7 kiểu nhân viên bạn nên sa thải ngay lập tức

Thế giới ngoài kia luôn cạnh tranh rất khốc liệt—cho nên bạn không có dư sức lực để giữ những nhân viên không phù hợp đâu. Hơn một năm trước, cả Apple lẫn Microsoft đều chia tay với các giám đốc lão làng có lý lịch tuyệt vời: trưởng bộ phận phát triển phần mềm iOS Scott Forstall và giám đốc Windows Steven Sinofsky.

Động thái này chỉ cách nhau có vài tuần. Và câu chuyện thì lại tương tự nhau, cả hai cùng là những giám đốc tài ba, làm việc hiệu quả và đơn thuần là không kiểm soát được. Họ quá khó tính, độc đoán, và thường gây rắc rối còn hơn cả giá trị bản thân.

Tất nhiên mỗi câu chuyện đều có mặt trái của nó. Và khả năng là chúng tôi cũng không tường tận mọi chi tiết. Nhưng có một điều chắc chắn là những quyết định đó vô cùng khó khăn mà CEO bắt buộc phải thực hiện. Những tài năng như vậy đâu có tự dưng mọc trên cây. Nhưng điều đó là cần thiết và họ bắt buộc phải bị sa thải.

Để vận hành được một công ty thì cần rất đa dạng các thành phần nhân viên nhưng một vài con sâu có thể phá hỏng nhanh chóng hiệu quả của một tổ chức. Trong thời buổi hiện nay thì công ty không thể giữ những người như vậy được. Càng chờ lâu thì thiệt hại càng lớn.

Suốt bao năm qua tôi đã làm việc với hầu hết các kiểu nhân viên mà bạn có thể nghĩ ra. Theo kinh nghiệm, tôi thấy có 7 kiểu người bạn cần loại bỏ ngay, không “nếu” hay “nhưng” gì cả, càng sớm càng tốt.

1. Kẻ gây rắc rối

Khi mọi vấn đề rắc rối phát sinh, tôi luôn tự hỏi bản thân không biết có giải quyết nổi hay không. Tuy vậy, chúng ta vẫn phải tìm cách tốt nhất có thể. Và khi một nhân viên gây rắc rối hơn giá trị của họ, khi mà tổn hại họ gây ra cho tổ chức hơn cả những đóng góp của họ, đã đến lúc cần sa thải.

2. Người hứa nhiều mà làm chẳng bao nhiêu

Một số người có khuynh hướng thích đánh bóng hình ảnh bản thân, lý do thì có thể họ thực sự nghĩ họ có thể làm mọi thứ hoặc thích gây chú ý bằng cách hứa thật hoành tráng. Sự “tự tôn” của họ giúp họ có khả năng liên tục ghi check nhưng lại không có “khả năng” chi trả. Vấn đề này khó có khả năng giải quyết ngoại trừ cách làm tổ chức của bạn thu nhỏ đi một chút (bớt đi một người).

3. Thái độ với khách hàng

Tôi không cần quan tâm là bạn đang làm kinh doanh quy mô nhỏ hay công ty lớn, khách hàng luôn luôn khó kiếm và dễ dàng mất đi. Cho nên chắc chắn là bạn không cần nhân viên làm việc với khách hàng mà không hiểu được rằng kinh doanh có nghĩa là phải thắng, phải giữ khách hàng.

4. Họ không thể hoặc không làm việc

Bạn thuê và trả tiền là để mọi người làm việc. Nhiệm vụ của bạn là phải làm rõ về công việc và cho họ công cụ hoặc sự huấn luyện để có thể hoàn thành công việc đó. Nhiệm vụ của nhân viên đơn thuần là làm công việc đó. Nếu họ không thể hoặc không chịu hoàn thành công việc liên tục, thì có khả năng là bạn đã cho họ quá nhiều lần rồi.

5. Người không đáng tin

Một số người trông thì thích ra vẻ nhưng khi gặp chuyện thì đừng trông mong họ làm việc hay thậm chí không thèm xuất hiện. Dù có để ý đến mức nào thì bạn cũng không thể biết được khi nào họ sẽ bỏ rơi bạn, vì thế đơn giản là không nên tin tưởng họ. Cuộc sống quá ngắn ngủi để có những nhân viên kiểu như vậy.

6. Người tự cho mình là có quyền

Một số người lại có da mặt rất dày, thích kiện tụng và cho rằng họ có nhiều quyền hơn là họ nên có. Nửa trí óc của họ là để làm việc còn nửa còn lại thì chỉ đợi ai đó vấp ngã để có thể than phiền, lải nhải hay thậm chí doạ kiện tụng. Đừng đầu hàng kiểu thái độ đó. Cứ việc sa thải họ, có thể bạn sẽ bị kiện nhưng họ chỉ có thể làm điều đó một lần và sau đó là có thể tống khứ họ đi luôn.

7. Người bỏ qua quy tắc

Dù công ty của bạn có quy tắc hay văn hoá như thế nào, bạn nhất thiết phải giữ vững một cách công bằng và tuyệt đối trong tổ chức. Nếu có một nhân viên không nghe theo sếp hay một ông giám đốc nói dối về điều gì đó trong lý lịch và điều đó vi phạm điều luật thì tốt nhất là bạn nên tiễn họ ra khỏi cửa.

Mọi người ai cũng thường phàn nàn về công việc của họ gây stress như thế nào, nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì không gì mệt mỏi hơn là phải làm việc với nhân viên không đủ năng lực và trì kéo cả tổ chức xuống. Đừng suy nghĩ nhiều, đơn thuần là loại bỏ họ đi. Bạn sẽ ngủ ngon hơn vào buổi đêm và những người khác trong tổ chức cũng vậy.


Thực hiện: Trịnh Trần Khánh Duy
Theo INC.COM


 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan