Rèn luyện trí óc bạn suy nghĩ một cách rõ ràng hơn

Nguồn ảnh: Wikipedia

 

Mối quan hệ giữa việc sử dụng từ ngữ và nhận thức vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Nếu bạn rèn luyện bản thân có thể viết và nói những từ ngữ được định nghĩa rõ ràng thành câu hợp lý thì cũng có nghĩa bạn đang rèn luyện để suy nghĩ một cách rõ ràng hơn.

Theo khoa học thần kinh, bộ não người sử dụng bán cầu não trái để truy cập khả năng viết từ cũng như một cụm từ. Bộ não sau đó sẽ kết hợp những cụm đó với ý nghĩa cũng như thông tin của chúng đã được lưu trữ từ trước.

Suy nghĩ phân tích là quá trình nhớ lại từ và biểu đạt ý nghĩa của chúng trong đoạn văn. Quá trình này không đơn thuần chỉ có nghĩa là truy cập vào một từ điển, mà giống như mỗi lần bạn sử dụng một từ thì bạn phải tái tạo lại ý nghĩa của nó.

Nhưng từ ngữ bạn hay sử dụng theo thói quen khi suy nghĩ (hoặc biểu đạt ý nghĩa) phản ánh cách bạn đang nhìn thế giới. Ví dụ như những ai có thói quen nghĩ (hoặc viết, nói,…) từ “đáng ghét”, thì sẽ có xu hướng tìm thấy rất nhiều thứ để ghét.

Mối quan hệ giữa việc sử dụng từ ngữ và nhận thức vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Nếu bạn rèn luyện bản thân có thể viết và nói những từ ngữ được định nghĩa rõ ràng thành câu hợp lý thì cũng có nghĩa bạn đang rèn luyện để suy nghĩ một cách rõ ràng hơn.

Hơn nữa, khi bạn viết và nói rành mạch sẽ ảnh hưởng tích cực đến nhóm làm việc. Nhờ vào những dây thần kinh mô phỏng, trong vô thức họ sẽ bắt chước sự rõ ràng trong quá trình suy nghĩ của bạn.

Ngược lại, nếu bạn thường xuyên sử dụng từ ngữ tối nghĩa và tống vào những câu dài lòng rắc rối. Chắc chăn cách suy nghĩ của những thành viên trong nhóm làm việc sẽ kém rõ ràng hơn.

Sau đây là 3 cách để rèn luyện khả năng ngôn ngữ của bạn:

1. Hãy tự động sửa lại những từ ngữ khó hiểu lại trong đầu

Phần lớn các từ ngữ sử dụng trong kinh doanh rất dễ gây khó chịu ( ví dụ thay vì dùng từ “use” thì lại thay bằng “utilize”), một số từ khác lại rất tối nghĩa dẫn tới nhầm lẫn trong suy nghĩ.

Ví dụ như cụm từ “tổng hợp”(synergy), trong lĩnh vực vật lý từ này mô tả quả trình tạo ra một sản phẩm lớn hơn bằng cách cộng lại những phần nhỏ hơn. Điển hình là kết hợp bột, men, nước và nhiệt sẽ tạo ra bánh mì.

Trong kinh doanh thì từ “tổng hợp” lại xuất hiện khi nhiều tổ chức riêng biệt kết hợp lại thành một, chẳng hạn sẽ xuất hiện khi tái cơ cấu lại công ty. Thực tế thì từ này hiếm xuất hiện đến mức gần như tuyệt chủng.

Thay vì cố gắng hỏi những câu hỏi hóc búa và nghĩ tới chốn vấn đề ấy, người ta lại cố sử dụng từ “tổng hợp” mơ hồ ấy để làm “nhẹ” vấn đề đi, giống phun sốt cà lên miếng thịt đầy dầu mỡ.

Tự động “biên tập” lại những từ ngữ khó hiểu trong đầu sẽ xoá tan sự mập mờ mà chúng đem đến, thông qua đó sẽ giúp khả năng viết, nói, nghe và đọc của bạn rõ ràng hơn, tức là bạn đã trở nên thông minh hơn.

2.Đơn giản hoá văn bản kinh doanh của bạn

Nếu bạn cảm thấy câu văn trong lúc làm việc của bạn trở nên dài dòng và phức tạp thì hãy cố gắng sửa và sửa cho tới khi nào chúng biểu hiện được đầy đủ ý muốn nói với lượng từ ít nhất. Cứ lặp đi lặp lại điều này thì dần bộ não của bạn sẽ thích ứng với cách dùng từ ngắn gọn, súc tích.

Sau đây là một ví dụ cụ thể. Mội người bạn đã gửi cho tôi đoạn văn sau:

“Vận dụng một cách chuyên nghiệp kỹ thuật XYZ sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn có được một lợi thế cạnh tranh đáng kể. Kỹ thuật XYZ giúp bạn quản lý vấn đề nhân sự trong công ty hiệu quả hơn, tránh được vấn đề về mặt pháp lý và tạo được những nhân tố lợi ích cho công việc kinh doanh cũng như nhân viên của bạn, thêm vào đó còn tạo được thêm thời gian cho cấp lãnh đạo để tập trung phát triển công việc kinh doanh thông qua chiến dịch, chiến lươc và sáng tạo.”

Mặc dù về mặt ngữ pháp thì đoạn văn ấy hoàn toàn đúng nhưng nó lại sử dụng quá nhiều từ nhữ đi vòng quanh một khái niệm đơn giản. Tôi chắc rằng nếu bạn đọc cẩn thận thì đoạn văn ấy có thể viết lại đơn giản và hiệu quả hơn như sau:

XYZ giúp cho công việc bận rộn của bạn để bạn có thêm thời gian phát triển công việc kinh doanh.

Đơn giản hoá tối đa số lượng từ trong bài viết của bạn không chỉ khiến bài viết trở nên dễ hiểu hơn, nó còn ép buộc bộ não phải tìm thấy những nhân tố đơn giản từ những khái niệm phức tạp. Càng luyện tập quá trình “đơn giản hoá” này nhiều, bạn sẽ càng thông minh hơn.

3. Chơi trò từ một âm (tiếng anh)

Thử thách này sẽ rèn luyện bộ não cố gắng sử dụng từ đơn giản thay vì phức tạp. Trò chơi này rất đơn giản: cố gắng thể hiện những ý tưởng kinh doanh chỉ với từ một âm trong tiếng Anh.

Ví dụ, nếu tôi muốn giải thích luật của trò chơi này, tôi sẽ viết như sau:”The point of the game is to talk and write with words that are so short that they can not be split.”

Mặc dù cách viết và nói không thực sự hiệu quả trong một cuộc họp thực sự, nhưng nỗ lực trí óc làm đơn giản hoá sẽ giúp bộ não của bạn quen với những từ đơn giản hơn là phức tạp. Thói quen dùng từ ngữ đơn giản sẽ giúp cách suy nghĩ của bạn rõ ràng hơn.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.

Nguồn: Inc


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan