Yanmar và Shinmei HD bắt tay nhau đưa nông nghiệp Nhật Bản đi ra thế giới

Công ty máy nông nghiệp Yanmar và công ty lương thực lớn nhất Nhật Bản Shinmei Holding đã bắt tay với nhau, áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất với mong muốn nâng cao năng suất nông nghiệp Nhật Bản trong giai đoạn hội nhập quốc tế. Bản tin Nikkei đưa tin ngày 15/1/2016. Phía công ty Yanmar sẽ cung cấp các thiết bị liên quan tới công nghệ thông tin và máy bay không người lái (drone) cho người nông dân. Phía công ty lương thực Shinmei HD đóng vai trò thu mua toàn bộ lượng lúa gạo sau đó phân phối tại thị trường trong và ngoài nước. Trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu, hai ông lớn của Nhật đang bắt tay nhau để mở rộng diện tích canh tác đồng thời thống nhất quá trình sản xuất nông nghiệp từ khâu trồng trọt tới khâu bán hàng, giúp người nông dân có thể yên tâm tập trung cho việc làm nông nghiệp.

Vậy drone hay công nghệ thông tin có thể mang lại những lợi ích gì? Theo Shinmei HD, mục đích sử dụng drone vào nông nghiệp tại giai đoạn hiện tại đó là đo lượng nước, độ chua của đất…từ những thông tin thu được, người nông dân sẽ có những biện pháp can thiệp kịp thời để nâng cao chất lượng của sản phẩm nông nghiệp đồng thời cũng giảm được lượng lao động làm công việc đo lường này. Hiện tại, hai công ty này dự định sẽ áp dụng trong phạm vi 100 ha. Cả hai công ty sẽ tận dụng mạng lưới phân phối và khách hàng hiện tại để giới thiệu kỹ thuật này.

Về phía Shinmei HD, công ty này sẽ ký hợp đồng với toàn bộ người nông dân sản xuất theo kỹ thuật mới này. Công ty cũng sẽ chịu toàn bộ chi phí phát sinh cho việc bảo quản và kho trữ từ khi thu hoạch cho tới khi đưa ra thị trường. Bằng việc kết hợp với Yanmar và người nông dân, Shinmei HD có thể nắm rõ nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp, giúp người tiêu dùng an tâm đối với những sản phẩm nông nghiệp sạch.

Về phía người nông dân, do được hỗ trợ về kỹ thuật từ Yanmar và được bảo đảm đầu ra nên họ có thể tập trung hoàn toàn cho việc sản xuất. Chính sự đỡ đầu ở giai đoạn hiện tại giúp nông dân Nhật Bản mạnh bạo hơn trong việc đầu tư cho kỹ thuật mới và sẵn sáng khiêu chiến với những quốc gia nông nghiệp truyền thống như Việt Nam hay Thái Lan trong thời kỳ hội nhập toàn cầu.


Thực hiện: Nguyễn Sinh Côn

Theo Nikkei ngày 15/1/2016


 

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

6 thoughts on “Yanmar và Shinmei HD bắt tay nhau đưa nông nghiệp Nhật Bản đi ra thế giới”

  1. Dù sao cũng cảm ơn các bạn đã share và tìm kiếm thông tin giúp mình nhé :). Một tin rất thú vị

  2. vậy thì có thể dự án này mới chỉ đang dừng lại ở giai đoạn ý tưởng và lập kế hoạch thôi chứ chắc chưa thật sự được triển khai. Nhưng cứ chờ thử xem 🙂

  3. Hôm nay mình đã lướt qua một số mặt báo, tuy nhiên vẫn không nhận được thông tin về nơi triển khai. Thông tin duy nhất mà các báo đăng tải đó là hai bên sẽ giới thiệu khách hàng (người nông dân mua máy yanmar, người nông dân basn gạo cho Shinmei). Bạn có thể tham khảo qua đường link sau http://www.akafuji.co.jp/akafuji_cms/wp-content/uploads/2016/01/110deaa2d68a5df5ceb5833c2e415ea3.pdf

  4. Trong phạm vi bẩy báo, bên mình không có được thông tin dự án được triển khai ở đâu. Tuy nhiên nếu bạn quan tâm, bên mình có thể tìm kiếm thông tin này.

  5. VietFuji có biết dự án này được triển khai ở đâu không?

  6. Tuyệt vời. Một điển hình quá hay cho việc người nông dân được tham gia vào một mắt xích trong chuỗi cung ứng, cái mà nông nghiệp VN còn thiếu và chưa làm được.

Comments are closed.