Thiết lập mạng vệ tinh lớn nhất thế giới để cung cấp internet toàn cầu

Theo Hội Liên Hiệp Viễn Thông Quốc Tế, có đến hơn một nửa dân số thế giới không được tiếp cận với Internet. Thế nhưng có lẽ điều đó sẽ sớm được khắc phục khi một đề án mới đây cho thấy tiềm năng cung cấp internet đến hàng tỷ người một cách dễ dàng hơn. Công ty OneWeb, đơn vị đứng đằng sau đề án này cho biết, họ dự định xây dựng một mạng lưới vệ tinh khổng lồ và thông qua đó cung cấp mạng internet tốc độ cao đến tất cả mọi người.

Có khá nhiều dự án trước đây đã được triển khai nhằm cung cấp internet toàn cầu. Ví dụ như dự án Project Loon của Google, sử dụng một khinh khí cầu có kết nối internet để đi đến các khu vực vùng sâu vùng xa. Hay như dự án sử dụng drone của Quarkson, cùng với sự hợp tác của Facebook và internet.org.

Hướng tiếp cận của OneWeb khá khác biệt so với các ý tưởng trước đó. Doanh nghiệp anfy đã nhận đầu tư từ tập đoàn Virgin và Qualcomm để phóng 648 vệ tinh siêu nhỏ (micro-satetllites) lên quỹ đạo. Theo tập đoàn Virgin, các vệ tinh này có thể cung cấp khả năng kết nối internet với độ trễ thấp, tốc độ cao, tạo thành một mạng lưới vệ tinh lớn nhất từ trước đến nay.

Để có thể cung cấp internet, các vệ tinh sẽ liên kết với một cột thu phát đặc biệt có thể được lắp đặt triển khai ở bất cứ khu vực nào cần thiết. Theo OneWeb, những cột thu phát này có thể tự lắp đặt (self-installable) và cung cấp kết nối thông qua WiFi,LTE, 3G hay 2G đến các nhà mạng. Mạng lưới này sẽ cho phép khả năng tiếp cận thông tin nhanh và khẩn cấp trong các tình hưống như khu vực có thảm họa, trại tị nạn, hay bất cứ khu vực nào khác.

Cùng với việc đầu tư vào OneWeb, tập đoàn Virgin cũng sẽ tham gia phóng các vệ tinh thông qua chi nhánh Virgin Galactic của mình thông qua chương trình với tên gọi LaucherOne.

Người sáng lập tập đoàn Virgin, ông Richard Branson cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rất hứng thú với tầm nhìn của OneWeb khi phóng mạng lưới vệ tinh này, do vậy chúng tôi đã trở thành một trong những nhà đầu tư đầu tiên cho dự án. Hãy nghĩ về những tiềm năng mà dự án này mang lại cho hơn 3 tỷ người trên thế giới, những người còn đang sống tại các khu vực khó tiếp cận và hiển nhiên là không có internet. Chúng tôi hy vọng chương trình LauncherOne của công ty Virgin Galactic sẽ giúp dự án này khả thi hơn thông qua các vụ phóng vệ tinh thường xuyên, an toàn và chi phí thấp. Việc nâng cao khả năng tiếp cận internet đồng nghĩa với nâng cao khả năng tiếp cận tri thức, thông tin sức khỏe, hệ thống tài chính, việc làm. Đấy sẽ là một cuộc cách mạng, và chúng tôi vô cùng tự hào khi được là một phần của nó.”


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan