Lý do tại sao Bill Gates thần tượng Warren Buffet

Ngay cả những người kinh doanh huyền thoại cũng có thần tượng riêng của mình. Mặc dù Bill Gates có thể là người giàu nhất trên thế giới, còn ngài Waren Buffet, CEO của  Berkshire Hathaway, “chỉ” chiếm vị trí thứ ba. Thế nhưng ngài Gates lại thường xuyên ngả mũ để nhờ ông Buffet chỉ bảo thêm nhiều bài học về quản lý nhân sự, giao tiếp và tất nhiên, kể cả đầu tư nữa. Suốt hai năm trời, Bill Gates đã viết điên cuồng về những điều ông học được từ ngài Buffet.

Có 4 bài học chính mà ông trùm Microsoft tự nhận học từ Waffet và đã thay đổi hoàn toàn nhận thức của ông về kinh doanh và thế giới quan:

1.Giúp nhân viên giúp bạn:

Một trong những triết lý kinh doanh từ ngài Buffet mà Gates vô cùng ngưỡng mộ chính là cách đối xử mềm mỏng với nhân viên, thậm chí ông còn cất công loại bỏ một số phần việc mà họ cảm thấy phiền toái.

Bill Gates đã viết trên blog của ông: “Hệ thống làm việc trong công ty Bershire tối ưu hoá khả năng tận dụng những nhân viên đầy kinh nghiệm để tiến hành công việc kinh doanh. Các nhân viên được trao tự do trong công việc, ngay cả khi phạm lỗi, họ biết rằng Warren vẫn sẽ ủng hộ họ. Đó là cách ông tạo ra một hình mẫu quản lý trong kinh doanh vô cùng đáng ngưỡng mộ.”

2. Chiếm lĩnh thị trường bằng cách lờ nó đi

 Có lần Buffet đã nói với Bill Gates như sau: “Thành công trong đầu tư đến từ khả năng thăm dò lỗi của thị trường khi đánh giá thấp giá trị của một công ty nào đó”. Vì thế nên thay vì tìm đầu mối hay lần dò theo thị trường, Buffet luôn khuyên mọi người tập trung xem xét “hào nước” xung quanh công ty, đánh giá khả năng cạnh trạnh, xu hướng bành trướng hay thu nhỏ. Ông cũng cho rằng cổ đông nên hành động như thể họ sở hữu toàn bộ cổ phần, dự đoán dòng lợi nhuận trong tương lai và đánh giá giá trị công ty một cách chính xác.

3.Đứng lên bục và nói lên ý kiến bản thân

Buffet luôn sẵn lòng nói chuyện trước công chúng về mọi chủ đề, kể cả những chủ đề gây tranh cãi. Điều này đã tạo cảm hứng cho Gates đứng lên và nói về cả mặt tích cực lẫn tiêu cực trong chính sách của chính phủ cũng như công việc của ông tại Quỹ Từ Thiện The Bill and Melinda Gates . Gates cho biết: “ Buffet không bao giờ sợ hãi khi chọn phe, giống như khi ông đứng lên ủng hộ chính sách tăng thuế cho người giàu bất kể chính sách đấy đi ngược lại với lợi ích của ông”.

4. Biết cách coi trọng thời gian

Một trong những kỹ năng ấn tượng của Buffet mà Gates vô cùng cảm phục chính là cách ông khiến bản thân luôn dễ dàng liên lạc tới mà không cần lấp đầy lịch làm việc một cách quá sức. Gates đã viết, “Ông không bao giờ ghi những cuộc họp vô dụng vào lịch làm việc. Mặt khác, ông lại rất hào phóng thời gian với những người mà ông tin tưởng”.

Gates cũng biết ơn Buffet vì đã giới thiệu cuốn sách về kinh doanh mà ông yêu thích —Business Adventures bởi John Brooks— cũng như lời khuyên về cách làm sao để tận dụng tối đa nền tảng sẵn có để phát triển.


Nguồn:Inc

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan