Uber- Hậu quả từ tai nạn thực nghiệm ô tô không người lái

America Uber Technologies đã phát biểu về tai nạn xảy ra trong quá trình thử nghiệm ô tô không người lái. Theo thông tin của rotor, trong quá trình thử nghiệm, ô tô đã va chạm với một người phụ nữ đang đi bộ. Vì vậy, Uber đã phải tạm dừng thử nghiệm ô tô không người lái.

Uber là một công ty dịch vụ lớn trong ngành taxi, đang đổ dồn sức lực vào phát triển ô tô không người lái. Uber còn hợp tác với GM USA và Waymo của Google USA để hướng đến áp dụng ô tô không người lái từ năm 2019. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn lần này, kế hoạch phát triển của Uber có khả năng phải gánh chịu những ảnh hưởng không mấy tích cực.

 

Xác nhận bằng camera trong ô tô

Tempe Police tại Arizona đã công khai hình ảnh camera thu được trên Twitter. Theo đó, trong khi người đi bộ dắt xe đạp ngang qua đường, chiếc ô tô thử nghiệm đã va chạm phải người đó.

Người quan sát ngồi trên xe cũng không nhận ra cho đến ngay trước khi tai nạn xảy ra. Vì vậy, vụ tai nạn này được cho là khó nhận ra được đối cả cả camera và mắt thường. Tuy nhiên, nếu sử dụng cảm biến tia tử ngoại không gian ba chiều (LiDAR) hoặc radar sóng nhỏ, khả năng phát hiện ra sẽ cao hơn. Hơn nữa, việc radar có thể nhận ra người đi bộ đang dắt xe đạp cũng không có gì là lạ.

Ngoài ra, Mobileye, một công ty lớn trong lĩnh vực chế tạo camera nhận biết sử dụng cho phanh tự động, đã khẳng định việc sử dụng kỹ thuật nhận biết có thể phòng ngừa được những tai nạn như thế này. Mobileye đã nhập dữ liệu do Tempe Po-lice công khai vào thuật toán Algorithm và tiến hành kiểm chứng. Ông Amnon Shashua, CEO của Mobileye cũng đã phát biểu kết quả “Mặc dù dữ liệu hình ảnh thu được của camera đã bị mất phần lớn, những chũng tôi cũng đã có thể nhận biết được người đi bộ trước một giây khi tai nạn xảy ra”.

Vì vậy, nguyên nhân tai nạn lần này không phải do kỹ thuật của Mobileye, mà do kết quả cải tạo của Uber. Thông thường, phanh tự động bắt đầu kéo trước va chạm từ 1~2 giây. Trường hợp xe chạy với tốc độ 30 km/h, tuỳ theo địa hình đường chạy nhưng xe có thể giảm tốc và dừng trước va chạm khoảng một giây. Tuy nhiên, ô tô thực nghiệm của Uber được dự đoán chạy với tốc độ 60 km/h, nên việc nhận ra trước một giây không đủ thời gian cho xe dừng lại. Nhưng khả năng để xe giảm tốc và giảm thiệt hại cho người gặp tai nạn là rất cao.

 

Toyota, NVIDIA bị gián đoạn thực nghiệm

Nhận ảnh hưởng từ tại nạn của Uber, Toyota và NVIDIA cũng bị gián đoạn thực nghiệm ô tô không người lái.

Theo phát biểu của NVIDIA tại “GPU Technology Conference (GTC) 2018”, do vụ tai nạn lần này, công ty tạm thời tránh việc thực nghiệm ô tô không người lái trên đường đi lại. Thêm vào đó, công ty sẽ tiến hành lại thực nghiệm vào thời điểm được cho là hợp lý nhất. Tuy nhiên, Việc thu thập dữ liệu bằng ô tô có người lái vẫn sẽ tiếp tục được diễn ra.

 

Kỹ thuật Uber đi xuống so với Waymo?

Hiệp hội an toàn giao thông của America vẫn đang tìm nguyên nhân tai nạn ô tô không người lái của Uber. Tuy nhiên, theo tờ America Nework Times, phải chăng tiêu chuẩn kỹ thuật ô tô không người lái của Uber đã đi xuống so với sự cạnh tranh của Waymo.

 

Biên dịch: Kiều Chinh

Nguồn: Báo Nikkei

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan