Robear – Robot “gấu” thiết kế phục vụ dân số già tại Nhật Bản

Trong một vài thập kỷ tới, Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng dân số già do ít kết hôn và sinh nở. Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu về an dưỡng xã hội thì tăng lên nhưng số người tham gia vào việc cung cấp dịch vụ đó lại ít đi. Để giải quyết vấn đề này Trung Tâm Nghiên Cứu RIKEN và Công Ty Sumitomo Riko Ltd đã phát triển Robear, một loại robot hộ lý kết hợp giữa công nghệ robot tiên tiến và thiết kế “có-vẻ-như-là-thân-thiện”.

Robear được thiết kế dựa trên nền tảng robot hỗ trợ RIBA và RIBA II của RIKEN, ra mắt lần lượt vào năm 2009 và 2011. Robot được phát triển bởi Trung Tâm Liên Kết RIKEN-SRK- Nghiên Cứu về Robot Tương Tác với Con Người (Collaboration Center for Human-Interactive Robot Research) tại Nagoya, thiết kế mạnh mẽ nhưng vẫn đủ lịch thiệp, với chiếc đầu hoạt hình hình gấu.

Không chỉ nhằm giải quyết vấn đề thiếu nhân lực trong lĩnh vực hộ lý, Robear còn nhắm đến việc giải phóng sức lao động của con người khỏi các công việc nặng nhọc, như bế các bệnh nhân, người già ra khỏi giường liên tục (có thể lên tới 40 lần một ngày). Tương tự như các tính năng của RIBA II, Robear có thể bế người bệnh từ giường đến xe lăn, giúp người bệnh đứng dậy, hoặc giúp trở mình. Robear chỉ nặng 140kg, nhẹ hơn khá nhiều so với 230kg của RIBA II, tuy vậy nó lại hoạt động ổn định hơn. Lý do là phần chân của Robear được thiết kế có thể tháo ra lắp vào tự động, cho phép robot bám dính vào bề mặt di chuyển khi cần thiết.

Theo RIKEN, Robear sử dụng động cơ có hệ số bánh răng rất thấp, cho phép các cử động nhanh và linh hoạt hơn. Cơ cấu phản hồi (feedback mechanism) với tên gọi backdrivability cùng với cảm biến mô men xoắn và cảm biến xúc giác Smart Rubber giúp cho các cử động mềm mại và tinh tế. Nhờ vậy, Robear có thể nâng và hỗ trợ người bệnh một cách nhẹ nhàng và an toàn.

Người dẫn đầu nhóm nghiên cứu Hệ Thống Cảm Biến Robot, Toshiharu Mukai cho biết “Chúng tôi hy vọng robot này sẽ giúp thúc đẩy phát triển công tác hộ lý, vốn đang dần trở thành một gánh nặng của xã hội hiện nay. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến hướng đến việc cung cấp những robot có tính thực dụng cao, hiệu quả, phục vụ người cao tuổi”.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan