Nghiên cứu cho rằng “đãng trí bà bầu” là một hiện tượng có thật và có thể đo lường được

Một nghiên cứu mới công bố về sự giảm trí nhớ đột ngột đằng sau hiện tượng được gọi là ” đãng trí bà bầu”, hiện tượng xảy ra khi phụ nữ mang thai cảm thấy bị đãng trí và suy giảm trí nhớ một cách đột ngột. Nghiên cứu được tuyên bố rằng có thể xác nhận một lần và cho tất cả rằng đãng trí bà bầu là một chứng bệnh thực sự, và nó cũng được cho là nghiên cứu đầu tiên khám phá ra rằng làm thế nào bệnh có thể ảnh hưởng đến các khu vực của chức năng não bộ khác ngoài khả năng ghi nhớ thông thường.

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi Sasha Davies, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Deakin của Úc, nghiên cứu được tiến hành để điều tra về việc sự tồn tại của chứng “đãng trí bà bầu” là có thật hay không và nếu có thì mức độ nghiêm trọng của nó có thể thay đổi như thế nào trong qua thời kỳ mang thai của phụ nữ?

Davies và nhóm của cô đã phân tích dữ liệu từ 20 nghiên cứu khác nhau về cách thai nhi có thể làm thay đổi các chức năng não, thông qua việc đánh giá khả năng nhận thức của 709 phụ nữ mang thai và 521 phụ nữ không mang thai. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng so với những phụ nữ không mang thai, phụ nữ mang thai thực hiện các bài kiểm tra về trí nhớ, sự chú ý, ức chế, khả năng ra quyết định, lập kế hoạch tệ hơn. Và khoảng cách trong hiệu suất giữa họ là lớn nhất khi người phụ nữ mang thai đang ở trong ba tháng cuối của thai kỳ.

Trên The Conversation, Davies nói rằng mặc dù có một khoảng cách giữa hai nhóm trong bài kiểm tra, tuy nhiên phụ nữ mang thai vẫn hoạt động rất ổn trong phạm vi bình thường. Có nghĩa là họ có thể cảm nhận thấy sự thay đổi chậm hơn và ít nhạy cảm hơn bình thường, tuy nhiên những điều trên dường như không có tác động lớn đến cuộc sống thường ngày của họ. Tuy vây họ có thể cảm thấy rằng những công việc vẫn thường xuyên làm đòi hỏi nhiều nỗ lực về mặt tinh thần nhiều hơn bình thường.

Xác nhận sự tồn tại của chứng “đãng trí bà bầu” là một chuyện, nhưng hiểu biết về cơ chế đằng sau của nó là hoàn toàn khác. Davies nói rằng chúng ta cần nghiên cứu nhiều hơn nữa để đạt đến điều này, và làm nổi bật một số luận điểm tiềm năm về nguyên nhân của hiện tượng này.

Một trong số đó được phát hiện trong một nghiên cứu trong năm 2016 cho thấy có nhiều sự thay đổi cấu trúc não trong thai kỳ, như giảm chất xám trong các vùng não liên quan đến xử lý thông tin xã hội và chức năng bộ nhớ. Ngoài ra còn có những vấn đề ít nghiêm trọng hơn  đơn giản như là những thay đổi hormone, thể chất và tâm lý  liên quan đến việc mang thai, mà nó có thể gây ảnh hưởng đến trạng thái ngủ, tâm trạng và căng thẳng của bà bầu.

Biên dịch: Nguyễn Cao Cường

Nguồn: new atlas

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan