Tế bào dạng sợi, kỳ vọng về y học tái sinh

Nhóm nghiên cứu thuộc sở nghiên cứu kỹ thuật sản xuất trường đại học Tokyo đã phát minh ra được kỹ thuật xử lý tế bào sống thành hình sợi.Bài phát biểu này được đăng trong suốt  1 ngày trên phiên bản điện tử của tạp chí khoa học Anh, Nature Materials. Với khả năng có thể quấn, bó tròn hay lập phương hóa  của tế bào hình sợi thì trong  tương lai chúng có thể sẽ rất có ích cho ngành y học tái sinh các thành phần như cơ bắp hay huyết quản.

Phó giáo sư Shoji Takeuchi đã trộn lẫn Collagen (hoạt động như một loại keo dán gắn chuỗi các tế bào với nhau)  với các tế bào rồi đổ vào một ống thủy tinh. Kết quả thu được là chuỗi tế bào dạng sợi có độ dày bằng đuôi tóc, bọc bên ngoài bởi lớp da chất xơ mỏng và ở bên trong tế bào có thể di chuyển  hay sinh trưởng được.

Bên dưới là một số hình ảnh về ựng dụng thí nghiệm với sợi tế bào đã được nhóm nghiên cứu thực hiện. Hình số 1 và 2 mô tả về thiết bị dệt sợi tế bào, tương tự như chúng ta dệt vải hay áo, cho phép các nhà nghiên cứu tạo ra sản phẩm lập thể (3D), ví dụ như áo T-shirt… bên cạnh các ứng dụng 2D thông thường. Và hình 3 là ứng dụng gia công cuộn, xoắn các sợi tế bào, tương tự việc cuộn chỉ .

Hình 1. Thiết kế máy dệt sợi tế bào và hoạt động trong thực tế. Hình bên trái ngoài cùng là thiết kế trên giấy tờ của máy và bên phải là thiết kế thực tế
Hình 2. Mô tả phương pháp gập tế bào bằng cách sử dụng ống thủy tinh để tạo thành hình áo cộc tay.
Hình 3. Ứng dụng cuộn xoắn các sợi tế bào, đa lớp và đơn lớp.

Sợi tế bào được tạọ ra bởi tế bào cơ tim của chuột cống đã chứng minh được nhiều chức năng, ví dụ như  khả năng co rút chả hạn. Các sợi tế bào, tạo ra bởi tế bào tuyến tụy, khi được cấy vào thận của một con chuột bị bệnh tiểu đường  đã làm cho lượng đường trong máu của nó giảm xuống mức bình thường. Những thử nghiệm khác đối với các tế bào sợi được tạo ra bởi tế bào thần kinh hay huyết quản cũng đã được tiến hành, và có thể sẽ cho kết quả trong tương lai.

———————————————————————————————————————————