“Tìm kiếm” một đối tượng, sự kiện trong video với GOOGLE AI

Bạn đã bao giờ gặp khó khăn trong việc cố gắng nhớ tên của một videoclip mà bạn muốn chia sẻ với người khác chưa ? Bạn biết một vài chi tiết trong video đó, ví dụ như hình ảnh người đàn ông chạy trên bãi biển với một chú chó. Nhưng khi bạn cố nhớ đến tên của video thì bạn…mù tịt. Gần đây, Google đã có những bước tiến mới trong việc mở rộng tính năng cho hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty. Và một trong những bước tiến đó là việc mở rộng khả năng nhận dạng hình ảnh từ ảnh tĩnh lên video. Điều này húa hẹn một tương lai tươi sáng mà trong đó bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm một videoclip theo nội dung của nó chứ ko còn theo tiêu đề nữa.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo này của Google có tên gọi Google Cloud Video Intelligence, sử dụng mô hình deep-learning (học sâu), trên nền tảng framework Tensorflow, để phân tích video và đánh thẻ (tag) tùy thuộc vào nội dung trong video. Hệ thống này có khả năng gắn vô số thẻ (danh từ hoặc động từ), và tự động cân đo đong đếm hệ số ảnh hưởng của từng thẻ đó (theo tỷ lệ %). Hệ số ảnh hưởng này sẽ quyết định tuần suất xuất hiện của video trong kết quả tìm kiếm. Trong tương lai, chúng ta sẽ có một bộ cơ sở dữ liệu khổng lồ và có thể tìm kiếm được của video tương tự như với website và hình ảnh.

Ứng dụng AI trong tìm kiếm video

Để trình diễn khả năng của hệ thống, Google đã cho hệ thống thử tìm một khoảng khắc đặc biệt trong video chưa những đối tượng, sự kiện mà người sử dụng muốn thấy. Bạn đọc quan tâm có thể xem màn trình diễn tại đây (http://mashable.com/2017/03/08/google-video-intelligence-api/#s8D5KE6338qh). Hệ thống AI của Google thậm chí còn có thể xác định chính xác giống loài của một chú chó trong video thử nghiệm. Đây là một kết quả vô cùng ấn tượng.

Hệ thống AI của Google hiện đã được mở cho các doanh nghiệp dưới dạng thử nghiệm cá nhân (private beta). Có thể sẽ còn cần nhiều thời gian nữa để hệ thống có thể trở thành một công cụ thường nhật cho con người. Tuy nhiên những gì hệ thống đã làm được là rất ấn tượng và đầu hứa hẹn. Đặc biệt trong bối cảnh ngày càng nhiều các nội dung video được xây dựng và phát tán trên internet.

[divider]

Biên dịch: Trungmaster, theo newatlas.com

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan