Tấm loa piezo-film siêu mỏng dành cho TV, Tablet, PC

Tập đoàn đến từ Nhật Bản Kyocera đã kết hợp một động cơ áp điện (piezoelectric actuator) với một tấm phim nhựa đặc biệt để tạo ra một tấm loa độc quyền riêng của hãng với tên gọi Smart Sonic Sound (tạm dịch: Âm thanh thông minh). Tấm loa này được Kyocera quảng cáo là mỏng hơn và nhẹ hơn loa điện từ thông thường trong khi các mức độ âm thanh thì tương tự như nhau. Tập đoàn Kyocera hy vọng sản phẩm này sẽ giúp các nhà thiết kế TV, máy tính và máy tính bảng có thêm nhiều phạm vi để đặt loa tại mặt trước sản phẩm hơn, qua dó làm giảm kích thước tổng thể và mở rộng khả năng sáng tạo hơn.

Smart Sonic Sound được giới thiệu với ba kích thước khác nhau. Ở kích thước lớn, loa có kích thước 70x110x1.5mm, nặng 23g và có dải tần số từ 200Hz đến 20kHz. Sản phẩm trung bình có kích thước 35 x 65 x 1.0 mm, nặng 7g, và có dải tần số từ 500Hz đến 20kHz. Và sản phẩm nhỏ có kích thước siêu nhỏ, 19.6×27.5×0.7 mm, nặng chỉ 1 g, và có tần số đầu ra từ 600Hz đến 20kHz.

piezo-film-speaker-smart-sonic-sound-0
Hình ảnh 3 sản phẩm Smart Sonic Sound theo kích thước từ nhỏ đến lớn (Nguồn: Gizmag)

Các đặc tính đáng chú ý của loại loa đặc biệt này có thể kể ra dưới đây:

1. Siêu mỏng, siêu nhẹ, có độ linh hoạt cao khi sử dụng để thiết kế sản phẩm cuối

Động cơ piezo (áp điện) sử dụng trong Smart Sonic Sound được chế tạo từ công nghệ vật liệu ceramic– độc quyền của Kyocera và công nghệ cán kim loại, kết hợp với một tấm phim đặc biệt. Do đó, Smart Sonic Sound có thể tạo ra cùng độ lớn âm thanh tương tự với loa điện từ thông dụng dù có kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Điều này giúp cho các nhà thiết kế có thể dễ dàng, linh hoạt sử dụng sản phẩm trong các thiết bị cuối (thiết bị người dùng) với độ mỏng đến kinh ngạc. Sản phẩm TV OLED màn hình cong của LG sử dụng Smart Sonic Sound có độ mỏng ở viền chỉ khoảng 4.3mm.

piezo-film-speaker-smart-sonic-sound-2
Kích thước của Smart Sonic Sound so với loa thông thường (Nguồn; Kyocera)

2. Cân bằng hướng sóng, phản ứng tốt cho phép trải nghiệm âm thanh chất lượng cao

Do sản phẩm sử dụng động cơ piezo và tấm phim để tạo âm thanh (thông qua rung động) nên hướng truyền sóng âm của Smart Sonic Sound cần bằng hơn các sản phẩm loa khác. Nói một cách dễ hiểu hơn thì chất lượng, độ lớn của âm thanh hoàn toàn tương đồng trong phạm vi 180 độ xung quanh sản phẩm. Thêm vào đó, khả năng phản ứng cao của Smart Sonic Sound giúp nó tái hiện những âm thanh tinh tế và ngắn như tiếng mưa rơi, hiệu ứng nền một cách rõ nét. Điều này sẽ đem lại cho người sử dụng một trải nghiệm thực tế hơn nhiều.

piezo-film-speaker-smart-sonic-sound-4
So sánh phạm vi truyền âm thanh của loa Piezo và loa điện từ (Nguồn: Kyocera)

3. Không sử dụng các nguyên tố hiếm của trái đất

Các loại loa điện từ thường sử dụng lực đẩy của từ trường (tạo ra giữa nam châm và cuộn dây) để tạo âm thanh nên chúng thường được chế tạo từ những nguyên tố hiếm của trái đất, ví dụ như neodymium (Nd). Thế nhưng, do thành phần chính của Smart Sonic Sound được làm từ ceramic (động cơ piezo) và nhựa cây (tấm phim) nên sản phẩm này hoàn toàn không cần sử dụng đến các nguyên tố hiếm của trái đất. Đây là một lợi thế thấy rõ về mặt thân thiện với môi trường.

piezo-film-speaker-smart-sonic-sound-7
Cấu tạo của loa Piezo với thành phần chủ yếu là ceramic và nhựa cây (resin)
(Nguồn; Kyocera)

Smart Sonic Sound là sản phẩm sử dụng động cơ piezo thứ hai được Kyocera mang đến lĩnh vực kỹ thuật số. Sản phẩm trước đó là Smart Sonic Receiver ( loa gắn trong) được giới thiệu vào năm 2012 dành cho điện thoại đã được bán rộng rãi tại Nhật và Bắc Mỹ. Tương tự với Smart Sonic Sound, sản phầm Smart Sonic Receiver sử dụng một động cơ ceramic để tạo ra các rung động, tuy nhiên Smart Sonic Sound có cơ chế hơi khác hơn một chút nhằm khuếch đại âm thanh khi sử dụng.

Kyocera hiện nay vẫn đang phát triển khá nhều các sản phẩm động cơ piezo với công nghệ ceramic và ép kim loại độc quyền của hãng. Những ví dụ đáng chú ý có thể kể đến như thiết bị truyền động cho xe sử dụng động cơ diezel hay động cơ sử dụng trong đầu in phun nhanh nhất thế giới. Công nghệ truyền động của Kyocera có nhiều tiềm năng trong thị trường thiết bị tự động và kỹ thuật số, những nơi mà kích thước luôn là một trong những giới hạn thiết kế.

* Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động đơn giản của động cơ Piezoelectric:
Động cơ điện Piezo  có cấu tạo gồm có ba phần chính: điện cực ngoài, điện cực trong và các tấm áp điện ceramic (Hình vẽ). Khi có dòng điện đi qua thì động cơ sẽ co hoặc giãn ra tùy theo chiều của dòng điện. Khi hoạt động co, giãn của động cơ được tạo ra liên tục sẽ tạo ra các rung động.

piezo-electric actuator
Hình ảnh mô tả cáu tạo của động cơ Piezo

Người dịch: Trungmater, theo Gizmag
Link nhà sản xuất:
http://global.kyocera.com/news/2013/0805_ndit.html


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan