Mang kỹ thuật nông nghiệp chính xác vào vườn sau nhà bạn với Robot nông nghiệp Genesis

Công nghệ Drone hiện nay đang góp phần làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp ở nhiều nơi trên thế giới. Thế nhưng không chỉ những cánh đồng thương mại mới nhận được lợi ích từ robot tự động. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu Genesis, một bộ lắp ráp robot tự động giúp chăm sóc cho khu vườn sau nhà bạn.

Tuy Genesis đơn giản hơn những cỗ máy khổng lồ cho phép trồng hàng dặm hạt giống từ xa, nhưng những gì nó có thể làm được rất ấn tượng. Được phát triển bởi một nhóm ba thành viên từ California, bộ lắp ráp này là một cỗ máy tự động có thể lắp đặt ở vườn, trên gác mái hoặc bên trong nhà kính, phòng nghiên cứu. Hệ thống có thể đảm nhiệm hầu hết các quy trình tiền thu hoạch như: gieo hạt, tưới cây (từng cây theo lịch), theo dõi tình trạng, tiêu diệt cỏ dại.

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi hoạt động của hệ thống trong clip dưới đây:

Genesis có khả năng trượt theo đường ray, với cánh tay chính cử động theo ba trục, trên dưới trái phải. Sau khi được lập trình, hệ thống sẽ tự động tiếnh hành gieo trồng, tưới tiêu theo kế hoạch cho đến khi rau quả có thể thu hoạch được.

Tuy thoạt trông hệ thống có vẻ hơi phức tạp nhưng giao diện rất đơn giản. Hệ thống được điều khiển bằng web app trên internet với một giao diện lưới Farmville-esque, cho phép bạn kéo thả các loại cây bạn muốn trồng. Genesis có 33 loại rau quả thông dụng được thiết lập sẵn trong phần mềm (atiso, củ cải, khoai tây, đậu, bí, …). Hệ thống sẽ tự thiết lập khoảng cách cần thiết cho các cây, thay vì phải dự đoán cảm tính. Phần mềm (app) có thể truy cập bằng cả máy tính, điện thoại, hoặc máy tính bảng, do đó bạn có thể điều chỉnh, kiểm soát khu vườn của mình ở bất kỳ đâu.

Điều đáng ngạc nhiên là hệ thống này hoàn toàn mở. Mã nguồn của phần mềm và bản vẽ có các thành phần cơ khí đều đã được công bố trên internet, cho phép các lập trình viên, kỹ sư có thể dễ dàng tuỳ biến theo lý tưởng của bản thân. Nhiều thành phần của hệ thống được chế tạo bằng máy in 3D, và phần mềm có thể tuỳ chỉnh, bổ sung tính năng dễ dàng. Ví dụ, bạn có thể lắp thêm hệ thống pin năng lượng mặt trời, hoặc thùng chứa nước mưa để tưới thay cho nước vòi. Hệ thống cũng có thể tuỳ chỉnh theo thông tin dự báo thời tiết thực để trồng trọt tốt hơn.

Hiện tại hệ thống có thể trồng cây trong phạm vị 2.9x 1.4m2, với độ cao của cây tối đa 0.5m. Phần cứng cơ bản gồm có đầu phun, motor, dây đai, hệ thống điều khiển Raspberry Pi,… Hệ thống đi kèm với bản hướng dẫn từng bước nên những kiến thức về lập trình, kỹ thuật không bắt buộc.

Bộ lắp ghép Genesis đã có thể đặt trước từ ngày 1/7/2016, với giá khoảng 3500$ (bao gồm chi phí ship). Nếu thấy quá đắt, bạn có thể tự tìm tòi dựa trên mã nguồn có sẵn để tự xây dựng một hệ thống giá rẻ cho riêng mình.

[divider]

Biên dịch: Trungmaster, theo Modernfarmer

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan