thế có vẻ được quyết định từ gene chứ ko phải do quá trình sinh trưởng. Khi nhóm của Burris áp dụng SR9009 vào những con chuột đó để kích hoạt protein Rev-ErbAα, kết quả thu được quả thật là rất đáng chú ý. Tỷ lệ trao đổi chất trong cơ xương của chuột gia tăng một cách đáng kể. Những con chuột thí nghiệm không được phép tập thể dục/vận động nhưng chúng vẫn có thể chạy xa hơn đến 50% so với những con chuột khác (trước khi dừng lại vì mệt).

SR9009(nature)
Đồ thị so sánh thời gian chạy, quãng đường chạy của những con chuột sử dụng SR9009 với chuột thường (Nguồn: nature)

 

Burris cho biết, những con thú đã phát triển cơ bắp như các vận động viên được rèn luyện thực thụ. Các mẫu biểu hiện gen sau khi thí nghiệm với SR9009 chính là loại cơ oxi hóa (oxidative-type muscle– có hai loại: cơ “hồng” và cơ “đỏ”)- đây cũng là một loại cơ thường thấy ở vận động viên. Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy sự suy giảm cholesterol, chất béo trung tính (triglycerides) và hiện tượng tăng cường trao đổi glucose khá rõ rệt.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, những tác dụng có ích thấy rõ của SR9009 trên chuột cũng có thể đem lại lợi ích cho người. Đặc biệt là những người bị rối loạn chuyển hóa hoặc các bệnh khác- không thể tập luyện bình thường được. Nếu như những hiệu quả của SR9009 trên chuột được tái hiện an toàn trên cơ thể người, thì loại thuốc này có thể là một liệu pháp mới cho bênh béo phì và các “đồng đảng” của nó như: rối loại trao đổi chất, tiểu đường. Ngoài ra SR9009 cũng có thể bù đắp cho tình trạng mất cơ bắp thường xảy ra do suy giảm vận động ở người bệnh hoặc già yếu. Và đương nhiên, những người bị viêm khớp, suy tim xung huyết, nghẽn phổi mãn tính (chronic obstructive pulmonary disease-COPD).. vốn không có khả năng tập thể dục, hay vận động thường xuyên cũng sẽ thu được lợi ích ít nhiều từ sản phẩm này.

Burris hy vọng một thử nghiệm lâm sang quy mô nhỏ trên người sẽ sớm được phép tiến hành trong tương lai.

Nghiên cứu của nhóm được công bố vào 14/6/2013 trên tạp chí Nature Medicine.


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag
Link luận văn:
Estelle Woldt, et al., “Rev-erb-α modulates skeletal muscle oxidative capacity by regulating mitochondrial biogenesis and autophagy,” Nature Medicine 19, 1039–1046, 2013; doi:10.1038/nm.3213


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan