Mở rộng băng thông Wi-fi gấp 10 lần bằng công nghệ đèn LED

(Nguồn ảnh: Gizmag)

Trong thời buổi hiện đại với vô vàn các thiết bị sử dụng Wi-fi, bạn sẽ dễ gặp phải trường hợp có nhiều thiết bị cùng cố gắng kết nối vào mạng. Nếu đó còn là nơi công cộng đầy ắp người thì khả năng là băng thông của Wi-Fi sẽ bị giảm đáng kể. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu của đại học Oregon đã sáng chế ra một hệ thống mới gọi là WiFO ứng dụng đền LED hồng ngoại để tăng cường băng thông của Wi-Fi lên 10 lần.

Có một luật chung rằng hầu như mọi hệ thống Wi-Fi hiện đại đều đều có lượng băng thông xấp xỉ bằng nhau. Nếu chỉ có một hay hai thiết bị kết nối thì không có vấn đề nhưng nếu  nhiều người cùng kết nối một lúc thì băng thông sẽ bị chia nhỏ cho từng kết nối khiến tốc độ mạng giảm mạnh,.

Hệ thống Oregon State mới hướng tới mục đích giải quyết vấn đề này bằng cách tăng cường hệ thống băng thông hiện hành thông qua cung cấp khả năng kết nối hybrid,  tức kết nối cả dưới dạng sóng radio và quang từ cùng một nguồn.

WiFO (từ ghép của Wi-Fi và Free-space Optic) tận dụng những tiến bộ trong kỹ thuật LED để sử dụng ánh sáng hồng ngoại có tần số cao  vào hệ thống truyền dữ liệu không dây. Theo giáo sư Nguyen, giáo sư ngành điện và kỹ sư máy tính tại đại học Oregon State, cho biết: “Sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu là cách cổ xưa, đã có từ thời các binh lính Hy Lạp sử dụng gương để truyền đi các thông điệp đơn giản.”

Các sinh viên đang nghiên cứu thiết bị WiFO (Nguồn ảnh:Gizmag )

Thiết bị này được tạo ra từ các linh kiện rẻ và không được bán chính thức, có khả năng truyền trên 100 Megabits mỗi giây, nhưng bộ phận LED chỉ mới cho phép truyền tín hiệu ở phạm vi 1 mét xung quanh. Để khắc phục nhược điểm này, hệ thống phải tự động liên tục đổi cách truyền giữa một dãy các hệ thống đèn LED (có thể được gắn lên trần nhà) và Wifi RF truyền thống để có thể bao hết một khu vực mong muốn.

Để sử dụng hệ thống này, các thiết bị di động cần gắn một thiết bị thu nhận đơn giản gồm các đi-ốt nhạy sáng và một số mạch phụ trợ đơn giản gắn vào cổng USB.

“Chúng tôi tin rằng nếu kỹ thuật này được ứng dụng rộng rãi, thế hệ máy tính mới sẽ được tích hợp sẵn bộ thu sóng cảm sáng này”, giáo sư Nguyen cho biết.

Ý tưởng ban đầu cho sản phẩm này xuất phát từ   cuộc nói chuyện giữa giáo sư Nguyen và đồng nghiệp Alan Wang. Họ đã cộng tác để xem dự án này có thành công hay không và giao phó các công việc nghiên cứu chế tạo nguyên mẫu cho các sinh viên cao học.

Chỉ 8 tháng sau, các học sinh đã xây dựng và chứng minh được concept này. Gần đây, họ cũng đã được cấp bằng sáng chế. Còn giáo sư Nguyen thì đã bắt đầu tìm kiếm công ty để hợp tác và đưa sản phẩm này ra thị trường


Nguồn: Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan