Thiết bị theo dõi tình trạng tiểu đường sử dụng sóng siêu âm

Đối với bệnh nhân tiểu đường việc theo dõi lượng đường trong máu là rất quan trọng, nhưng cũng rất phiền phức. Một bệnh nhân tiểu đường loại 1 có thể phải theo dõi mức đường khoảng 6 lần một ngày. Một thiết bị mới với khả năng theo dõi mức độ glucose mà không cần trích máu, sẽ giúp cuộc sống của những bệnh nhân tiểu đường dễ dàng hơn.

Trên toàn cầu có hàng triệu người gặp vấn đề với bềnh tiểu đường, và tỷ lệ này vẫn tăng dần hàng năm. Nếu không được kiểm tra thường xuyên, tình trạng bệnh nhân có thể xấu đi đến mức bị mù, đau tim, đột quỵ, hư thận, và nhiều bệnh khác.

Đặc điểm của bệnh tiểu đường là lượng đường trong máu tăng cao, có thể do thiếu insulin sản xuất từ tế bào beta ở tuyến thượng thận, hoặc không có khả năng sử dụng insulin. Quá trình theo dõi bệnh tiểu đường thường liên quan đến việc trích máu để kiểm tra mức độ glucose.

Một cảm biến mới, phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại đại học Cardiff University của Anh sẽ giúp đơn giản hoá quá trình này. Thay vì trích máu, bạn chỉ cần đặt thiết bị tiếp xúc với cơ thể. Thông qua cơ chế phát và tiếp nhận sóng siêu âm phản xạ, hệ thống sẽ phân tích mức độ glucose trong máu. Dữ liệu sau khi được thu thập sẽ được gửi vào điện thoại hoặc máy tính của người sử dụng.

Thông thường việc gắn một thiết bị phát sóng siêu âm vào cơ thể không phải một ý tưởng hay, thế nhưng các nhà nghiên cứu khẳng định rằng thiết bị này hoàn toàn an toàn. Mức độ phát xạ của thiết bị còn yếu hơn một chiếc điện thoại thông thường.

Hiện tại thiết bị đã được tiến hành thí nghiệm lâm sàng trên hơn 50 bệnh nhân, và sẽ sớm ra mắt thị trường trong tương lai gần.

[divider]

Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan