TransWall – Màn hình cảm ứng trong suốt, tương tác từ cả hai phía

Ắt hẳn bạn đã từng xem các chương trình, các bộ phim trên truyền hình mà trong đó, một nhóm các nhân vật, thường là các nhân viên pháp y, thám tử quan sát dữ liệu trên một màn hình cảm ứng lớn và trong suốt. Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Khoa Học và Công Nghệ Tiên Tiến Hàn Quốc (KAIST) đã đưa ý tưởng đó tiến xa hơn một bước. Công nghệ TransWall của họ không chỉ trong suốt, mà còn có thể tiếp nhận tương tác, cũng như hiển thị thông tin từ cả 2 phía của màn hình. Thậm chí, nó còn có thể tạo ra phản hồi xúc giác (haptic feedback) tạo cảm giác như đang chạm vào vật thể thật.

Hệ thống này được đặt trong một khung hình chữ T, cùng với hai mấy chiếu đặt được ở phía trên đầu, qua đó sẽ hiển thị các hình ảnh thị giác trên 2 mặt tương ứng của màn hình. Màn hình được làm từ hai tấm plexiglass (mica), với một tấm film hình nổi ba chiều trong suốt (clear holographic film) kẹp ở chính giữa. Ở khu vực đường biên của các tấm náy là hai khung cảm biến chạm hồng ngoại hình chữ nhật, mỗi khung ở một phía của màn hình. Một bộ chuyển đổi bề mặt (surface transducer) được gắn ở tấm mica phía trên khung màn hình, cùng với những chiếc microphones. Surface transducer là một thiết bị có khả năng biến mọi bề mặt thành loa phát thanh, thông qua các tần số rung động.

transwall-2(gizmag)
Toàn cảnh hệ thống (nguồn: Gizmag)

 

Khi có người sử dụng hệ thống này, vị trí và cử động của ngóng tay họ sẽ được ghi nhận bởi các thành phần ở phía tương ứng. Các thông tin đó sẽ được chuyển đến một máy tính, và từ đó hình ảnh được chiếu trên màn hình (cụ thể là tấm film hình nổi) cũng sẽ thay đổi tương ứng. Nói một cách dễ hiểu hơn, người sử dụng có thể vẽ các đường thẳng, chuyển trang, chọn vật thể, hay thực hiện bất kỳ chức năng nào mà một màn hình cảm ứng thông thường có thể đáp ứng.

Cả hai người sử dụng (ở hai phía) đều quan sát cùng một màn hình trong suốt nên đương nhiên nội dung ở một phía của màn hình cũng đồng thời có thể quan sát được từ phía còn lại.

Thêm vào đó, bộ chuyển đổi bề mặt có thể làm cho màn hình rung động tùy theo yêu cầu. Công nghệ này có thể được sử dụng để làm cho người sử dụng có cảm giác họ đang chạm “xuyên qua” màn hình. Trong trường hợp công nghệ của TransWall được xây dựng trên tường ngăn cách hai phòng với nhau, thì với microphone và bộ chuyển đổi bề mặt, người sử dụng có thể giao tiếp với nhau dễ dàng.

Một số ứng dụng khả thi của công này được trình diễn trong video dưới đây.
https://www.youtube.com/watch?v=1QdYC_kOQ_w


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan