Bản báo cáo của Zuckerberg đưa ra những điểm được và chưa được của Facebook

Trong một lá thư 6000 ngàn từ, Mark Zuckerberg đã cam kết rằng Facebook đã giải quyết được nhiều vấn đề của công ty. Và  làm thế nào để học hỏi từ những lời chỉ trích.

Để đáp ứng với các sự kiện thế giới gần đây trong đó có cả cuộc bầu cử của Tổng thống Trump, Mark Zuckerberg đã công bố một bản thông cáo 6.000 chữ giải thích rõ ràng cách Facebook sẽ thay đổi để trở thành một tổ chức ngày càng tốt hơn.

Bức thư là bản phác thảo toàn diện về những điểm Zuckerberg sẽ đẩy mạnh ở Facebook trong vài năm tới. Nó đề cập tới 5 vấn đề chính đó là: Cách để Facebook có thể hỗ trợ cộng đồng, làm cách nào để Facebook có thể giữ an toàn, thông tin, bảo vệ quyền công dân cho mọi người. làm thế nào Facebook có thể làm cho nền tảng của họ ở một nơi mà tất cả đều sẽ cảm thấy được bao hàm. Đây là một nhiệm vụ lớn và đầy tham vọng.

Và là sứ mệnh có những bước thay đổi lớn khi ban đâu đơn giản chỉ để kết nối mọi người lại vơi nhau, và  ở thời điểm hiện tại đã nâng lên một tầm cao mới là quản lý tốt hơn để những người được kết nối giao tiếp với nhau.

Bức thư làm nổi bật nhiều lý do chỉ ra tại sao Facebook lại là một trong những công ty hàng đầu thế giới, và tại sao Zuckerberg lại là một nhà lãnh đạo xuất sắc. Zuckerberg sẵn sàng để làm mới công ty của mình, cho nhân viên của mình một tầm nhìn, thúc đẩy họ sáng tạo và tạo ra những sản phẩm mới và tốt hơn.

Tuy nhiên, bức thư cũng cho thấy một trong những điểm tồi tệ nhất của Facebook, đó là công ty thường lờ đi các chỉ trích về họ. Những vấn đề mà Zuckerberg đưa ra trong lá thư của mình là những điểm mọi người đã chỉ ra cho công ty trong những năm qua.

Chẳng hạn như vấn đề khủng bố. Kể từ năm 2015, các chính trị gia và quan chức chính phủ đã kêu gọi Facebook và ngành công nghiệp công nghệ cao làm nhiều hơn để giúp chống lại nạn tuyên truyền khủng bố. Trong những ngày qua, những cá nhân thiếu sự định hướng có thể dễ dàng trở thành những nhần tử cực đoan bởi những nhóm như là ISIS, white supremacists (chủ nghĩa những người da trắng ưu việt).

Chẳng hạn như quyền kiểm duyệt và quấy nhiễu. Đây là một lĩnh vực mà các nhà phê bình nói rằng Facebook đã thất bại hết lần này đến lần khác.

Thông thường, Facebook sẽ gỡ bỏ phần quan trọng của nội dung, như những bức ảnh về khủng bố, do những chính sách cộng đồng không hoạt động. Đó là lý do tại sao mà bạn thường xuyên đọc được những câu chuyện về cách mà Facebook kiểm duyệt người dùng vì một lý do vô lý nào đó, khi mọi người chia sẻ những bức ảnh của mình đang cho con bú hoặc chỉ là một bức ảnh để lộ khủy tay ra mà thôi.

Chẳng hạn như những vấn đề trong cách mà Facebook sử lý thông tin, truyền thông. Trong nhiều năm qua, các học giả, nhà báo, nhà quan sát chính trị, và những người khác đã lưu ý rằng những người tự tạo ra các tin tức bong bóng trên phương tiện truyền thông xã hội là một vấn đề lớn đối với xã hội. Đặc biệt hơn, đó là những vấn đề về tin tức giả mạo. Facebook lờ đi vấn đề này cho đến sau cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ năm 2016. Phản ứng của Zuckerberg cho thấy rằng sự bỏ qua đó là một ý tưởng lố bịch và sự tồn tin tức giả mạo trên dịch vụ của mình có thể đã ảnh hưởng tiêu cực đến các cử tri.

Cuối cùng, sau năm 2016, Zuckerberg và Facebook cam kết với chính họ để sửa chữa tất cả các vấn đề kể trên. Facebook hứa hẹn họ sẽ xây dựng công nghệ A.I. tốt hơn để chống tuyên truyền khủng bố mà không cần kiểm duyệt các tin tức về những kẻ khủng bố. Facebook nói rằng họ sẽ cài đặt các công cụ chính sách nội dung cá nhân mới để người dùng có thể kiểm soát các loại nội dung mà họ nhận được.Và cũng cam kết sẽ xác định nguồn tin tức cung cấp các quan điểm. Facebook cho biết sẽ giảm số lượng các bài báo giật gân, tin giả, thay vào đó làm nổi bật các báo cáo, bài viết sâu sắc.

Thật tuyệt vời khi Facebook và Zuckerberg cuối cùng đã lắng nghe những mối quan tâm những suy nghĩ về họ, và cô gắng cải thiện bằng những giải pháp thông minh và táo bạo.

Nhưng nếu có một điều nao đó Facebook vẫn chưa giải quyết nó để nhận những lời chỉ trích và sử dụng nó để cải thiện hiệu quả hơn mạng xã hội của mình. Có lẽ đó là một điều gì đó mà Zuckerberg và công ty có thể tiếp tục làm việc để giải quyết vấn đề đó.

Biên dịch: Nguyễn Cao Cường

Nguồn: The Bridge

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan