Matsutarou Shouriki (Yomiuri): Không, chính lúc này mới cần phải làm

Không, chính lúc này mới cần phải làm

Ông Matsutarou Shouriki sinh năm 1885 tại tỉnh Toyama Nhật Bản, giám đốc của tờ báo nổi tiếng Yomiuri (một trong những tờ báo ra đời sớm và có truyền thống của Nhật).

Sau khi tốt nghiệp ngành luật đại học Teikoku (đại học đế quốc), ông đã làm việc tại sở cảnh sát và được bổ nhiệm đến chức trưởng phòng. Năm 1923 sau sự việc tại Toranomon (vụ ám sát Hoàng Thái Tử) ông đã quyết định từ nhiệm vì đã không hoàn thành nhiệm vụ. Một năm sau đó, ông mua lại tờ báo Yomiuri đang trong giai đoạn khủng hoảng, và chính thức trở thành giám đốc của tờ báo này.

Năm 1931, sau biến cố Mãn Châu (biến cố châm ngòi cho chiến tranh Nhật-Hoa), Shouriki đã quyết định xuất bản tờ tốc báo chiều, chuyên đưa tin nhanh về chiến tranh. Tuy nhiên do thiếu cả nhân viên lẫn công xưởng, cộng với sự phản đối kịch liệt từ phía nhà máy, công việc đã bám theo ông về tới tận nhà. Thực tế, những tờ báo báo nổi tiếng thời đó như Tokyo Hibi, Toucho, thời báo nhanh bưu điện…đều đã thất bại với tờ báo chiều (tại Nhật ngày nay có cả báo sáng và báo chiều). Trong hoàn cảnh khó khăn đó, ông đã nói “Không, chính lúc này mới cần phải làm”, câu nói của ông đã làm các nhân viên của mình những người đang lo lắng cho sự sống còn của tờ báo chiều có thêm động lực để cố gắng.

Ông nói tiếp: “Con người sẽ ngày càng tăng lên, nếu chúng ta có những phóng viên tốt thì cho dù có là báo Asahi hay báo Tonichi chúng ta đều có thể vượt qua được”. Quyết định không mấy đắn đo của ông đã mang lại những kết quả to lớn. Nhờ việc phát hành tờ báo chiều, vài năm sau số bản in của tờ báoYomiuri đã đạt tới con số một triệu bản.

Năm 1952, ông sáng lập đài truyền hình Nihon TV. Không những được gọi là “cha đẻ của truyền hình”, ông còn được gọi là “cha đẻ của môn bóng chày chuyên nghiệp” nhờ có đóng góp to lớn để thành lập câu lạc bộ bóng chày Dai Nihon Tokyo.

Thực hiện: Bùi Linh, Trungmaster
Theo cuốn “100 câu nói danh nhân”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan