FAA cấp giấy phép cho hai đề án về drone

FAA (Federal Aviation Administration-Cục Hàng Không Liên Bang Mỹ) đã chính thức cấp giấy phép liên quan đến việc sử dụng drone (trực thăng đa trục, trực thăng ruồi,…) để giám sát đồng ruộng và chụp ảnh, tính toán đo đạc thực địa nhằm vào mục đích thương mại. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên các công ty sử dụng drone trong lĩnh vực nông nghiệp và bất động sản chính thức được cấp giấy phép.

Đi kèm với giấy phép này là việc bãi bỏ lệnh cấm với hai công ty Advanced Aviation Solutions tại Star, Idaho và Douglas Trudeau of Tierra Antigua Realty tại Tucson, Arizona. Hai công ty này trước đây từng bị đình chỉ do sử dụng drone để theo dõi và thu thập thông tin trên đồng ruộng khi chưa được cấp phép.

Công ty Advanced Aviation Solutions sử dụng drone với tên gọi eBee, có cánh cố định và nặng 680gr. Drone này có khả năng chụp ảnh trực tiếp toàn cánh đồng, thông qua đo đạc, tính toán và xác định tình trạng sức khỏe của cây trồng, phát hiện sâu bệnh (nếu có). Mục tiêu của Advanced Aviation Solutions là giúp người nông dân không còn phải đi vòng quanh cánh đồng để kiểm tra như trước đây, tiết kiệm sức lao động. Drone của hãng cũng có thể trang bị các cảm biến khác, cung cấp những thông tin mà mắt người không nhận biết được, mở rộng khả năng chăm sóc cây trồng hơn. Ví dụ như xác định chính xác khi nào cánh đồng cần được tưới nước chả hạn.

Đối với Douglas Trudeau, lệnh bãi bỏ này sẽ cho phép họ sử dụng drone bốn trục Phantom 2 Vision+ trong công tác “nâng cao nhận thức của cộng đồng học thuật và tạo các video về bất động sản thực”.

Các công ty bất động sản khác cũng rất hy vọng được cấp giấy phép để sử dụng drone trong việc thu hình và làm video về những “tài sản đắt giá” này.

Giấy phép yêu cầu quá trình vận hành drone phải bao gồm một “phi công” ở dưới mặt đất và một người quan sát. Trong đó, phi công phải có chứng chỉ phi công cá nhân của FAA (FAA private pilot certificate) và chứng chỉ y tế. Drone chỉ được phép hoạt động trong phạm vị quan sát trực tiếp của người vận hành.

Trước khi đồng ý cấp giấy phép, FAA cũng đã ban hành 12 giấy bãi bỏ lệnh cấm cho 11 công ty liên quan đến các lĩnh vực: dầu khí, làm phim, xử lý rác thải và nhiều ngành công nghiệp khác.

Hiện tại, tổng cộng FAA đã nhận được 214 đề nghị bãi bỏ lệnh cấm của các tổ chức thương mại. Điều đó cho thấy áp lực từ Quốc Hội, ngành công nghiệp drone và các công ty muốn sử dụng drone rộng rãi trên bầu trời nước Mỹ, lên FAA là rất lớn. Mặc dù FAA đã chính thức tuyên bố rằng, họ hy vọng có thể sớm hoàn thiện các quy định,điều lệ để thông qua việc sử dụng drone cỡ nhỏ trong thương mại nói chung vào cuối năm 2014. Thế nhưng thời điểm đó đã được dời lại.

Dự báo công nghiệp cho thấy, ngành công nghiệp drone có thể tạo ra khoảng 10 tỷ USD và hàng ngàn công việc mới nếu dự thảo về sử dụng drone trong thương mại được thông qua. Tuy nhiên theo một bình chọn của Cục Báo Chí (Associated Press) thực hiện vào đầu tháng 12 năm vừa qua thì người dân Mỹ vẫn còn nhiều nghi ngờ về những lợi ích được báo trước của cuộc “cách mạng drone” này.

Khoảng 30% người dân Mỹ phản đối việc sử dụng drone để theo dõi và tưới tiêu đồng ruộng, trong khi 30% còn lại thì ủng hộ điều đó. Chỉ có 27% người dân đồng ý với việc sử dụng drone để thu thập hình ảnh từ trên không trung. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là vấn đề thông tin cá nhân, bảo mật và an toàn.

FAA cho biết, việc tránh những vụ đụng độ có khả năng xảy ra giữa drone và các thiết bị bay có người lái hiện là mối quan tâm hàng đầu của họ. Hầu như mỗi ngày, Cục Hàng Không Liên Bang đều nhận được những báo cáo liên quan đến việc xuất hiện drone ở các khu vực lân cân phi trường, máy bay có người lái dù rằng hành động đó không hề được cấp phép.


Biên dịch: Trungmaster, theo R&D


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan