9 thói quen rèn luyện não bộ, tăng tốc suy nghĩ ( Phần 2)

5. Bắt đầu công việc mới

Trải nghiệm những điều mới là một trong những cách có hiệu quả để rèn luyện khả năng suy nghĩ. Tại sao khi làm những việc mới lại giúp não bộ được rèn luyện?

Đó chính là vì ta sẽ có cơ hội sử dụng vùng não bộ chưa từng sử dụng trước đây. Để rèn luyện não bộ thì cần phải đưa ra kích thích tới nhiều bộ phận trong não. Nhưng do tính chất công việc thường xuyên hằng ngày nên thay đổi là điều khó khăn.

Vì vậy, hãy bắt đầu việc gì đó cần dùng đến đầu óc. Đương nhiên đó phải là điều mới mẻ chưa từng làm bao giờ.

Nhiều người đã thực hiện phương pháp này, đặc biệt những người dự các chương trình liên quan đến các khóa ngoại ngữ đang tăng lên. Một cô giáo tiếng Anh mà tôi quen cho biết : “ Lượng đăng ký dự thi thực sự rất là nhiều”.

Và những học sinh sau khi học lần đầu thì đều có chung cảm tưởng tương tự nhau rằng “cảm giác như đã sử dụng phần não bộ trước đây chưa từng được sử dụng”

Tất nhiên điều này không chỉ giới hạn trong ngôn ngữ. Học thi chứng chỉ ghi chép cũng tốt, hay đơn giản là bắt đầu học chứng chỉ nào đó có ích cho công việc hiện tại cũng được.

Mấu chốt là phải “ Đưa ra sự kích thích cho não bởi những việc làm mới mẻ đầu tiên”. Tuân thủ điều này sẽ giúp rèn luyện não bộ của bạn hiệu quả.

6. Tăng giao tiếp với mọi người

Có nhiều phương pháp giúp rèn luyện não bộ nhưng thực tế hầu như là “ giúp tăng khả năng hiểu, năng lực ghi nhớ ”. Tóm lại, là những phương pháp có ích cho việc tăng khả năng tính toán, giúp tăng năng lực lý giải.

Mặt khác thì với những phương pháp đó sẽ không giúp tăng cường “ khả năng diễn tả”, “ khả năng tưởng tượng”. Hãy thử thực hiện phương pháp “ tăng giao tiếp với người khác xem sao ”. Thế nhưng giao tiếp bằng chữ qua tin nhắn như chat thì lại không được, bắt buộc phải là “ giao tiếp bằng lời ”

Việc nói chuyện với người là hành động “ truyền tải thông tin”. Và để có thể truyền tải thông tin thì “ truyền đạt dễ hiểu ” là điều quan trọng. Đây là “ khả năng truyền đạt” “ năng lực diễn tả”. Đầu tiên, dù là đang kém nhưng khi lặp đi lặp lại giao tiếp thì sẽ trở nên giỏi dần lên.

Gợi ý ở đây là trong đầu luôn suy nghĩ “ Mình muốn truyền tải cái gì nhất ”.  Khi làm như vậy bạn sẽ tránh được việc lệch chủ đề, và có thể truyền tải thông tin đến đối phương một cách trôi chảy hơn.

Tất nhiên, chính vì lý do đó không thể thiếu đi quá trình lắng nghe lời nói của đối phương . Kỹ năng này đồng thời con giúp “ Tăng khả năng tưởng tượng ”, “ rèn luyện năng lực truyền đạt bằng ngôn từ của bản thân”.

Lắng nghe đài, truyện cười cũng rất là tốt cho việc phát triển năng lực tưởng tượng. Mấu chốt ở đây là “đưa thông tin vào não bộ bằng trạng thái không có hình ảnh ”.Chỉ hiểu sự vật chỉ bằng tai thì bắt buộc trong đầu phải tưởng tượng ra thông tin đó. Kéo theo, càng nghe càng đọc có hiệu quả rèn luyện khả năng tưởng tượng . Đặc biệt là lời khuyên tiếp là truyện cười. Nếu không tưởng tượng được thông tin sẽ không hiểu được sự thú vị, khi cảm thấy “ truyện này buồn cười ” thì đó là một dấu hiệu cho thấy khả năng tưởng tượng của bạn đang được rèn luyện.

7. Nghe với tốc độ nhanh

 Vì mục đích để rèn luyện não bộ, phương pháp nghe với tốc độ nhanh cũng được mọi người sử dụng. Phương pháp này cho rằng khi nghe một ngôn ngữ khác với tốc độ nhanh, não bộ phải làm việc để lý giải thông tin, trở thành một cách rèn luyện não.

Vậy thực sự phương pháp này có hiệu quả hay không?

Nếu đánh giá “Có hiệu quả hay không”, thì không phải không có hiệu quả. Nhưng trong số 4 nhân tố khả năng suy nghĩ của não “ Khả năng hiểu, khả năng tính toán, khả năng tưởng tượng, khả năng diễn đạt” thì nghe với tốc độ nhanh chỉ giúp tăng khả năng hiểu.

Kéo theo, đây là phương pháp dành cho những người “ Dù nghe nhưng hiểu chậm” “Xem hồ sơ bằng mắt nhưng vẫn không hiểu được rõ ràng”

Hơn nữa, có những sách báo được ghi là “Chỉ cần nghe là được rồi”, đó là lỗi lầm cực kỳ lớn. Vì “Chỉ nghe mà không hiểu”, chừng nào mà còn không nghe trong trạng thái tập trung thì đó xem như không có hiểu quả.

Hơn nữa, “khi đầu trở nên mệt mỏi sẽ không có hiệu quả”. Phương pháp “ nghe tốc độ nhanh” có thể phù hợp với tùy từng người, nhưng hãy thực hiện đầu óc có khả năng suy nghĩ tốt nhất .

8. Chơi game rèn luyện trí não.

Để rèn luyện não bộ, có nhiều kỹ năng là điều quan trọng. Thứ nhất là khả năng ghi nhớ, khả năng hiểu cũng thực sự cần thiết. Và tiếp đó là khả năng tưởng tượng và kỹ năng diễn đạt.

Chính vì vậy, hãy rèn luyện đều nhiều kỹ năng để “não bộ tư duy nhanh hơn ” . những thứ như game rèn luyện não thì chỉ tăng khả năng ghi nhớ và khả năng hiểu chứ năng lực tưởng tượng và kỹ năng diễn đạt thì không có hiệu quả.

Ngoài ra, đó là phương pháp có thể dành cho những người đang nghĩ rằng mình đang tính toán chậm, “dạo này việc ghi nhớ của mình đang xấu đi”. Mặt khác, nó không  dành cho những người đang nghĩ “năng lực diễn đạt của mình đang còn kém”

Vì vậy, nếu nghĩ rằng bạn phải rèn luyện khả năng diễn đạt và tưởng tượng thì hãy “ nâng cao khả năng tưởng tượng bằng cách kèm nhật ký, viết một đoạn văn” hay “năng lực diễn đạt = tăng cơ hội trò chuyện với người khác ”.

Đương nhiên, do rèn luyện não bộ với game là thú vị nên nếu có người “không chỉ rèn luyện não bộ mà với game còn rất vui” hãy chơi một cách thoải mái.

9. Thức dậy sớm

Vì não sẽ hoạt động tốt vào buổi sáng nên thức dậy sớm sẽ thực sự có hiệu quả. Não sau khi thức dậy không có được tốc độ xử lý cao nhất. Tùy theo từng người ít nhất khoảng 2 giờ đầu sẽ xử lý chậm sau đó dần dần khả tốc độ suy nghĩ sẽ tăng dần lên.

Ví dụ, phải làm việc 9 giờ thì hãy thức dậy 7 giờ. Vì trường hợp đó bạn sẽ tránh làm mọi thứ ban đầu trong trạng thái chưa tỉnh táo. Vì vậy để khi bắt đầu công việc gì đó trong trạng thái tỉnh táo thức dậy sớm hơn ít nhất là 30 phút.

Đương nhiên, không được quên bữa sáng hãy nên ăn uống thật hợp lý. Dù có dậy sớm khởi động não mà không có dinh dưỡng cần thiết thì gần sẽ không có ý nghĩa. Vì vậy, hãy nghiêm chỉnh thực hiện, việc cung cấp dinh dưỡng của bữa sáng thật sự rất quan trọng.

Nhiều người thường có thói quen nghĩ rằng: “Nhưng buổi sáng không muốn ăn cái gì..” Trường hợp này thì lương khô, đồ ăn bổ sung dinh dưỡng dạng thạch cũng được chấp nhận. Bản thân tôi ngày hôm sau khi nhậu cũng cảm thấy mệt mỏi, không muốn ăn gì, khi đó tôi sẽ ăn thạch và uống RedBull cho xong bữa. Thực sự thì tổ hợp cơm+canh Miso+một món ăn kèm là tốt nhất, nhưng dù sao thì ăn thạch vẫn còn hơn là không ăn gì.

Bạn cảm thấy thế nào, chúng tôi đã đưa đến cho mọi người những phương pháp có thể áp dụng ngay lập tức. Càng tự giác thực hiện bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt của việc suy nghĩ.

Ban đầu thức dậy sớm có thể đang còn khó khăn, nhưng khi đã quen bạn sẽ có được tinh thần dễ chịu. Hãy tắm vào buổi sáng, khi ăn bữa sáng chắc chắn bạn sẽ cảm thấy sảng khoái “ Hôm nay là một ngày sẽ quyết tâm”. Khi có được động lực não bộ nhất định sẽ trở nên tốt hơn, vì vậy hãy thực hiện nhé.

Dịch: Trọng Nhân
Nguồn: thechange

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments