Quần thể thiên hà tạo thành hình chú mèo Cheshire đang cười trên vũ trụ

Các bạn có thấy rằng hình chụp bên dưới, dường như  là hình khuôn mặt đang cười toe toét. Nó được các nhà khoa học đặt tên là ” quần thể thiên hà mèo Cheshire (The Cheshire Cat) . Nhìn bức ảnh trên, bạn có thể nhìn thấy một đôi mắt lớn rất sáng với miệng đang cười toe toé của chú. Các nhà du hành vũ trụ ngạc nhiên khi thấy khuôn mặt cười như thế này trên vũ trụ, thể hiện cảm xúc vui vẻ và hạnh phúc. Khuôn mặt được tạo thành bởi các dải ngân hà như đang cười với Trái Đất của chúng ta.

cat

Tập hợp các thiên hà tạo nên nụ cười của chú mèo này Cheshire không nằm cùng vị trí tương đương. Ánh sáng bị bẻ cong bởi khối lượng khổng lồ của các thiên hà phía trước, bao gồm cả các thiên hà ở cách đó rất xa. Hiệu ứng này được gọi là hiệu ứng thấu kính hấp dẫn, một thành phần quan trọng cấu thành nên lý thuyết về thuyết tương đối rộng do Einstein công bố hơn 100 năm trước.

Bức ảnh này được công bố bởi NASA,  được chụp lại bởi vệ tinh quan sát Chandra X được phóng lên quỹ đạo vào năm 1999

images682_2

 

Các thiên hà trong quần thể thiên hà Cheshire Cat này vẫn đang tiếp tục va chạm với nhau, Hai mắt của chú mèo được hợp thành bởi một tập hợp lớn các thiên hà đang tiến lại gần nhau với tốc độ 50000 km mỗi giờ. Các nhà khoa học cho rằng nhiều khả năng khoảng 1 tỉ năm về trước, hai nhóm này va chạm với nhau tạo nên vòng elip lớn phía ngoài. Từ các kết quả phân tích các nhà khoa học còn phát hiện ra sự tồn tại của một hố đen khổng lồ bên phía mắt trái của chú mèo.

Ngoài ra những hình ảnh thu được từ đài quan sát x-quang Chandra cho thấy khí nóng giữa hai dải ngân hà tạo thành con mắt của mặt cười, phần màu tím quan sát được của quần thể thiên hà trên là do khí hidro bị đốt nóng.

Người dịch: Nguyễn Cao Cường

Theo wired

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan