Ý tưởng trực quan hóa (mieruka) sinh hoạt của trẻ nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày

Nuôi dậy con cái nhất là trẻ nhỏ thường rất vất vả, nhà nào có trẻ con nhìn vào sẽ nhận ra ngay vì thường rất lộn xộn.  Trẻ lớn lên từng ngày trong sự lúng túng của các bậc cha mẹ. Hầu như họ cũng không thể nhìn nhận và đánh giá toàn bộ quá trình phát triển của con mình một cách tổng quát. Trong hoàn cảnh đó, một app hỗ trợ các bậc cha mẹ có tên là “sổ tay nuôi dưỡng bé” đã được ra đời. App này chủ yếu dành cho các bậc cha mẹ đang nuôi dưỡng trẻ từ 0 đến 1 tuổi. 

Đây là công cụ các hữu ích giúp các bậc cha mẹ giám sát sự phát triển của trẻ, theo các mục tiêu đã được đặt ra trong suốt quá trình nuôi dưỡng. Chỉ cần chạm vào các biểu tượng, những sinh hoạt của bé trong ngày sẽ được lưu lại như ăn dặm (cho con bú, cho uống sữa), đi vệ sinh, giờ giấc ngủ nghỉ…

Dữ liệu thu được sẽ được biểu diễn trực quan bằng các số liệu, đồ thị để cha mẹ có thể dễ dàng quan sát, đánh giá được quá trình phát triển của trẻ. Ngoài ra,  app còn giúp cha mẹ quản lý thêm về sức khỏe như tiêm chủng, tình hình bệnh tật của bé. Dựa trên những dữ liệu có được, app có thể đưa ra các kế hoạch tiêm chủng phù hợp. Hệ thống cũng tự động học các thói quen sinh hoạt hàng ngày của bé, từ đó đưa ra dự đoán về thời gian cho ăn, đi vệ sinh… để cha mẹ chuẩn bị. Thông tin của trẻ sẽ được sao lưu miễn phí trên hệ thống.

App dạy nuôi trẻ bằng tiếng Nhật (Nguồn: The bridge)

“Sổ tay nuôi dưỡng bé” được phát triển bởi công ty Fist Ascent có văn phòng được đặt tại quận Ginza Tokyo. Ý tưởng phát triển được đưa ra bởi chính tổng giám đốc công ty, ông Hattori Noriyuki, xuất phát từ trải nghiệm nuôi con nhỏ khá vất vả của mình. Vợ ông đã phải rất vất vả để ghi chép lại từng sinh hoạt, thay đổi nhỏ của con mình hàng ngày, từ những việc như uống sữa, ngủ bao nhiêu tiếng, cho đến thay tã lúc mấy giờ… Tuy nhiên sinh hoạt của trẻ thời gian đầu hầu như không theo quy luật, nên thông tin ghi chép rất lộn xộn.

Vợ chồng ông hầu như không thể nắm được sinh hoạt của con mình. Chẳng hạn, khi nào thì nên cho uống sữa, bé ngủ vậy có đủ không? Điều đó khiến vợ chồng ông vô cùng lo lắng. Ông Noriyuki đã tìm kiếm trên mạng những ứng dụng liên quan đến việc nuôi dậy trẻ, nhưng không có app được như ông mong đợi. Do đó ông quyết định tự mình tạo ra app này.

Dựa trên các dữ liệu thu được từ app, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y học có thể tiến hành nhiều nghiên cứu về sự phát triển của trẻ nhỏ. Chẳng hạn, từ dữ liệu về sự phát triển, sức khỏe của những bé phát triển tốt, khỏe mạnh, các nhà khoa học có thể tìm ra được phương pháp mới giúp ích cho những đứa trẻ khác. Theo dự kiến , những kết quả ban đầu của nghiên cứu sẽ được công bố trong mùa xuân năm nay.

Như vậy, sự ra đời công cụ này không chỉ nhằm hỗ trợ việc nuôi dưỡng cha mẹ, mà còn được kỳ vọng sẽ đưa ra cơ sở dữ liệu giúp các bệnh viện, các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp cùng nhau khám phá những quy luật, phát triển các sản phẩm mới để tạo ra những thay đổi  tích cực cho sự nuôi dưỡng cũng như chăm sóc trẻ trở nên tốt nhất có thể.

Biên dịch: Nguyễn Cao Cường

Nguồn: The BRIDGE

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan