3 lý do những nhà lãnh đạo tài ba phải thú nhận một mục tiêu không thể đạt được.

Các nhà lãnh đạo tài ba luôn biết những gì họ nói gây ảnh hưởng rất lớn. Vì mỗi phát biểu đều được mọi người đi theo họ lắng nghe kỹ càng. Vì lẽ đó, nếu họ đủ thông minh thì phải chọn lựa từ ngữ thật cẩn thận vì thông điệp đưa ra sẽ thể hiện thái độ của bản thân. Họ cần phải chứng minh lời nói ra bằng hành động — không gì gây hại cho một chiến dịch dài hạn hơn những lời nói trống rỗng.

Chính vì thế nên càng đáng ngạc nhiên khi huấn luyện viên trưởng của đội bóng đá nam nước Mỹ thú nhận rằng đội tuyển hoàn toàn không có cơ hội chiến thắng trong World Cup (lúc ấy còn 1 tuần nữa mới bắt đầu giải đấu).

“Chúng ta không thể thắng World Cup vì chưa đạt được đẳng cấp đó. Chúng ta phải liên tiếp chơi 7 trận đấu tuyệt vời nhất trên đời nếu muốn thắng giải đầu. Điều đó không thực tế”, huấn luyện vuên Jurgen Klinsmann đã trả lời phỏng vấn báo New York Timesreporter như vậy.

Về mặt lý thuyết, Klinsman hoàn toàn đúng. Chỉ có fan cuồng lạc quan nhất mới tin đội tuyện Mỹ có chút cơ hội giành chiến thắng.Tôi chỉ là một fan bình thường nhưng cũng rõ ràng Mỹ phải rất may mắn mới lọt ra khỏi nhóm các đội như Ghana, Portugal và Đức.

Cho dù thế thì những nhà lãnh đạo hình như luôn phải giữ tinh thần lạc quan chứ? Chẳng phải quá là xấu hổ khi lại lo lắng về cơ hội khó có thể đánh bại Bồ Đào Nha (nước có dân số bằng 1/32 Mỹ) hay Ghana (có GDP bằng 1/40 Mỹ)? Nếu bất cứ ai nhất thiết phải tin vào khả năng của đội nhà,  phải chăng nên chính là huấn luyện viên trưởng?

Tiếp theo đây tôi xin đưa ra 3 giả thiết có thể giúp giải thích tại sao nhà lãnh đạo tài ba ấy lại thú nhận đội tuyển của mình chẳng có cơ nào thắng

1.Để khơi gợi tinh thần chiến đấu

Đây là giả thiết đậm tinh thần Mỹ nhất— đó là ngài Klinsmann có thể đang sử dụng chiến thuật tâm lý ngược nói với phóng viên rằng đội tuyển không có cơ thắng để họ đứng lên và thực hiện điều tưởng chừng không thể.

Có thể chính bạn cũng sẽ phản ứng lại kiểu lãnh đạo này. Không có cách nào khiến bạn nỗ lực hoàn thành một thứ gì đó hơn là bảo rằng bạn hoàn toàn không đủ khả năng để thực hiện.

2.Để khiến mọi người suy nghĩ dài hạn hơn.

Tờ Times cho rằng đây là một trong những chiến thuật của Klinsmann để dành chiến thắng chung cuộc nhờ cách dẫn dắt kiểu Châu Âu( Klinsmann là người Đức, mặc dù ông cưới vợ Mỹ và sống tại California).

Đó chính là cách nhìn xa hơn đối với quá trình phát triển của đội tuyển. Nếu hoàn toàn không có cơ hội nào thắng kỳ World Cup này thì tốt hơn hết là hãy sử dụng toàn bộ năm nay để các tuyển thủ trẻ có cơ hội cọ sát để thành những ngôi sao trong tương lai, tạo nền tảng cho cuộc tranh tài vào năm 2018 hay 2022

3.  Để tranh thủ sức ảnh hưởng cho bản thân

Bóng đá chưa phải là môn thể thao chính ở Mỹ, mặc dù môn thể thao này cùng các giải dấu đã phát triển mạnh trong những năm gần đây phát triển mạnh mẽ. Nhưng World Cup mỗi 4 năm vẫn là tiêu điểm chính sáng chói nhất cho đội tuyển.

Có thể một trong những động cơ của Klinsmann chính là để hạ thấp mong đợi để lỡ đội tuyển có thua đi chăng nữa thì ông cũng không bị đổ lỗi, nhưng nếu đội thắng thì ông lại trở thành người hùng. Đây là cách suy nghĩ khá là đáng khinh nhưng lại hợp lý nhất.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy

Nguồn: Inc.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan