Thiết bị lọc nước DrinkPure và tiềm năng ứng dụng trên toàn thế giới

※Ảnh nguồn: ETH Zurich

Chẳng có gì để khó nhận ra rằng, có hàng trăm triệu người trên khắp thế giới hiện nay có rất ít hoặc thậm chí không có khả năng tiếp cận nguồn nước uống được. Dù đã có một số lượng lớn các dự án đang nhắm đến việc đưa các hệ thống lọc nước đến tay những người đó, nhưng đáng tiếc là hầu như các hệ thống đấy đều gặp một số vấn đề khác nh: sử dụng điện, chứa các vật liệu mắc tiền như bạc, hoặc nếu không thì lại lọc nước rất chậm. Công nghệ của bộ lọc DrinkPure giá rẻ mà chúng tôi giới thiệu trong bài viết này, ngược lại, có thể dễ dàng lắp đặt vào nắp của mọi loại chai có sẵn, và lọc nước với tốc độ khoảng 1l/phút.

Thiết bị này được thai nghén bởi Jeremy Nussbaumer, một sinh viên tại Viện Nghiên Cứu ETH Zurich. Kết hợp với một nhóm dẫn đầu bởi Wendelin Stark tại ETH, anh đã tạo ra một nguyên mẫu chỉ nặng gần 100gr, và trên lý thuyết có thể đáp ứng nhu cầu nước sạch cho một người trong khoảng 1 năm, trước khi cần phải thay thế bộ phận lọc.

Người sử dụng, chỉ đơn giản đổ đầy nước (chưa qua xử lý) vào trong một bình nhựa thông thường, lắp thiết bị lọc lên nắp và bóp chặt chai để nước chảy qua bộ lọc. Quá trình lọc sẽ diễn ra thông qua ba bước.

Một bộ lọc trước, sẽ gom các hạt có kích thước lớn như cát, hạt giống của cây… Nước sau khi qua phần này sẽ đi đến một lớp than hoạt tính để loại trừ mùi và các chất hóa học gây ô nhiệm. Sau đó một màng polymer độc quyền sẽ loại bỏ các vi khuẩn. Lớp màng polymer trước đó đã được phát triển bởi hai sinh viên khác, với các lỗ rất nhỏ, sẽ cho phép các phân tử nước đi qua, nhưng các vi khuẩn thì bị giữ lại.

drinkpure-0(ETHzurich)
Hình ảnh sử dụng bộ lọc trong thực tế (Nguồn: ETH-Zurich)

 

Toàn bộ bộ lọc này có giá rẻ hơn và dễ gia công hơn hầu hết các bộ lọc truyền thống. Trong khi phiên bản thương mại của DrinkPure dành cho những người, như nhà leo núi, còn đang được phát triển thì anh Nussbaumer, trước mắt muốn sử dụng sản phẩm này trong các công tác viện trợ nhân đạo. Mới đây, anh đã cho tiến hành chương trình Indiegogo, để gây quỹ cho việc thử nghiệm sản phẩm tại Châu Phi. Chỉ với khoản đóng góp 89USD, bạn sẽ có một bộ lọc cho riêng mình (tất nhiên là trong trường hợp vụ gây quỹ này thành công).

Bạn có thể theo dõi hoạt động của bộ lọc này trong video dưới đây:


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan