Chú mèo với đôi chân giả bằng titan

Khi chú mèo Vincent bị bỏ rơi được người ta tìm thấy, anh chàng không hề có hai chân sau. Nhờ vào sự tử tế của người chủ và kỹ thuật điêu luyện của một bác sỹ thú y, một cuộc cấy ghép chân giả bằng hợp kim Titan dành cho chú đã được thực hiện. Nhờ đó, chú đã có thể đi bằng 4 chân, nhưng chắc chắn là không thể đi giống những chú mèo bình thường được.

Vincent được tìm thấy trên một sân chơi trẻ em và sau đó chú được người ta đưa đến một trại nuôi mèo hoang ở Iowa. Cô Cindy Jones, một tình nguyện viên làm việc tại đó, đã đem chú đến trạm thú y thuộc đại học bang Iowa, nơi mà bác sĩ Mary Sarah Bergh đã cố gắng dùng phương pháp vật lý trị liệu nhằm khiến chú quen với việc không có hai chân sau để sử dụng. Khi liệu pháp không đem lại kết quả khả quan, cô quyết định rằng phương pháp chữa trị tốt nhất cho chú là phải gắn thêm hai chân giả đằng sau.

Từ trước đến nay chỉ mới có một vài ca phẫu thuật ít ỏi thực hiện thủ thuật kiểu này, nên bác sỹ Bergh cùng cộng sự không chắc phải hồi sức hậu phẫu cho chú mèo như thế nào. Cuộc phẫu thuật này được thực hiện nhằm gắn hai lõi hợp kim vào xương chân đồng thời tạo điều kiện để da sẽ phát triển bọc lấy đôi chân nhân tạo, đồng thời xương cũng phát triển nối với chân nhân tạo để chống đỡ cho trọng lượng cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng chú mèo bị nhiễm khuẩn sẽ tăng cao và giải pháp cho việc này cần phải làm chính là cần phun 2 lần thuốc kháng sinh cho chú mỗi ngày

Cuộc phẫu thuật đầu của Vincent được thực hiện vào năm 2014, thứ hai được thực hiện vào tháng hai năm nay, để dần dần kéo dài đôi chân giả của chú mèo. Theo bác sĩ Bergh thì trong lần hai chỉ đơn thuần là trượt một bộ phận nối vào phần đã cấy ghép từ trước nên thậm chí không cần cả thuốc giảm đau. Bắt đầu từ một đôi chân ngắn và kéo dài ra dần sẽ giúp chú mèo xây dựng cơ và sức bền của xương để có thể chịu đựng được lực chống khi có đôi chi dài.

Tất cả chi phí phẫu thuật và trị liệu cho ca này được đóng góp bởi BioMedtrix, một công ty chuyên sản xuất các loại chi, khớp nhân tạo dành cho nhiều loại động vật. Chi phí được trả trực tiếp đến gia đình Jones đang nuôi dưỡng chú mèo VIncent. Hiện tại, chú vẫn đang sống khoẻ mạnh trong nhà và cố gắng làm quen với đôi chân nhân tạo mới.


Nguồn:Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan