【Nghệ thuật làm việc với chỉ 1 phút】Bài 12: Lập kế hoạch làm việc sau khi đảm bảo được thời gian ngủ nghỉ

Gần đây bận quá, không có thời gian để ngủ luôn. Nếu bạn bận tới mức này thì bài viết này có thể sẽ có ích cho bạn. Nhiều người cảm thấy tự mãn khi nói về việc không đủ thời gian để ngủ vì “bận”. Nhưng nếu suy nghĩ ngược lại thì không có gì đáng tự hào cả, “Người mà đến cả thời gian ngủ cũng không đảm bảo được thì chắc chắn không làm được việc gì ra hồn cả”.

Nếu thiếu ngủ sẽ khiến cho đầu óc hoạt động không bình thường. Đầu óc không làm hoạt động bình thường thì công việc cũng sẽ không tiến triển. Công việc không tiến triển thì lại phải làm tăng ca, thời gian tăng ca tăng thì lại mất thời gian ngủ, kết cục thiếu ngủ sẽ khiến cho vòng tròn không tốt sẽ quay vòng quanh bạn.

Mỗi chúng ta, một ngày được trao cho 24 tiếng như nhau. Nhiều người tính rằng sau khi làm xong việc, tắm rửa xong xuôi, ăn cơm, xem tivi xong sẽ là thời gian đi ngủ. Nhưng người làm được việc sẽ có cách tính ngược lại. Trước hết thứ cần đảm bảo là giấc ngủ thì phải đảm bảo, sau đó sẽ tính ngược lại cần phải làm việc nào? làm trong bao lâu để xây dựng kế hoạch.

Để đầu óc minh mẫn, hãy dành cho mình khoảng 7 tiếng ngủ mỗi ngày. Biết được thời gian ngủ, và thời gian dậy, sẽ dùng phép trừ để tìm ra thời gian cần phải đi ngủ, và đến giờ đó bắt buộc phải nằm lên giường để đi nghỉ.

Những người bận tới mức không có thời gian ngủ phần lớn là những người chưa đủ dũng khí kết thúc công việc. Để làm việc tốt, bạn hãy suy nghĩ rằng không thể thiếu thể lực và khí lực. Lúc mà người không được khỏe, có thể cần phải nghỉ tới 8-9 tiếng. Đảm bảo được giấc ngủ thì khi người không được khỏe đi chăng nữa, đầu óc vẫn làm việc minh mẫn và có thể vượt qua được các công việc. Công việc có 10 phần, nhưng trường hợp cần thiết, có thể kết thúc công việc ở mức 6 -7 phần để đảm bảo thời gian ngủ nghỉ. Nếu cố quá, rồi mấy hôm sau ngủ bù mấy ngày liền thì ngược lại sẽ làm ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Hãy thử mạnh dạn quyết định “hôm nay làm tới đây, bảo lưu sức khỏe cho ngày mai cống hiến”. Người quyết đoán được như vậy thường là người làm được việc. Kết quả công việc không phải là thứ được đo bằng thời gian làm việc. Trong cuộc đua chất lượng công việc, người có thể đảm bảo được giấc ngủ và người không làm được như vậy sẽ có sự khác biệt rất lớn dù đó là một phút ngủ nghỉ mà thôi.

Hôm nay hãy thử suy nghĩ xem mấy giờ cần đi ngủ rồi tính ngược lại xem mình cần hoàn thành công việc gì và trong bao lâu để lập kế hoạch các bạn nhé.

 

[divider style=”solid” top=”20″ bottom=”20″]

Biên dịch: Nguyễn Sinh Côn

Theo cuốn “1分間「仕事術」松尾昭仁著

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan