NASA huấn luyện phi công với công nghệ hoà trộn thực tế

fused reality (NASA)

Luyện tập với những chiếc máy bay thực đến nay vẫn là phương thức huấn luyện phi công hiệu quả nhất, nhưng cũng nguy hiểm nhất, đặc biệt với các phi công còn non tay nghề. Ngoài phương pháp này còn có phương pháp sử dụng các hệ thống mô phỏng để tái hiện khung cảnh và cảm giác như đang bay thật với ít nguy hiểm hơn. Tuy nhiên các hệ thống mô phỏng lại không thực sự hiệu quả với các thao tác diễn tập phức tạp, như nạp nhiên liệu trực tiếp trên không trung chẳng hạn. Để giải quyết vấn đề này, NASA đã phát triển một công nghệ gọi là Fused Reality (tạm dịch: hoà trộn thực tế), sử dụng một chiếc mũ đội đầu đặc biệt cho phép kết hợp cảm giác bay thực tế với mô phỏng. (Ảnh minh hoạ: NASA)

Hệ thống Fused Reality này được đặt tên theo người sáng tạo ra nó, ông Ed Bachelder, giám đốc kỹ thuật tại Công Ty Systems Technology, trụ sở tại Hawthorne, California. Được phát triển từ năm 2003, hệ thống hoạt động tương tự như những chiếc kính tăng cường thực tế (ví dụ như Google Glass), kết hợp những sự kiện thật với đồ hoạ máy tính tương tác. Kết quả người đội chiếc mũ sẽ quan sát thấy một vùng xung quanh máy bay hoà trộn giữa hình ảnh thực và các yếu tố do máy tính tạo ra. Nhờ vậy, phi công có thể thực tập các bài tập phức tạp, như hạ cánh, bay theo đội hình, đuổi theo dù tiếp xăng, mà không gây ảnh hưởng đến thao tác thông thường của máy bay.

Phi công Scott Howe, mô tả về hệ thống trong một buổi thực tập như sau:”Tôi thấy thế giới thực qua camera, thấy núi, mây và hệ thống điều khiển máy bay. Nhưng tôi cũng thấy một máy bay tiếp nhiên liệu ảo bay trước tôi. Tôi cố giữ khoảng cách và bắt đầu thực tập tiếp nhiên liệu trên không.”

NASA cho rằng công nghệ Fused Reality không chỉ có ứng dụng trong việc đào tạo phi công mà còn có thể sử dụng để kiểm định các máy bay mới. Bằng cách cho phi công trải nghiệm cách bố trí, thuật toán điều khiển, màn hình hiển thị mới trong điều kiện thực tế mà không cần phải sử dụng mẫu máy bay thí nghiệm chuyên dụng như trước. Hệ thống này cũng có thể được ứng dụng trong việc huấn luyện phi hành gia vũ trụ.

Công nghệ Fused Reality đã được kiểm tra bởi trung tâm Armstrong Flight Research Center của NASA tại Edwards, California và Trường Kiểm Định Phi Công Quốc Gia (NTPS) ở Mojave với ba chuyến bay vào năm 2012. Lần kiểm tra thứ hai diễn ra vào tháng 9 năm 2014 với chín chuyến tay ở NTPS. Hệ thống này sẽ tiếp tục được kiểm tra vào tháng ba năm sau.

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm trong clip dưới đây:


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan