7 cách tăng thành quả công việc thông qua ấn tượng ban đầu

Xin chào các bạn. Bạn đã từng nghĩ đến việc nâng cao thành quả trong công việc lên nhiều lần chưa? Nâng cao thành quả trong công việc thực tế không hề đơn giản. Nhưng nếu biết khéo sử dụng các hiệu ứng tâm lý học để khiến môi trường làm việc trở nên thú vị hơn, tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng thì công việc của bạn sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều đấy.

Tôi cá là bạn đã từng nghe đến  “ấn tượng ban đầu”. Ấn tượng ban đầu của một người thường được quyết định chỉ bởi 7 giây đầu  tiên  của cuộc gặp gỡ. Và ấn tượng đó sẽ kéo dài đến tận sau này.

Ấn tượng ban đầu không tốt thì cho dù sau này bạn có làm việc tốt cũng sẽ khó thay đổi được. Bởi vậy, hôm nay tôi muốn bật mí với các bạn 7 cách tăng thành quả công việc lên 3 lần thông qua việc khéo léo tạo ấn tượng ngay trong lần gặp đầu tiên.

[divider]
[divider]

Nâng cao thành quả công việc lên 3 lần thông qua việc khéo léo tạo ấn tượng ngay trong lần gặp đầu tiên

[divider]

Hãy chú ý đến vẻ bề ngoài

[divider]

Trong ấn tượng ban đầu, điều đầu tiên đọng lại là vẻ bề ngoài. Nếu người gặp bạn thấy sự luộm thuộm, bẩn thỉu, thì sẽ mang lại ấn tượng hoàn toàn không tốt. Trường hợp quần áo trong công sở cũng hoàn toàn tương tự. Một người  mặc bộ quần áo nhàu không ly và một người ăn mặc chỉn chu sẽ tạo ra ấn tượng hoàn toàn khác nhau.

Mái tóc là nơi dễ mang lại ấn tượng về sự gọn gàng sạch sẽ, nên hãy đặc biệt để ý tới chỗ này. Bên cạnh đó, phụ kiện đi kèm cũng là một trong những thứ quan trọng làm nên vẻ bề ngoài. Ví dụ, muốn xây dựng hình ảnh tri thức, chỉ cần đeo kinh sẽ khiến người đối diện cảm thấy điều đó từ con người bạn.

Với phụ nữ hãy tạo ấn tượng bằng sự đồng cảm

[divider]

Phụ nữ và nam giới cảm nhận “Người này có vẻ hợp với mình” theo những cách khác nhau. Phụ nữ coi trọng sự đồng cảm. Trước khi đồng cảm thực sự, việc khéo léo chuẩn bị cũng vô cùng quan trọng. Trước tiên hãy thật khéo léo lắng nghe câu chuyện của người phụ nữ mà bạn đang bắt chuyện.

Bí quyết khi lắng nghe đó là đừng đưa ra những phương án, đối sách không cần thiết. Chỉ cần khẽ gật đầu và ra hiệu “Mình hiểu, mình hiểu” để thể hiện sự đồng cảm là bạn đã có được chìa khóa mở cửa tâm hồn của đa số phụ nữ.

Với nam giới, hãy tạo ra ấn tượng bằng các giải pháp cụ thể

[divider]

Trái với người phụ nữ, nam giới thường không coi trò chuyện là công cụ để tìm sự đồng cảm, mà nhận thức đó là công cụ để giải quyết vấn đề và trao đổi thông tin.

Vậy nên đừng dài dòng như  phụ nữ. Nếu chỉ đồng cảm về “kết quả”, người nam giới thường dễ cảm thấy bạn không có gì hấp dẫn và chẳng giúp ích được gì cho việc giải quyết vấn đề.

Khi nói chuyện với nam giới tất nhiên cũng cần lắng nghe, nhưng sau đó hãy thử đưa những phương án giải quyết. Nếu đối phương đang lưỡng lự trước một việc gì đó thì hãy tìm cách ủng hộ. Họ sẽ rất vui vì điều này đấy.

Đừng khiêm tốn điểm mạnh của bản thân

[divider]

Văn hóa xấu hổ của người Nhật khiến họ khó thể hiện điểm mạnh của bản thân trước người khác. Tương tự, khi tự nói về điểm mạnh của bản thân, nhiều người cũng cảm thấy xấu  hổ.

Đương nhiên nếu quá tự cao, chỉ tập trung vào những câu chuyện tự mãn của bản thân sẽ khiến cho bạn trở thành một kẻ đáng ghét. Nhưng ngược lại cũng đừng quá khiêm tốn, hãy mạnh dạn thể hiện bản thân.

Trong lần đầu gặp gỡ, nếu không thể hiện được bản thân thì lần tiếp theo sẽ khó kiếm cơ hội. Không thể hiện được thế mạnh của bản thân thì người bắt chuyện cũng chẳng có lý do gì để muốn gặp lại bạn thêm một lần nữa.

Hãy cho mọi người thấy đâu là thế mạnh của bạn. Với những công việc như thế nào thì có thể yên tâm giao cho bạn… Làm được như vậy, khi cần trao đổi, người ta sẽ nghĩ ngay tới bạn.

Hòa hợp với hành động của người đối diện

[divider]

Bạn có biết thuật ngữ trong tâm lý học “mirroring” (hiệu ứng tấm gương) không? Hiệu ứng tấm gương là từ được dùng nhiều trong tâm lý học. Con người thường có thiện cảm đối với những thứ giống với bản thân, và dễ trở nên thân thiết. Vậy tại sao bạn lại không thử sử dụng hiệu ứng tấm gương trong lần gặp đầu tiên nhỉ?

Ví dụ như, người đối diện uống nước thì bạn cũng uống nước. Họ vuốt tóc thì bạn cũng vuốt tóc ngay. Tuy nhiên chú ý là đừng làm quá lố và quá nhiều sẽ bị phát hiện và phản tác dụng.

Làm những việc tốt

[divider]

Người xưa đã chỉ ra rằng nếu bạn làm việc tốt thì những điều tốt đẹp sẽ quay trở lại với bạn. Đúng là như vậy. Khi làm một điều tốt hay thể hiện thiện ý với ai đó, họ sẽ cảm thấy được thiện chí của bạn, và họ cũng có những thay đổi trong tâm lý muốn làm điều gì đó để trả lại cho bạn.

Điều này được định nghĩa là nguyên lý trả ơn. Tuy nhiên để biết lúc nào cũng làm việc tốt, lúc nào cũng cho thấy thiện ý thì thật là khó khăn. Khi  nói chuyện, ban đầu không cần làm những hành động  biểu  thị ý tốt cũng được, đến cuối câu chuyện hãy chốt lại bằng cách dành thiện ý cho đối phương.  Trong lúc nói chuyện hãy thử dành cho đối phương những lời nói nhẹ nhàng và dành cho họ những hành động thể hiện sự quan tâm một cách tự nhiên.

Sử dụng hiệu ứng halo

[divider]

Hiệu ứng halo là hiệu ứng sử dụng những thông tin làm nền tảng để nâng cao đánh giá của đối với bản thân, ví dụ như trường đai học xuất thân, thành tích hoạt động, học tập, mối quan hệ…

Hiệu ứng halo cũng được áp dụng trong kinh doanh. Nếu bạn có địa vị hay chức vụ, hãy giới thiệu với đối phương một cách tự nhiên.

Nếu bạn có những điểm mạnh như có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, có các chứng chỉ chuyên môn, xuất thân từ những trường danh tiếng cũng đừng ngại thể hiện. Khiến người nghe thấy bạn thật giỏi giang là điều tốt. Tất cả sẽ tạo nên ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho bạn.

Các bạn thấy thế nào?

Bạn đã cảm nhận được tầm quan trọng của ấn tượng ban đầu chưa? Tạo được ấn tượng đầu tiên tốt sẽ mang lại cho bạn hàng loạt những điều tốt đẹp ở phía sau, giúp công việc suôn sẻ hơn. Ngược lại, ấn tượng ban đầu không tốt sẽ khó lòng thay đổi ở những giai đoạn phía sau.

Trong lần đầu gặp gỡ, có thể hơi hồi hộp nhưng bạn hãy tin mình sẽ làm được. Hãy chọn ra phương pháp phù hợp, dù chỉ một phương pháp cũng không sao, và hãy thử áp dụng từ ngày mai xem thế nào nhé. 7 phương pháp kể trên có hiệu quả rất lớn. Hiệu quả lớn như thế nào xin mời các bạn tự trải nghiệm.
[divider]

Dịch: HOÀNG SƠN

Biên tập: SINH CÔN

Theo: Thechange

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan