Lốp xe có khả năng thay đổi hình dạng theo điều kiện môi trường

Chiếc lốp là thành phần tiếp xúc giữa chiếc xe và mặt đường. Tuy nhiên vẫn chưa có chiếc lốp nào là hoàn hảo với mọi bề mặt và mọi điều kiện môi trường, từ đó làm nảy sinh nhu cầu về một chiếc lốp có khả năng thay đổi hình dạng tuỳ thuộc vào điều kiện môi trường. Đó chính là ý tưởng của công ty chuyên về lốp xe của Hàn Quốc, Kumho. (Ảnh: Kumho)

Chiếc lốp Maxplo của Kumho sử dụng ý tưởng từ những chiếc lốp không sử dụng không khí của Hankook và cải tiến thêm một chút. Thay vì thiết lập các đường vân với rãnh cố định, chiếc lốp được thiết kế để thay đổi tuỳ thuộc vào một số địa hình khác nhau từ đường khô đến đường bị tuyết phủ. Ý tưởng này đã đoạt giải Bạch Kim (Platinum award) trong danh mục các sản phẩm tương lai của giải thưởng thiết kế Italian A’Design Awards.

Trong điều kiện đường ướt, trên bề mặt lốp sẽ có những đường rãnh ba chiều đặc biệt (three-dimensional grooves) để đẩy nước khỏi bề mặt tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường. Vị trí của những chiếc rãnh này đều được thiết kế và tiến hành mô phỏng bằng máy tính để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng.Trong điều kiện đường gồ ghề, những khối lớn trên bề mặt lốp sẽ tách rời nhau, làm cho vết bánh xe rộng hơn, nâng cao lực kéo. Còn trong điều kiện đường tuyết và băng, chiếc lốp cũng có những đầu nhọn ẩn bến dưới các khối bề mặt để tăng độ bám dính.

91cee763a6ac0b8b9976d6a3c54f5fbe22179ca6-3-t710-e1430321933159-491x400 (Kumho)
Minh hoạ trạng thái của chiếc lốp khi bình thường (trái) và khi biến hình (phải). Nguồn ảnh: Kumho.

Để cho thiết kế thêm hoàn chỉnh, nhóm thiết kế còn bổ sung thêm một động cơ điện chạy bằng năng lượng hydrogen. Chiếc lốp có kích thước 700 x 700 x 250mm và nặng 12kg. Quản lý của Kumho tại Úc, ông David Basha cho biết:”Những chiếc lốp Maxplo sẽ chưa thể ra mắt trong tương lai gần, tuy nhiên thiết kế này sẽ dần xuất hiện trong các mẫu lốp xe của vài năm tới, và không ngừng được cải tiến để tiếp cận gần hơn với người sử dụng.”


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan