[TRIẾT LÝ CÔNG VIỆC] Bài 1 -Bạn đang nhận lương từ ai?

Bạn đang nhận lương từ ai?

Từ cấp trên?

Từ giám đốc

Hay từ công ty?

Tất cả suy nghĩ đó đều sai lầm.

Chuyên gia đào tạo Tsutsumi Kiyoshi thời còn trẻ đã từng bị cấp trên hỏi rằng “Cậu có biết cậu đang nhận lương từ ai hay không?” Ông đã trả lời “Em đang nhận lương từ trưởng khoa, à không từ công ty ạ”.

Sau đó cấp trên đã nói rằng: “Suy nghĩ đó không đúng, cậu đang nhận lương từ khách hàng. Vì khách hàng mua ô tô, công ty sử dụng số tiền đó để sản xuất những chiếc ô tô tiếp theo và bán chúng. Tiền lương mà nhân nhân viên đang nhận đều là từ khách hàng.”

Ông Tsutsumi đã được chỉ dạy rằng: “Nhân viên vì công ty sản xuất những sản phẩm tốt thì không chừng công ty sẽ vui mừng, nhưng thực ra không phải như vậy, chúng ta tạo ra những sản phẩm tốt để làm vui lòng khách hàng.”

Ông Tsutsumi khi lãnh đạo công ty với tư cách là một chuyên gia đào tạo cũng hỏi nhân viên câu hỏi “Cậu đang nhận lương từ ai?” Hầu hết câu trả lời đều giống với ông đó là “Từ trưởng phòng”, “Từ công ty”.

Sau đó, ông đã nói chuyện “Hồi còn trẻ tôi cũng nghĩ giống như các cậu, nhưng thực ra đó là một suy nghĩ sai lệch. Lương mà các cậu đang nhận thực chất là từ khách hàng”. Cũng chinh vì vậy mà thái độ, cách suy nghĩ đối với công việc cũng thay đổi.

Trong Toyota có “5 tiêu chuẩn công việc”, ông Tsustumi cũng rất nhiều lần giải thích về “5 tiêu chuẩn công việc” này ở nơi ông chỉ đạo.

“5 tiêu chẩn công việc” là 5 tiêu chuẩn cơ bản của công việc mà những người quản lý giám sát của Toyota cần thực hiện triệt để.

  1. An toàn (Tạo môi trường dễ làm việc, an toàn)
  2. Chất lượng (Không tạo ra các sản phẩm bị lỗi)
  3. Tính sản xuất (Sản xuất lượng sản phẩm cần thiết theo đơn hàng trong thời gian ngắn)
  4. Chi phí đầu tư (Sản xuất rẻ nhất có thể)
  5. Nuôi dưỡng nhân tài (Nuôi dạy những nhân viên tài năng)

Khi giải thích về “5 tiêu chuẩn công việc”, nếu bắt đầu từ “Chúng ta đang nhân lương từ khách hàng” thì việc lý giải về 5 tiêu chuẩn công việc này không chỉ kết thúc ở việc hiểu trên bề mặt, mà còn có thể hiểu sâu hơn nữa.

Ví dụ, khi nói chuyện về tính an toàn (1) ở công ty sản xuất kẹo, “Bởi vì chúng ta đang nhận lương từ khách hàng nên không được phép sản xuất sản phẩm gây hại tới sức khỏe của khách hàng. Việc suy nghĩ sức khỏe là số một vô cùng quan trọng”.

Khi nói về chất lượng (2), “Bởi vì chúng ta đang nhận lương từ khách hàng nên không được phép sản xuất ra sản phẩm mà khách hàng cảm nhận là không tốt. Chất lượng sản phẩm rất quan trọng”.

Khi nói về tính sản xuất (3), “Bởi vì chúng ta đang nhận lương từ khách hàng nên phải hoàn thành sản phẩm khi khách hàng muốn sản phẩm đó. Cơ cấu sản xuất để đáp ứng được điều này rất quan trọng”.

Chúng ta đang nhận lương từ khách hàng (Nguồn: taichinhcuatoi.vn)

“Chúng ta nhận lương từ khách hàng”. Điều này đúng với mọi công việc.

Nếu nắm bắt được các nguyên lý, nguyên tắc này của công việc, thì không có việc lược bớt được các công đoạn của công việc, và còn có thể đưa ra các ý tưởng “Cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ làm hài lòng khách hàng hơn nữa”.

Bạn có muốn thử suy nghĩ làm sao để khách hàng của bạn hài lòng và trả nhiều tiền hơn nữa hay không ?

 

Biên dịch: Kiều Chinh

Theo cuốn “トヨタ仕事の基本大全 (The ultimate business skills Toyota way)”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “[TRIẾT LÝ CÔNG VIỆC] Bài 1 -Bạn đang nhận lương từ ai?”

Comments are closed.