[Chuyên đề] Sức hấp dẫn của nông nghiệp quy mô nhỏ tại Nhật Bản (Bài 5)

Bài 5: Tại sao nông nghiệp quy mô nhỏ lại có sức hút lớn như vậy?

Khu vườn Furai của tôi có thể nói là một trong những mô hình chuyên về nông nghiệp nhỏ Nhật Bản. Trên mảnh đất giới hạn về diện tích, tôi đã cố gắng đưa ra thật nhiều ý tưởng để có thể tận dụng được nó một cách hiệu quả nhất. Nói một cách khác đó chính là những lợi thế của quy mô nhỏ chứ không phải quy mô lớn.

Những ưu điểm của mô hình nông nghiệp quy mô nhỏ

Phân tán rủi ro nhờ vào việc trồng nhiều chủng loại khác nhau

Đầu tiên, trên cùng một luống đất tôi trồng cùng lúc nhiều loại rau khác nhau. Ví dụ như kết hợp trồng đậu fava và tỏi, hành tây và đậu ván, cà chua và đậu tương, bắp cải và cây cần tây…Việc trồng nhiều loại cùng một lúc tất nhiên sẽ mang lại cùng lúc nhiều sản phẩm rau khác nhau. Hơn nữa, việc này cũng giúp hạn chế được tác hại của sâu bệnh. Nói cách khác là phân tán được rủi ro. (cách trồng rau kết hợp sẽ được giới thiệu ở những phần sau)

Trồng kết hợp nhiều loại rau để phân tán rủi ro (Nguồn: blog.zaq.ne.jp)

Không cần đầu tư quá nhiều thời gian và vốn

Mọi người vẫn luôn cho rằng để tăng sản lượng thu hoạch thì cần phải mở rộng diện tích đất trồng. Tuy nhiên, chính việc này sẽ kéo theo việc phải tăng thêm chi phí như phân bón và đầu tư thêm thời gian. Với khu vườn với diện tích nhỏ tôi không cần đầu tư quá nhiều thời gian cũng như chi phí.

Hơn nữa, số rau đã thu hoạch trên một khu vườn càng nhỏ thì càng quý giá. Tôi cố gắng không sử dụng một cách lãng phí dù một cây rau nào. Với những cây rau có hình dạng xấu tôi sử dụng để làm đồ dưa muối. Vào mùa hè thì có thể chế biến số cà chua dư làm nước sốt cà chua và rất nhiều sản phẩm khác nữa. Tại khu vườn Furai của tôi, việc vứt bỏ rau gần như là chưa có. Mặt khác, đối với nhứng loại rau như bắp cải mùa thu, sau khi thu hoạch một lần sẽ tiếp tục mọc lên mầm con nên tôi tiến hành thu hoạch mầm con. Hơn nữa, tôi còn tiến hành bán những mầm con mới mọc vào trước mùa xuân. (cách thu hoạch mầm con sẽ được giới thiệu vào phần sau)

Nhờ quá trình trồng và thu hoạch mà công việc thương mại trực tiếp của tôi cũng được diễn ra. Tôi có thể tự định giá bán cho từng loại rau của mình. Đối với những loại rau mà mình có thể giải thích tường tận được cho khách hàng thì mình càng bán được với giá cao.

Tôi nghĩ rằng, tôi chưa chắc có thể nghĩ ra và thực hiện những ý tưởng như thế này nếu khu vườn của tôi quá lớn, vì tôi sẽ phải rất bận rộn để chăm sóc nó.

Không cần phải đầu tư máy móc đắt tiền

Nhờ vào áp dụng mô hình trồng nhiều loại rau trên diện tích nhỏ mà việc đầu tư máy móc cỡ lớn là không cần thiết. Khi mới bắt đầu làm nông nghiệp tôi cũng đã mua máy kéo nhưng cũng đã cho đi. Hiện nay, tại khu vườn Furai của tôi chỉ sử dụng hai máy có động cơ là máy cắt cỏ và máy xới đất của Honda. Bạn có thể mua hai máy này trên mạng chỉ với giá là 3 vạn yên (Khoảng gần 6 triệu VNĐ). Việc sử dụng hai máy cỡ nhỏ này một phần do hình thức trồng trọt Hanfukoki (hình thức canh tác chỉ xới một phần diện tích trong vườn). Hơn nữa, không cần phải để ý tới chi phí tu sửa máy móc, điều này khiến tôi cảm thấy khá thoải mái.

Thông thường những loại máy cỡ lớn thì giá cả càng rẻ. Tuy nhiên, đối với những loại máy chuyên dụng thì lại khác. Chi phí tu sửa, rồi thời gian chờ đợi để mua bộ phận thay thế nếu gặp hỏng hóc rất lớn. Hiện nay nhiều loại máy nhỏ đang được phổ cập rộng rãi với giá cả hợp lý, bạn cũng có nhiều lựa chọn. Và các loại dụng cụ để chế biến gia công thành phẩm cũng đang rất phổ biến.

Tất nhiên, tôi phải rất cẩn thận khi lựa chọn những dụng cụ, máy móc cần thiết. Hiện nay, máy móc cỡ lớn chuyên dụng trong nông nghiệp của Nhật Bản có giá cả rất cao. Đây có thể được xem như là một vấn đề mang tính cơ cấu trong nông nghiệp của Nhật Bản.

Tôi không cảm thấy nhàn chán với công việc nhờ trồng đa dạng các loại rau

Với mô hình trồng đa dạng các loại rau với số lượng nhất định trên một quy mô nhỏ, tôi chưa bao giờ thấy công việc ngoài vườn là nhàm chán cả. Sau khi xứ lý đơn đặt hàng trên máy tính, tôi bắt đầu công việc làm vườn như một công việc đương nhiên của mình. Mô hình kinh doanh gia đình tạo cho tôi sự tự do, thoải mái nhất. Công việc phải làm có rất nhiều, từ việc tưới nước cho cây theo thời gian phù hợp, lắp khung nhà kính…nhưng chính những công việc này giúp tôi tiêu tan mệt mỏi và cảm giác như cuốc sống đang được kéo dài thêm.

Nhờ kinh doanh quy mô hộ gia đinh, tôi có nhiều thời gian nhàn rỗi

Trong nông nghiệp, thời kì nông nhàn và thời kì bận rộn có sự khác biệt khá lớn. Vì việc kinh doanh là của gia đình nên vào những lúc công việc nhàn rỗi tôi có thể nghỉ ngơi. Nhưng nếu kinh doanh với quy mô lớn và phải thuê thêm người làm thì việc đó là không thể. Hơn nữa, để đảm bảo công việc cho người làm thuê trong một năm thì cần thêm nhiều việc mới.

Tôi có nhiều thời gian dành cho gia đình (Nguồn: as-one.main.jp)

Ở khu vườn Furai của tôi để phát huy hiệu quả mô hình kinh doanh gia đình và thương mại trực tiếp thì hai ngày thứ 7 và chủ nhật sẽ là ngày nghỉ cơ bản của gia đình. Tôi hạn chế việc nhận đơn hàng và chuyển hàng vào hai ngày này. Nhờ vậy, tôi có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, tham gia vào các sự kiện và phát triển thêm nhiều ý tưởng mới.

Vì nông nghiệp là sự kết hợp giữa điều kiện tự nhiên và kĩ năng công việc của con người vì vậy tôi nghĩ chúng ta nên làm nông nghiệp một cách linh động. Để có thể kết hợp công việc làm nông với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thành một thể thống nhất tôi nghĩ mô hình kinh doanh gia đình là phù hợp nhất. Bởi vì tôi đang cảm nhận được những lợi thế mà mô hình nông nghiệp với quy mô nhỏ mang lại.

 

 Thực hiện: Ngocnguyen

Tài liệu tham khảo: Kỹ năng khởi nghiệp với nông nghiệp quy mô nhỏ – Nishita Eiki

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

3 thoughts on “[Chuyên đề] Sức hấp dẫn của nông nghiệp quy mô nhỏ tại Nhật Bản (Bài 5)”

  1. Trung Quang Pham Dạ. em thấy Vn nên bắt đầu từ cái nhỏ. Đao to búa lớn rồi làm không được.

  2. Chúng ta cần người viết nên câu chuyện đó thì mới biết được.

  3. Nếu câu chuyện này được áp dung thành ” Sức hấp dẫn của công nghiệp quy mô nhỏ tại Viêt Nam” thì nó sẽ thế nào?

Comments are closed.