Liệu pháp xạ trị ung thư mới không có phản ứng phụ

Chỉ một thời gian ngắn sau khi phát hiện ra neutron ( nơ tron trong vật lý ) vào năm 1932, một số nhà khoa học đã sớm nhận ra tiềm năng của liệu pháp nắm bắt neutron của nguyên tố Bo (Boron neutron capture therapy – gọi tắt là  BNCT) trong việc điều trị bệnh ung thư. Dù trải qua nhiều thập kỷ nghiên cứu, nhưng việc tìm kiếm một tác nhân truyền dẫn, vừa có thể định vị khối u một cách hiệu quả lại không gây tác hại gì đến các tổ chức xung quanh, vẫn còn là một vấn đề dai dẳng. Các nhà nghiên cứu từ Đại Học Misouri(MU) cuối cùng cũng đã có thể tìm ra một giải pháp.

Phương pháp BNCT truyền thống được thực hiện bằng cách tiêm vào khối u một đồng vị không bức xạ của Boron-10 (non-radiactive boron-10 isotope) làm tác nhân tóm bắt. Tác nhân này sau đó sẽ được kích thích bức xạ bởi một tia epithermal neutron (tạm dịch là neutron nhiệt nông/quá nhiệt – là loại neutron có năng lượng từ 1eV đến 10keV, cao hơn neutron nhiệt bình thường vốnchi khoảng 0.025eV), để tạo ra phản ứng phá hủy hạt nhân mang tính sinh học . Kết quả của phản ứng là sự hình thành của Boron 11 kèm theo giải phóng bức xạ chết người trong hình dạng hạt alpha (helium-4) và ion của lithium, tiêu diệt khối u. Mặc dù nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh sự an toàn của liệu pháp BNCT, nhưng vẫn đòi hỏi phải tìm kiếm thêm nhiều các tác nhân truyền dẫn boron, cho phép chọn lọc khối u.

Mô tả phương pháp xạ trị BNCT
Mô tả phương pháp xạ trị BNCT

Bằng cách lợi dụng việc các tế bào ung thư hấp thụ nhiều vật chất hơn tế bào bình thường, Giáo Sư M.Frederick Hawthorne – người phụ trách của MU,và nhóm của ông đã bẫy tế bào ung thư , buộc nó mang theo một chất boron đặc biệt được thiết kế bởi Hawthorne. Và khi nó ( tế bào ung thư) tóm bắt một neutron, chất boron sẽ giải phóng nguyên tử lithium và helium, thâm nhập vào trong tế bào ung thư và phá hủy nó từ bên trong mà không gây hại gì cho các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Hình ảnh mô tả phương pháp xạ trị BNCT mới với chất Bo đặc biệt được hấp thụ bởi tế bào ung thư
Hình ảnh mô tả phương pháp xạ trị BNCT mới với chất Bo đặc biệt được hấp thụ bởi tế bào ung thư

Hawthorne và nhóm của ông đã thử liệu pháp xạ trị mới này trên chuột, kết quả họ đã thành công trong việc làm thuyên giảm bệnh ung thư.

“Rất nhiều loại bệnh ung thư có thể bị tấn công bằng phương pháp BNCT này của chúng tôi” Ông Hawthorne cho biết “ Công nghệ này đã rất thành công trên chuột. Chúng tôi đẫ sẵn sang để làm các thí nghiệm trên động vật lớn hơn và sau đó có thể là con người. Tuy nhiên, trước khi chúng ta có thể sử dụng trên người, chúng ta cần phải xây dựng những thiết bị và cơ sở vật chất phù hợp. Khi chúng được hoàn thành thì MU sẽ nắm trong tay liệu pháp xạ trị dạng này đầu tiên trên thế giới”.

Nghiên cứu của nhóm, đặt tên là “ Boron neutron capture therapy demonstrated in mice bearing EMT 6 tumors following selective delivery of boron by rationally designed liposomes” (tạm dịch :  Biểu diễn liệu pháp tóm bắt neutron Bo trên chuột bị khối u EMT6, theo chỉ dẫn của boron được thiết kế liposome vừa phải ) , đã được đăng trên Biên Bản của Học Viên Khoa Học Quốc Gia (PNAS).

—————————————————————————————————————–

Người dịch: Trungmaster5, theo Gizmag

Link luận văn ( có thu phí): http://www.pnas.org/content/early/2013/03/27/1303437110

—————————————————————————————————————–

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan