Hayakawa Tokuji (Sharp): Hãy tạo ra những sản phẩm mà công ty khác phải bắt chước làm theo

“Hãy tạo ra những sản phẩm mà công ty khác phải bắt chước làm theo…” – Hayakawa Tokuji

Hayakawa Tokuji sinh năm 1893 tại Nihonbashi, Tokyo và là người lập ra tập đoàn Sharp. Chưa đầy 2 tuổi, do hoàn cảnh gia đình khó khăn ông được một cửa tiệm phân bón nhận nuôi, kể từ đó ông không được gặp cha mẹ ruột nữa. Năm lên 6 tuổi, cha ruột ông qua đời và năm lên 9 người mẹ hiền của ông cũng theo cha về thế giới bên kia. Năm lên 8, Hayakawa không thể tiếp tục tới trường, để mưu sinh, ông phải làm việc trong một xưởng gia công kim loại. Với những kinh nghiệm tích lũy được, năm 19 tuổi ông đã tạo dựng xưởng gia công kim loại cho riêng mình.

Năm 1915 khi ông 22 tuổi, ông đã phát minh ra chiếc bút vẽ mang tên mình sau đó sản phẩm này được xuất khẩu sang Mỹ và nay nó được biết tới là những chiếc bút chì kim. Ngoài chiếc bút chì kim, ông còn tiếp tục làm ra chiếc đài radio, chiếc Tivi đen trắng, rồi tới chiếc Tivi màu đầu tiên của Nhật, trong chuỗi những phát minh ấy, ông luôn suy nghĩ và cố gắng để “Tạo ra những sản phẩm mà công ty khác phải bắt chước làm theo”.

Tiếp sau đó, Sharp tiếp tục thành công trong việc sản xuất hàng loạt pin năng lượng mặt trời, sản xuất chiếc máy tính IC đầu tiên, những thành công này có lẽ cũng xuất phát từ tinh thần coi trọng sáng ý này chăng?

Theo cuốn “100 câu nói doanh nhân”
Biên tập: Nguyễn Sinh Côn

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan