Nhật Bản bắt đầu nghiên cứu lâm sàng tế bào gốc iPS

Từ ngày 27 tháng 3, những cuộc thảo luận xung quanh việc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên thế giới về việc sử dụng tế bào iPS nhằm tái sinh võng mạc mắt, giúp phục hồi thị lực đã mất đi của người bệnh đã bắt đầu được triển khai tại Nhật Bản.

Võng mạc được tạo ra từ tế bào iPS
Võng mạc được tạo ra từ tế bào iPS

Nhóm nghiên cứu thuộc sở nghiên cứu lý hóa tại Kobe đã tiến hành đệ trình lên Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản về nghiên cứu lâm sàng sử sụng tế bào iPS giúp tái sinh một phần võng mạc của người bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác nhằm làm phục hồi thị lực đã bị mất đi của bệnh nhân.

Theo đó,  hiệp hội các nhà chuyên môn tiến hành thảo luận về tính hợp pháp của nghiên cứu từ khía cạnh đạo đức và công nghệ thông qua những buổi thẩm tra không công khai, trong đó vấn đề trọng điểm là  tính an toàn của gen di truyền được sử dụng cho việc chế tạo tế bào iPS hay những khía cạnh liên quan tới tâm lý bệnh nhân.

Dự kiến, những cuộc thảo luận và thẩm tra sẽ tiếp theo sẽ được tiến hành tiếp vào cuối tháng 5, khi mà các nhà khoa học có được những dữ liệu mới hơn về tác dụng của tế bào iPS.

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan