Chủ tịch Toyota Akio Toyoda: Nếu có thể kết nối “tinh thần Kaizen” sẽ trở thành cải cách

Một công ty, khi không làm gì cả thì chỉ dừng lại ở đó. Chính vì vậy, trong khi đang còn thể lực và cơ hội, phải thử thách thật nhiều.

Ví dụ, với chế độ công ty mới du nhập hiện nay có thể nhìn thấy nhiều rủi ro, nhưng với tôi đó lại chính là cơ hội. Tôi luôn tin tưởng rằng “chắc chắn tồn tại những phương pháp tốt hơn hiện tại”, “chắc chắn có thể đạt được những điều tốt hơn hiện tại”. Và đó chính là tinh thần Kaizen của Toyota. Kaizen thường được cho rằng khác với cải cách. Tuy nhiên, nếu có thể kết nối Kaizen, Kaizen, Kaizen, Kaizen, sẽ trở thành cải cách khi thời gian trôi đi.

Tại Toyota, “Kaizen sau luôn kết nối với Kaizen trước (ý nghĩa của điều này là dù Kaizen kết thúc thì vẫn tồn tại những điểm Kaizen tiếp sau)”. Chúng tôi vẫn đang tiến hành Kaizen hàng ngày dù mọi người xung quanh luôn nói là có quá nhiều rủi ro. Dù ngày hôm qua nghĩ rằng thế này là tốt rồi, nhưng nếu sai sót chúng tôi lại tiếp tục thay đổi, và đó không phải là vấn đề. Chúng tôi vẫn không dừng ở đó mà vẫn tiếp tục thực hiện.

 

bulsuk.com

Đối với Toyota, những việc quá lớn luôn có mặt không tốt của nó. Bởi vì, trước khi có thể tham gia vào cuộc chiến bên ngoài thì trước tiên phải tiến hành điều chỉnh bên trong. Chính bởi điều đó, chúng tôi phán đoán những việc càng trở nên lớn thì lại trở thành điều cản trở Toyota. Thực hiện quy mô nhỏ, và cố gắng đưa ra những quyết định tại chính nơi đó. Dù vậy, việc đưa ra quyết định tại nơi đó vẫn là một vấn đề rất khó. Có lẽ, luôn tồn tại một cơ chế từ trước cho đến nay. Mặc dù nói “hãy đưa ra quyết định tại công ty”, những có rất nhiều trường hợp không thể quyết định. Điều đáng quan tâm là sẽ có bao nhiêu công ty có thể hành động một cách tự chủ trong tương lai.

Dựa vào chế độ công ty, Sự đổi mới bên trong công ty EV (Electric Vehicle) đã tiến triển rất tốt. Đối với những công ty quy mô vừa và nhỏ thì cơ chế ngày xưa có ảnh hưởng rất lớn đối với việc sản xuất xe hơi. Ví vậy, nếu nói hãy đưa ra đặc trưng riêng đối với những công ty này là một vấn đề rất khó. Hơn nữa, khi họ thất bại trong một dự án nào đó, cũng gây ảnh hưởng tới các dự án khác. Chính vì vậy, sẽ rơi vào trạng thái kiểu như không cho phép được thất bại.

Lý do thực sự là vì EV chưa phải là một loại xe hơi nào cả. Bằng chính mình, chúng tôi mong muốn làm chủ toàn bộ từ dự toán kinh phí, quy hoạch sản phẩm, quản lý nhà máy. Tôi đã nói với những thành viên tham gia phát triển khai thác EV rằng,dù giải quyết toàn bộ cũng không sao đối với những việc mà nghi ngờ tại sao từ trước đến nay công ty lại làm như thế này.

Không cần nhất thiết giải quyết toàn bộ những nghi ngờ như “tại sao lại làm như thế này”. Tôi muốn các nhân viên thử thách bản thân nên đã nói rằng, hày làm những việc mà mình cho rằng “nếu làm thế này thì sẽ thật thú vị”. Chính vì vậy, sự thay đổi bên trong công ty EV còn có sự mệnh quan trọng hơn cả việc khai thác một xe hơi của EV.

Làm cho mọi người phải thốt lên Wow

TNGN (Toyota New Global Architecture) là một phương thức để sản xuất một xe hơi tốt. Tiêu chuẩn mà chúng tôi đặt ra đối với những người khai thác là “làm cho mọi người phải thốt lên Wow”. Ví dụ, khi khai thác một xe hơi mới, thông thường chúng ta hướng đến mục tiêu như thông số kỹ thuật tốt, mã lực tăng, tăng khả năng phản ứng của bộ điều khiển. Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy vẫn chưa đủ. Dù là phải xem xét đến cả kiểu dáng, sự thoải mái khi lên xe…nhưng chúng tôi mong muốn mọi người phải trầm trồ và nói lên Wow. Chúng tôi đặt ra yêu cầu phải làm cho người tiêu dùng nhận thấy xe hơi có thể có thể trở thành những thứ tuyệt vời hơn thế nữa.

TNGA là sự phát triển của sản xuất, dựa vào đó sự tồn tại của xưởng sản xuất cũng thay đổi. Tôi thường xuyên khuyến khích mọi người thay đổi khung cảnh của công xưởng sản xuất. Cách làm từ trước đến này vẫn là phát triển theo chiều ngang (mở rộng) những công xưởng được sinh ra tại Nhật Bản, tiếp tục mở rộng ra nước ngoài cũng là một hướng tốt, nhưng tôi muốn từ đó cần tiến thêm một bước xa hơn nữa.

Về sau, các công ty sẽ mở rộng bằng việc yêu cầu đưa vào những phương pháp sản xuất tốt nhất, hiệu quả nhất đối với các loại xe hơi với đầy đủ các loại kích cỡ. Ở thời điểm xuất phát hiện nay, dù tiến hành tại bất kì công xưởng nào, dù là lại xe hơi nào cũng được sản xuất giống nhau. Tuy nhiên, tôi kì vọng rằng dựa vào việc mỗi công xưởng tại mỗi công ty khác nhau sẽ tạo nên những đặc trưng riêng của nó.

 

Ngocnguyen

Nguồn: Nikke Business 2017.02.06

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “Chủ tịch Toyota Akio Toyoda: Nếu có thể kết nối “tinh thần Kaizen” sẽ trở thành cải cách”

  1. Bùi Linh

    Hay quá!

Comments are closed.