Điều chỉnh hàm lượng dinh dưỡng trong rau bằng đèn LED

Công ty Nihon Yama Shoshi đã thành công trong việc xây dựng kỹ thuật điều khiển giá trị dinh dưỡng, độ tươi ngon của rau củ được trồng trong nhà thực vật bằng hệ thống đèn LED. Nikkei đưa tin ngày 13/1/2016. Bằng cách điều khiển độ chiếu sáng của đèn LED, kỹ thuật này có thể điều chỉnh tốc độ sinh trưởng của rau củ. Cụ thể, kỹ thuật này cho phép người trồng can thiệp vào việc thay đổi độ cứng của lá, tăng lượng đường hoặc thậm chí là điều khiển lượng vitamin C. Dự đoán trong tương lai, kỹ thuật này sẽ được áp dụng hướng vào thị trường rau an toàn và những người thường phải ăn ngoài.

Ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ là chìa khóa của kỹ thuật này

Thực vật sử dụng ánh sáng đỏ cho phản ứng quang hợp, ánh sáng xanh dùng thúc đẩy nảy mầm hoặc nở hoa. Bằng cách điều chỉnh tỷ lệ màu ánh sáng và cường độ chiếu sáng, người nông dân có thể quản lý và điều chỉnh được tốc độ sinh trưởng của rau củ. Tuy nhiên, thời kỳ sinh trưởng cũng như điều kiện sinh trưởng của mỗi loại rau là khác nhau, do đó xét về mặt kinh tế phương pháp này ở giai đoạn hiện tại không phù hợp với việc trồng nhiều chủng loại. Thay vào đó, phương pháp này thích hợp với cách trồng một vài loại rau chủ đạo với số lượng lớn.

Kỹ thuật điều khiển đèn LED bằng hệ thống điều khiển không dây được phát triển Nihon Yamamura và Ushio Lighting. Trong công trường rau sạch này, họ sử dụng giá trồng rau cao 17 tầng, trồng được 12000 gốc rau, và được điều khiển hoàn toàn tự động bằng hệ thống máy tính hiện đại. Thông số điều khiển bao gồm tỷ suất giữa ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ, thời gian chiếu sáng, cường độ chiếu sáng, kế hoạch chiếu sáng…Cách điều chỉnh này được thiết lập dựa trên đơn đặt hàng từ khách hàng để rau của quả không rơi vào tình trạng phát triển nhanh quá hoặc chậm quá so với nhu cầu khách hàng.

Việc điều khiển bằng hệ thống không dây (wifi) giúp cho công trường cắt giảm được lượng nhân công, sử dụng hiệu quả nguồn điện về đêm (giá điện về đêm rẻ hơn so với ban ngày), nhờ đó cắt giảm được chi phí sản xuất.
Để có được kinh nghiệm cũng như cơ sở dữ liệu làm nền tảng điều khiển giá trị dinh dưỡng, tốc độ sinh trưởng của rau từ năm 2007, Nihon Yamamura đã tiến hành thử nghiệm với tổng cộng 250 loại rau củ quả. Dưới đây là một số ví dụ về kinh nghiệm điều chỉnh các thông số kỹ thuật.

Ví dụ về cách điều chỉnh thành phần trong rau củ

  • Ví dụ đối với các loại rau lấy lá (rau xà lách), bí quyết nằm ở việc kéo dài thời gian chiếu sáng kết hợp với việc chia nhỏ khoảng thời gian bật đèn và tắt đèn. Bằng cách làm này, lá rau xà lách cứng hơn so với thông thường nhờ đó giúp lá rau đảm bảo độ tươi ngon ngay cả khi đi qua máy dây chuyền làm sạch hoặc dây chuyền gia công.
  • Với cải xoăn, mục tiêu hướng tới là tăng giá trị dinh dưỡng, giảm độ cứng và độ đắng của lá rau. Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành như sau: Trước hết trồng rau sinh trưởng đến một giai đoạn nhất định, sau đó tăng hàm lượng và cường độ của ánh sáng xanh. Khi này, thực vật sẽ rơi vào trạng thái stress và thực vật sẽ làm phát sinh ô xi hoạt tính (một thành phần có hại cho rau). Để chống lại quá trình tăng nhanh của ô xi hoạt tính, thực vật sẽ phải sản sinh ra lượng Polyphenol nhiều hơn so với bình thường. Polyphenol là hợp chất được biết tới là thành phần chống quá trình ô xi hóa, giúp rau được bảo quản tươi ngon ngay cả trong những điều kiện dễ bị ô xi hóa.
  • Áp dụng những kinh nghiệm tương tự, Nihon Yamamura đã cho ra thị trường những dòng rau có hàm lượng Vitamin C cao gấp 3, lượng đường và Polyphenol cao gấp 2 sản phẩm được trồng theo cách thông thường.

Thực hiện: Nguyến Sinh Côn
Theo Nikkei ngày 13-1-2016

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan