Thiết bị cầm tay phát hiện Ebola ngay tại chỗ

Người ta thường nói càng sớm phát hiện virus Ebola trong mẫu máu càng tốt. Thật không may, những mẫu máu sau khi thu thập thường phải gửi đến phòng nghiên cứu ở rất xa để phân tích. Một thiết bị gọn gàng cầm tay có thể phát hiện Ebola chỉ trong dưới một tiếng sẽ sớm thay đổi điều này.

Hiện tại phương pháp phổ biến để phát hiện RNA của Ebola trong mẫu máu là phiên mã ngược phản ứng của chuỗi polymerase (RT-PCR). Phương pháp này không chỉ đòi hỏi một phòng nghiên cứu đầy đủ trang thiết bị, mà còn tốn nhiều thời gian, khoảng vài tiếng.

Thiết bị mới có kích thước chỉ bằng một chiếc điện thoại, cũng có chức năng chạy phân tích RT-PCR, nhưng với quy mô nhỏ hơn. Thêm vào đó, thiết bị chỉ cần mẫu máu trích từ đầu ngón tay, và 37 phút để đưa ra kết quả. Những kết quả của thiết bị không chỉ cho biết sự tồn tại của virus, mà còn chỉ ra có bao nhiêu bản copy RNA đang có trong mẫu kiểm tra.

Do đó, thiết bị này không chỉ kiểm tra Ebola, mà còn có khả năng theo dõi lượng virus trong chất lỏng của bệnh nhân đang phục hồi.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ KIST Europe, đại học Bách Khoa Tây Bắc Trung Quốc, và đại học công nghệ Brno của Cộng Hoà Séc. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Analytical Chemistry.

[divider]