Thermal Touch – Công nghệ biến mọi bề mặt thành màn hình cảm ứng thực tế ảo

※ Ảnh minh họa, nguồn:Metaio

Công ty về Augmented Reality (tạm dịch: tăng cường thực tế) với tên gọi Metaio hiện đang phát triển công nghệ “nhiệt cảm ứng” (Thermal Touch). Đó là công nghệ kết hợp giữa cameras hồng ngoại và cameras ánh sáng thường để phát hiện các dấu hiệu nhiệt từ ngón tay của người sử dụng, biến mọi vật thể/ bề mặt vật thể trở thành một màn hình cảm ứng. Công nghệ này có thể được tích hợp vào smartphone hay các thiết bị đeo tay của tương lai, tạo ra thêm nhiều phương thức tương tác mới của người sử dụng với môi trường xung quanh.

Trở lại năm 2004, sản phẩm điện thoại di động bán chạy nhất thời đó mới chỉ có màn hình 128 x 128 pixel, không có camera cũng như Bluetooth, và bộ nhớ trong “khủng khiếp” chỉ 4MB. Chỉ mười năm sau đó, những chiếc điện thoại thông minh (smartphone) và các sản phẩm công nghệ đeo tay hiện đại đã hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường, tích hợp đủ mọi loại cảm biến siêu nhỏ và tiên tiến.

Metaio, một công ty về lĩnh vực tăng cường cảm giác thực tế, có trụ sở tại Munich, tin rằng các camera nhiệt sẽ sớm trở thành một thiết bị điện tử cá nhân thiết yếu của tương lai. Vì vậy, họ đã phát triển một nguyên mẫu giao diện người dùng (user interface) dựa trên các camera này để biến mọi vật thể thành màn hình cảm ứng nhiệt.

Nguyên mẫu hiện tại, được gắn trên một máy tính bảng, bao gồm một camera hồng ngoại, đi kèm với một camera chuẩn thông thường. Thiết bị sẽ ghi nhân dấu nhiệt của ngón tay còn lưu lại sau khi người sử dụng chạm vào bề mặt. Sau đó một phần mềm tăng cường thực tế sẽ tạo thêm các chức năng mới, phụ thuộc vào ngữ cảnh, cho phép người sử dụng tương tác với môi trường xung quanh theo một cách mới lạ hơn, và theo thời gian thực.

Ví dụ, khi đang đi mua sắm trong siêu thị, bạn có thể chạm vào một vật thể và ngay lập tức thấy được những reviews (bình luận) của người tiêu dùng trực tuyến về sản phẩm đó; hoặc thiết kế một sản phẩm 3D và thử quan sát cách nó được đặt trong phòng như thế nào trước khi đi chế tạo; hoặc thậm chí là vẽ một chiếc điều khiển TV lên tay, sau đó bấm vào những “nút” ảo để chuyển kênh hay điều chỉnh âm lượng…

Một tính năng thú vị của công nghệ này đó là nó có thể dễ dàng phân biệt xem người dùng có thực sự chạm vào bề mặt hay chỉ lướt qua nó (thông qua lượng trao đổi nhiệt). Đây rõ ràng là một ưu thế, và tiềm năng mở ra thêm nhiều cách tương tác với môi trường hơn của người dùng (dù điều đó có vẻ “hơi ..quái quái” khi nhìn từ bên ngoài).

Trong thời gian hiện tại, công nghệ này vẫn còn ở trong gian đoạn đầu, và sẽ cần vài năm nghiên cứu nữa trước khi nó được tích hợp trong các sản phẩm điện tử cho người dùng cuối. Metaio đã trình diễn nguyên mẫu đầu tiên vào ngày 27-29/05 tại Hội Chợ Augmented World Expo, ở Santa Clara, California.

Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về công nghệ này trong video dưới đây:
https://www.youtube.com/watch?v=t1HmYNqp8NM


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan