Thiết bị lọc nước kiểu mới sử dụng năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời đã và đang trở thành cứu cánh cho những người dân sống tại nước đang phát triển, vùng ô nhiễm. Nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học Buffalo, đại học Fudan của Trung Quốc và đại học Win consin-Madison cho rằng vẫn còn có thể cải thiện cách sử dụng nguồn năng lượng đặc biệt này.

Haomin Song, một trong những người tham gia nghiên cứu này, cho biết:”Người ta đã sử dụng năng lượng mặt trời để làm sạch nước từ lâu, nhưng những thiết bị ấy có hiệu suất rất kém cỏi. Ví dụ, nhiều thiết bị hao phí quá nhiều năng lượng nhiệt để đun nóng khối nước. Ngoài ra, các hệ thống cần bộ phận tụ quang như kính, thấu kính lại quá đắt đỏ.”

Để giải quyết những vấn đề ấy, các nhà nghiên cứu đã tự phát triển ra một thiết bị riêng. Họ gọi là “Máy năng lượng mặt trời sử dụng hơi nước”, có kích cỡ bằng chiếc tủ lạnh nhỏ., được làm từ xốp polystyrene dãn nở và giấy ưa nước mạ carbon. Bằng cách cho thiết bị nổi trên bờ mặt nước, lớp mạ cacbon sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời, đun nóng và làm bốc hơi nước, hơi nước đó sẽ bị hấp thụ bởi giấy ưa nước.
Thay vì phải làm nóng cả khối nước, thiết bị mới này tập trung năng lượng vào bề mặt nước, nơi dễ dàng bốc hơi tại nhiệt độ 44° C. Nhờ vào đó hiệu suất sử dụng năng lượng của máy đạt đến 80%, là mức vô cùng cao. Nhờ đó, thiết bị có thể tạo ra từ 3 đến 10 lít nước sạch mỗi ngày, cao hơn nhiều so với mức 1 đến 5 lít nước sạch mỗi ngày của các thiết bị đang có trên thị trường với cùng kích cỡ.
Tiến sỹ Qiaoqiang Gan, giảng viên của khoa cơ điện, ngành kỹ sư cơ khí ứng dụng của trường đại học Buffalo, người trực tiếp tham gia nghiên cứu này cho biết:”Chỉ với những nguyên liệu siêu rẻ, chúng tôi đã tạo ra được hệ thống có thể tận dụng năng lượng ở mức gần tối đa nhờ quá trình bốc hơi nước, thông qua đó giảm thiểu lượng nhiệt lãng phí nhiều nhất có thể”.
Nếu hệ thống có tích hợp bộ phận tụ quang mặc tiền thì nước làm ra có thể tốn kém đến 200 đô một mét khối. Còn nhóm nghiên cứu cho biết thiết bị của họ chỉ tốn khoảng 1.6 đô cho mỗi mét khối nước, giá cả rất phải chăng cho những người có nhu cầu.

Zhejun Liu, đồng tác giả nghiên cứu cho biết:

“Thiết bị lọc sử dụng năng lượng mặt trời của chúng tôi rất lý tưởng đối với cộng đồng nhỏ, cho phép người sử dụng có thể tự lọc nước uống giống như tự sản xuất điện bằng cách đặt tấm pin mặt trời trên nóng nhà”

Nghiên cứu này đã được đăng trên Global Challenges.

Nguồn:Newatlas

Biên dịch: Trịnh Trần Khánh Duy

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan