Nhiên liệu sạch mới từ bụi than và tảo

Các nhà nghiên cứu tại đại học Nelson Mandela Metropolitan (NMMU) tại khu vực Nam Mỹ đã phát triển ra một loại nhiên liệu mới, gọi là Coalgae. Được tạo ra bằng cách kết hơp giữa bụi than (coal) và tảo (algae), nhiên liệu mới này hứa hẹn sẽ đem lại ảnh hưởng tích cực đến môi trường.

Các nhà nghiên cứu NMMU, dẫn đầu bởi giáo sư Ben Zeelie, đã tạo ra được một sản phẩm mang tính đột phá trong lĩnh vực nhiên liệu sạch. Sản phẩm này có thành phần chính là bụi than, cũng chính là chất thải trong quy trình đào mỏ. Thực tế, hơn 30% than mất trong quá trình khai thác, có đến 50 đến 60 triệu tấn vật liệu bị chôn vùi mỗi năm.

Hành động này không những gây hại đến môi trường mà còn vô cùng lãng phí về mặt kinh tế. Bằng cách sử dụng bụi than để tạo ra nhiên liệu sẽ giải quyết cùng lúc cả hai vấn đề này.

Để sản xuất nhiên liệu này, tảo được nuôi trông trong một hồ nhân tạo lớn trước khi được cô lại và trộn cùng bụi than. Sau cùng sản phẩm được đóng khối và sấy khô.

Viên gạch này sẽ được làm nóng với oxy với nhiệt độ 450 độ C, cho chát không khói để sản xuất ra được chất dầu chất lượng cao và thân thiện với môi trường.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu lượng bụi than dư thừa trên thế giới được toàn bộ được sử dụng để tạo ra Coalgae thì loại nhiên liệu mới này sẽ còn được phổ biến rộng rãi hơn nữa. Ước tính rằng chỉ riêng vùng Nam Mỹ có thể sản xuất đủ lượng dầu để cung ứng cho 40% nhu cầu của nó.

Mặc dụ lợi ích về môi trường của Coalgae rất lớn, và chất lượng của loại dầu sau cùng rất cao, nhưng nó vẫn khó có thể tạo ra tác động lớn đến giá cả nhiên liệu chung.

“Chất lượng của loại dầu này rất cao, thậm chí có thể sử dụng trong nhiên liệu dùng cho máy bay. Giá cả của nó sẽ tương đương với sản phẩm hiện hành với lợi ích to lớn đối với môi trường”, giáo sư Zeelie cho biết.

Đội ngũ NMMU hiện đang tiến hành các ước tính giá cả giành cho quy mô sản xuất lớn. Theo các nhà nghiên cứu, các tổ chức khắp nơi trên thế giới, từ Mỹ cho đến Trung Quốc, đều rất có hứng thú với loại nhiên liệu mới này.


Nguồn: Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan