Giáo dục và cạnh tranh (phần 2): Những điều cần và nên làm ngay

Các quốc gia cần phải làm tốt hơn nữa công việc giảng dạy và đánh giá. Các kỹ năng thế kỷ 21, mà không thể mua được bằng tiền, là cần thiết để có thể tham gia, cạnh tranh và thành công trong nền kinh tế toàn cầu.

Ngoài việc đánh giá về kỹ năng đọc, kiến thức toán và khoa học, Mỹ không đánh giá các kỹ năng quan trọng khác mà đòi hỏi trong thế kỷ 21. Tất cả người Mỹ, không chỉ những tài năng, đều cần các kỹ năng thế kỷ 21 để làm tăng năng lực của bản thân. Các kỹ năng để biết làm nổi bật bản thân, biết ứng tuyển vào các công ty và sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu. Các kỹ năng đó là:

Tư duy phê phán và đưa ra những nhận định trước những làn sóng thông tin đến với họ mỗi ngày thông qua mạng internet, báo chí truyền thông, gia đình, nơi làm việc hay bất cứ đâu. Tư duy phê phán cho phép họ đánh giá độ tin cậy, độ chính xác và giá trị của các thông tin đó. Từ đó họ có thể phân tích và đánh giá thông tin, đưa ra quyết định phù hợp và hành động có mục đích.

Giải quyết các vấn đề mở, đa chiều và phức tạp mà người lao động sẽ đối mặt thường xuyên trong mọi nơi làm việc. Những thách thức người lao động phải đối mặt không đến dưới dạng một câu hỏi trắc nghiệm hay một câu hỏi có một đáp án. Nó cũng không thể hiện dưới dạng gọn gàng như một bài toán, hay là có tăng lương cho một người nào đó hay không? Các nhà doanh nhân kỳ vọng các nhân viên của họ có thể đạt được khả năng xác định được vấn đề, đưa ra được các giải pháp và lựa chọn thay thế. Từ đó khám phá ra những hướng tiếp cận, giải quyết mới nếu cách tiếp cận của họ không phù hợp. Thông thường, những công việc này đòi hỏi nhiều nhóm với những kỹ năng và kiến thức khác nhau cùng tham gia và giải quyết cho tổ chức.

Tính sáng tạo và tư duy kinh doanh. Đây là một kỹ năng có liên hệ với khả năng tạo ra việc làm. Nhiều công việc tăng trưởng nhanh chóng và các ngành công nghiệp đang bùng nổ phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của công nhân. Khả năng tư duy phá cách, đặt câu hỏi và tưởng tượng ra những kịch bản mới và làm việc đầy nhiệt huyết. Cũng như thế, mỗi một người có thể tạo ra việc làm cho bản thân họ và người khác với một tư duy kinh doanh. Khả năng nhận biết và nắm bắt cơ hội và sẵn sàng đón nhận rủi ro và trách nhiệm.

Giao tiếp và cộng tác với các mọi người từ các nền văn hóa, các quốc gia và ngôn ngữ khác nhau. Đây là điều cần thiết trong một môi trường làm việc đa quốc gia. Các mối quan hệ đem lại lợi ích cho cả hai bên là cốt lõi để đem lại thành công cho các doanh nghiệp và nó không chỉ còn là các kỹ năng của riêng các nhà quản lý cấp cao nữa. Tất cả người lao động cần được trang bị kỹ năng giao tiếp thành thạo và lịch sự với người khác.

Vận dụng kiến thức, thông tin và cơ hội một cách sáng tạo để tạo ra các dịch vụ, quy trình và sản phẩm mới. Thị trường toàn cầu thường trao thưởng cho các tổ chức biết nhanh chóng tìm ra cách tốt hơn để làm việc. Các công ty muốn nhân viên của họ có thể đóng góp trong môi trường làm việc này.

Chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính, sức khỏe, bản thân và đưa ra những lựa chọn khôn ngoan. Họ cần tự quyết định làm thế nào để đầu tư tiền tiết kiệm hay lựa chọn một kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Mỗi người cần được trang bị các kỹ năng chuyên biệt hơn bởi đơn giản là vì các lựa chọn ngày càng phức tạp và hậu quả của những quyết định kém đó có thể rất tồi tệ.

Những kỹ năng này sẽ giúp ta đứng vững trước những biến động của thời gian, của nền kinh tế và thị trường, và nhu cầu việc làm biến đổi liên tục.

Các kỹ năng đã phát triển một tầm nhìn mới, nhất thống, và tập trung cho các hệ thống hỗ trợ giáo dục trong thế kỷ 21. Các hệ thống này có thể được sử dụng để giúp những người trẻ tuổi chuẩn bị trước một nền kinh tế toàn cầu. Tầm nhìn này là kết quả của những nỗ lực toàn diện trong nhiều năm để tạo ra những góc nhìn chung và chia sẻ thông tin vì mục đích giáo dục. Nỗ lực này bao gồm nghiên cứu về các kỹ năng của thế kỷ 21. Một diễn đàn mang tầm cỡ quốc gia về kỹ năng thế kỷ 21 và các trao đổi với nhà làm giáo dục, người sử dụng lao động, các bậc cha mẹ, các thành viên trong cộng đồng và cả các sinh viên.

Mô hình học tập trong thế kỷ 21

 

Đối với học sinh, sinh viên, việc nắm được các kỹ năng thế kỷ 21 – đó là kỹ năng, là kiến thức và chuyên môn để họ có thể thành công trong trường đại học, công việc và cuộc sống – cần là kết quả của một nền giáo dục thế kỷ 21. Để giúp sinh viên đạt trình độ và những kỹ năng thế kỷ 21, giáo viên và nhà quản trị cần các hệ thống hỗ trợ giáo dục nhằm tăng cường năng lực giảng dạy, lãnh đạo và quản lý của họ. Cả sinh viên và nhà làm giáo dục cần môi trường học tập có lợi những kết quả họ hướng tới.

Đây là thời điểm lịch sử cho giáo dục và khả năng cạnh tranh. Những thay đổi cơ bản trong nền kinh tế đòi hỏi các chính sách táo bạo và sáng tạo. Chính những kết nối giữa giáo dục và khả năng cạnh tranh với một chương trình tập trung vào các kỹ năng thế kỷ 21 được công nhận rộng rãi và được hỗ trợ bởi các học giả, người sử dụng lao động, nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và các nhà lãnh đạo là điểm khởi đầu.

Tạo một liên kết, hệ thống giáo dục công thế kỷ 21 cho phép người Mỹ chuẩn bị, sẵn sàng để tiến vào nhứng thách thức khốc liệt trong các thập kỷ tiếp theo. Giải quyết thách thức này đòi hỏi tư duy mạnh mẽ, tiến về phía trước và tư tưởng lãnh đạo cấp tiến của các nhà hoạch định chính sách.


Biên dịch: Naphasy
Theo p21

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan