3 kỹ năng cần thiết cho mọi nhà quản lý ở thế kỷ 21 (kỳ 2)

Tự tạo tầm ảnh hưởng trên các mạng xã hội

Ngoài ra, Shah và những nhà hoạt động mạng thành công khác nâng cao danh tiếng, uy tín của họ và mở rộng mạng lưới của mình bằng cách tập trung vào những lĩnh vực chuyên môn chính. Khi nhắc đến Shah là nhắc đến chủ đề về doanh nhân và công nghệ. Những chủ đề này là cốt lõi trong mỗi dự án mạng của ông.

Dự án của bạn có thể là quản lý bán hàng hoặc tuyển dụng hay đơn giản một dự án phi lợi nhuận. Ví dụ như Barry MacQuarrie, một nhân viên kế toán đã lập một cộng đồng trên Linkedln với mục đích tìm hiểu về phương tiện truyền thông xã hội có thể sử dụng trong nghề nghiệp của mình.

Hiện nay, nó đã có 1800 thành viên, và họ tư vấn cho Mac Quarie trong lĩnh vực đó. Và những khách hàng tiềm năng đã tìm đến anh và công ty của anh thông qua nhóm này. Chuyên môn hóa có nghĩa là chứng minh kiến thức sâu, thiết lập những liên kết với các chuyên gia khác cả trong và ngoài tổ chức, cam kết học hỏi từ họ và sẵn sàng cung cấp những thông tin liên quan cho họ. Google + và những công cụ tương tự cho phép người dùng tạo những nhóm hay cộng đồng chia sẻ chung sở thích. Linkedln cũng phân chia thành những nhóm chuyên gia.

Mặc dù sự tập trung vào một lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, nhưng các nhà hoạt động mạng trực tuyến hàng đầu cũng đặt bản thân mình trở thành cầu nối giữa những nhóm khác nhau. Điều này có thể làm tăng sự ảnh hưởng của bạn, bởi vì nó mang lại cho bạn cơ hội để xác định những đồng sự tiềm năng hay những đối thủ và giúp bạn tích lũy thông tin tốt hơn.

Shah, người tốt nghiệp từ chương trình nghiên cứu sinh của MIT, có cơ hội tiếp cận với cộng đồng sinh viên và cựu sinh viên MIT cũng như mạng lưới khởi nghiệp của mình. Vì thế ông có thể đóng vai trò một nhà môi giới giữa dự án khởi nghiệp của sinh viên và các nhà đầu tư, giữa những người muốn khởi nghiệp và nhân tài cần thiết, thậm chí ông có thể tìm thấy cơ hội đầu tư cho bản thân mình. Linkedln Maps và TouchGraph cũng có chức năng cho phép người sử dụng kiểm tra những kết nối, mật độ, nhóm tương đồng… trong mạng lưới của họ.

Những nhà quản lý mạng tốt sử dụng thông tin liên lạc của họ như là một nguồn lực mà ở đó họ có được những phản hồi nhanh chóng, thậm chí là những giải pháp trước những thách thức, khó khăn trong công việc. Chúng ta biết một nhà quản lý trong một công ty công nghệ thông tin sẽ tận dụng công nghệ mạng xã hội để đánh giá, xem xét nhà thầu của họ. Ông ta có thể phát hiện ra rằng người đó đã làm việc cẩu thả trong một vài dự án gần đây và vì thế không thuê anh ta. Nếu mạng lưới của bạn mạnh, bạn sẽ liên kết được với những đồng nghiệp tốt, những nhà cung cấp, khách hàng và những nhà điều hành trong lĩnh vực của bạn. Một loạt các chuyên gia có thể giúp bạn tại một thời điểm nào đó.

Mạng xã hội được sử dụng như một vũ khí quan trọng

Những thách thức trong quá trình gỡ lỗi của Shah là một ví dụ. Trường hợp của Michelle Lavoie cũng vậy, cô là nhà quản lý của một công ty dịch vụ công nghệ thông tin EMC.

Cô đã sử dụng trang blog cá nhân để giải quyết một vấn đề lớn đó là cắt giảm chi phí trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008. “Những ý tưởng tái cơ cấu và tiết kiệm tiền” đã đăng trên mạng của cô trong bài viết thứ 430. Bài viết đó đề xuất lệnh cấm tạm thời vì có nhiều phàn nàn về những thay đổi gây tranh cãi trong chính sách nghỉ phép. Cô cũng đưa ra thêm 5 gợi ý tích cực và khuyến khích các đồng nghiệp đóng góp thêm. Một năm rưỡi sau, bài đăng đó đã có 26,000 lượt xem và nhận được 364 phản hồi với những ý tưởng cắt giảm chi tiêu, rất nhiều trong số đó đã được sử dụng. Lovoie đã có thể có được cái nhìn tổng quát công ty ở mọi cấp độ và chắc chắn rằng để giúp EMC vượt qua cuộc khủng hoảng thì cần nỗ lực của tất cả mọi người chứ không phải là chỉ thị từ trên xuống.

Bạn cũng có thể sử dụng những mạng lưới của bạn để kiểm tra một đề xuất hay chiến lược, bên trong hay bên ngoài tổ chức của bạn. Trình bày một ý tưởng và tìm hiểu xem bạn nhận được bao nhiêu “likes”. Hoặc là định hướng một nhóm nào đó đến một cuộc khảo sát trực tuyến. Các thông tin phản hồi có thể giúp bạn thuyết phục một ông chủ hoặc khách hàng đến với quan điểm, ý tưởng của bạn.

Những phương pháp khai thác mạng ảo chỉ là bước khởi đầu. Những kỹ thuật mới hơn bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, như “khiến” các người trong sổ liên lạc của bạn tham gia trò chơi điều hành công ty để họ có thể vui vẻ thay mặt công ty của bạn đưa ra quyết định.

Chúng tôi hi vọng rằng các tổ chức sẽ sớm bắt đầu tìm kiếm những nhân viên nắm giữ mạng lưới kết nối mạnh và một hồ sơ thể hiện sức ảnh hưởng của họ. Những người có mạng lưới mạnh kể từ giờ sẽ còn được đánh giá cao hơn nữa.

Biên dịch: Naphasy
link bài viết: https://hbr.org/2012/01/three-skills-every-21st-century-manager-needs

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan