Suy nghĩ theo QC (phần 6): Coi trọng quá trình

Trong công việc, bạn là người coi trọng quá trình hay coi trọng kết quả? Công việc ra kết quả xấu có thực sự là tồi tệ hay không? Hãy cùng VietFuji tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Coi trọng quá trình là cách suy nghĩ hướng tới việc thay đổi cách làm để công việc ngày càng tốt hơn, bằng cách tập trung vào quá trình thực hiện công việc hơn là kết quả. Trường hợp có được kết quả tốt, nếu biết được quá trình cho ra kết quả đó thì trong những lần sau cho dù là người khác thực hiện thì vẫn có thể cho ra được kết quả tốt. Ngược lại, đôi khi gặp may có được kết quả tốt mà không nắm được quá trình thì lần sau chưa chắc đã có được kết quả như mong đợi. Trong vòng PDCA, C không chỉ là check kết quả mà cần phải check cả quá trình.

Quá trình không phân biệt kết quả xấu hay tốt

Chẳng may gặp phải kết quả không tốt cũng không sao. Tiến hành công việc dựa trên việc nắm rõ được quá trình thực hiện thì sẽ hiểu được vấn đề nằm ở đâu, nguyên do nào dẫn đền kết quả không tốt, từ đó dễ dàng biết được điểm cần đánh trong những lần thực hiện phía sau. Nếu tiến hành công việc theo chủ nghĩa thành quả, tức kết quả tốt thì nhận còn không thì vứt sẽ có nguy cơ vứt bỏ những cơ hội hiếm có, những cơ hội chỉ xuất hiện trong những lần thất bại. Bởi vậy, hãy giải quyết vấn đề bằng quá trình để có thể đào sâu được những kho báu kinh nghiệm lẫn trong đó.

Thực hiện: Nguyễn Sinh Côn

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan