Iwasaki Yataro (Miitsubishi): Tự tin là bí quyết để thành công, không tưởng là nguồn gốc của thất bại

Ông Iwasaki Yataro – Người sáng lập tập đoàn Miitsubishi

Tự tin là bí quyết để thành công, không tưởng là nguồn gốc của thất bại

Ông Iwasaki Yataro sinh năm 1834 tại tỉnh Kochi, là người sáng lập Mitsubishi-một trong bốn tập đoàn tài phiệt của Nhật Bản. Iwasaki được biết tới là người đã từng đảm nhiệm các hoạt động về tài chính trong Hải Viện Quân do Sakamoto Ryoma (Một trong những người có những ảnh hưởng lớn trong cuộc cải cách Duy Tân) thành lập.

Iwasaki cũng là người có nghệ thuật đàm phán tuyệt vời, ông đã thành công trong việc yêu cầu gia đình nhà Tokugawa phải bồi thường cho một vụ tai nạn tàu biển.

Yataro thành lập thương hội (hiệp hội buôn bán) Mistsubishi vào năm 1873. Hoạt động của thương hội Mitsubishi trải trên nhiều mảng từ khai khoáng, tiền tệ cho tới đóng tàu, thương hội đã kiếm được một số tiền khổng lồ từ các hoạt động kinh doanh tính đến giai đoạn biến động trong thời Meiji.

Câu nói trên của Iwasaki là câu nói tạo nên nền móng cho tập đoàn tài phiệt Miitsubishi. Ông muốn nói về sự khác biệt giữa TỰ TIN và KHÔNG TƯỞNG. Nếu chỉ dừng lại ở những quan sát mang tính “hi vọng” thì thành công sẽ ngày càng chạy ra xa mà thôi.

Biên tập: Nguyễn Sinh Côn
Theo cuốn: “100 câu nói danh nhân”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan