V2P – Công nghệ phòng tránh tai nạn giao thông bằng chiếc điện thoại thông minh

Công ty Honda đang phát triển một hệ thống cảnh báo cho người lái xe ô tô về sự có mặt của người đi bộ ở phía trước và ngược lại thông báo cho người đi bộ biết rằng phía trước mình có chiếc ô tô đang đi tới bằng việc sử dụng hiệu quả chiếc điện thoại thông minh.

Công nghệ mà công ty Honda đang phát triển có tên gọi là Vehicle-to-Pedestrian (V2P). V2P sử dụng công nghệ định vị toàn cầu GPS của chiếc điện thoại thông minh kết hợp với công nghệ truyền thông không dây trong phạm vi ngắn (DSRC: công nghệ truyền thông không dây vốn được thiết kế đặc biệt để liên lạc giữa các xe với nhau, sử dụng băng tần ISM 5.8GHz) để đưa ra cảnh báo tới người lái xe khi có người đi bộ đi tới từ góc khuất không nhìn thấy như đằng sau chiếc ô tô đang đỗ chẳng hạn.

Dưới đây là đoạn video giới thiệu về công nghệ V2P:

[vimeo link=”http://vimeo.com/73407713″ width=”590″ height=”332″]

Trên bảng điều khiển xe, đèn sẽ nhấp nháy cảnh báo tới người lái xe về sự có mặt của người đi bộ trong phạm vi gần của xe, đồng thời hệ thống này cũng gửi một cảnh báo tương tự tới chiếc điện thoại thông minh của người đi bộ.

Không chỉ riêng công ty Honda mà công ty General Motors cũng đang sử dụng công nghệ tương tự để phát triển hệ thống phát hiện người đi bộ của riêng mình. Tuy nhiên, công ty Honda đã đi trước một bước. Ngoài việc sử dụng công nghệ phát hiện người đi bộ, công ty Honda còn kết hợp sử dụng với công nghệ DSRC để thí nghiệm về hệ thống cảnh báo tới người lái xe ô tô về sự có mặt của người đi bộ hoặc xe máy ở ngoài tầm nhìn của người lái xe.

Thông qua chương trình Connected Vehicle Safety Pilot Program của bộ GTVT của Mỹ, công ty Honda và một số công ty sản xuất ô tô khác đã và đang hợp tác nghiên cứu với đại học Michigan để nghiên cứu về những công nghệ đảm bảo an toàn trong giao thông tương tự kiểu như thế này. Nếu các nghiên cứu này được tiến hành suôn sẻ rất có thể chỉ trong vài năm nữa nó sẽ được triển khai áp dụng vào thưc tế với hy vọng giảm thiểu số lượng các vụ tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất có thể.


Người dịch: DN
Nguồn: WIRED


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan