Phạm vi ứng dụng Big Data

 Nguồn: pushtechnology.com
 
bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm về Big Data. Big Data không chỉ đơn thuần là một khối dữ liệu không lồ đơn thuần như tên gọi của nó. Big Data với 3 đặc trưng là lượng dữ liệu sử dụng lớn, sự đa dạng của dữ liệu và tần suất cập nhật lớn, đang hứa hẹn sẽ được sử dụng rộng dãi trong tương lai không xa với mục đích cung cấp nhiều hơn, đúng hơn, đủ hơn thông tin cho mọi lĩnh vực, trong đó có sản xuất.

Vậy làm sao để có thể sử dụng hiệu quả nguồn thông tin này một cách hiệu quả? Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về phạm vi ứng dụng của Big Data.

Big Data không chỉ là sử dụng các loại phần mềm hay phần cứng cao tốc mà thực chất là việc sử dụng linh hoạt thông tin và dữ liệu trong hoạt động quản lý kinh tế và đầu tư. Vậy thực chất phạm vi ứng dụng của Big Data chỉ trong lĩnh vực kinh tế? Chúng ta sẽ thử suy nghĩ về vấn đề này.

Big Data chỉ ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế và dịch vụ trực tuyến?

 

Đầu tiên, khi nhắc đến các doanh nghiệp đang sử dụng Big Data hẳn rất nhiều người sẽ liên tưởng ngay tới các doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ trực tuyến. Ví dụ, Google là một công ty lấy dịch vụ tìm kiếm trực tuyến và lượng dữ liệu tích trữ khổng lồ thông qua các phần mềm miễn phí để kinh doanh hoạt động quảng cáo. Facebook là một công ty truyền thông xã hội hoạt động dựa trên nền tảng là lượng dữ liệu khổng lồ của thành viên, cùng với đó là hoạt động thương mại như kinh doanh trò chơi và quảng cáo để tìm kiếm lợi nhuận. Ngoài ra, Amazon hay Rakuten thì lại sử dụng dữ liệu về lịch sử mua hàng hay click của khách hàng trong trang wed để biểu thị hay giới thiệu các sản phẩm liên quan. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy và nâng cao mong muốn mua hàng của người sử dụng. Qua những ví dụ trên sẽ không ít độc giả sẽ nghĩ ngay rằng “Chúng tôi không phải là những công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến nên chúng tôi không liên quan đến Big Data”.

Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn không chính xác. Chúng ta hãy cùng xem xét một vài ví dụ khác về ứng dụng của Big Data mà không phải là các doanh nghiệp dịch vụ trực tuyến. Khi một nhà cung cấp dịch vụ về thông tín bằng cách phân tích thông tin sử dụng điện thoại di động của khách hàng, họ sẽ biết ngay người này thường liên lác với ai, tại địa chỉ nào, bằng mail hay điện thoại trực tiếp. Thông qua những thông tin này, nhà cung cấp hoàn toàn có thể dự đoán được khả năng người khách hàng này sẽ có ý định chuyển sang sử dụng của một nhà cung cấp khác để tiện cho việc liên lạc của mình. Khi đó nhà cung cấp hoàn toàn có thể đưa ra những khuyến mại nhằm giảm giá cước cho người khách hàng này, đồng thời cũng có thêm khuyến mại khác nếu họ có thể giới thiệu bạn bè sử dụng dịch vụ của công ty này. Tuy nhiên, ví dụ này vẫn đang nói về một công ty truyền thông và không có nhiều khác biệt với các công ty dịch vụ trực tuyến đã nêu trên.

Vậy một ví dụ công ty khác về một với một sản phẩm thực tế có thể sẽ mang tính thuyết phục cao hơn. Bất cứ công ty nào cũng đều có đối tượng khách hàng riêng của mình. Điều mà không ít công ty mong mỏi từ khách hàng sau khi mua sản phẩm là những phản hồi và nhu cầu của họ sau khi sử dụng sản phẩm đó. Từ những thông tin này doanh nghiệp có thể đưa ra kế hoạt maketing, hay lên kế hoạch phát triển sản phẩm mới. Chính vì vậy, Big Data là một phương thức phù hợp với tất cả các ngành từ kinh doanh tới sản xuất.

Chúng ta hãy cùng suy nghĩ thêm một ví dụ khác về cách sử dụng Big Data trong các ngành khai thác hay quản lý cơ sở hạ tầng, giao thông. Với việc thu thập dữ liệu giao thông thông qua hệ thống ETC (Electronic Toll Collection system) và GPS, hệ thống quản lý giao thông có thể nhanh chóng điều chỉnh đèn tín hiệu theo lưu lượng xe tại từng địa điểm cụ thể để giảm thiểu ùn tắc. Việc giảm thiểu tắc đường cũng giúp cho thời gian di chuyển được rút ngắn, dẫn đến tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải ra môi trường. Còn đối với các bệnh viện, nếu việc quản lý bệnh án và đơn thuốc của từng bệnh nhân được thống nhất hóa thì chi phí khám chữa bệnh sẽ giảm, việc phòng ngừa sai sót sẽ có hiệu quả cao hơn và đặc biệt việc khám chữa bệnh từ xa sẽ trở thành hiện thực.

Đối với ngành nghề khai thác thì sao? Đây là ngành nghê mà tốc độ áp dụng công nghệ thông tin đang diễn ra khá chậm so với các ngành nghề khác. Bằng việc lắp đặt được trạm khí tượng thủy văn tại cánh đồng, chúng ta có thể thu thập dữ liệu về thời tiết cùng với dữ liệu khối lượng thu hoạch và chất lượng từ đó sẽ dễ dàng hơn để có thể hợp lý hóa quá trình sản xuất nông nghiệp nhằm mang lại hiệu quả và năng suất cao hơn.

Tuy nhiên ngoài vấn đề sử dụng sao cho hiệu quả để mang lại giá trị lớn thì doanh nghiệp cũng phải suy nghĩ thương thức để bảo vệ ý tưởng và know-how của mình. Ngoài những phương pháp sử dụng đã nêu ở trên, hình dưới sẽ cho chúng ta thấy khả năng áp dụng Big Data trong nhiều ngành nghề khác nhau

Phạm vị ứng dụng của Big Data

 

Khi muốn tìm hiểu thông tin sử dụng thẻ tín dụng, chúng ta chỉ cần xem lại lịch sử sử dụng thẻ, nơi đã sử dụng, thời gian đã sử dụng. Những thông tin này sẽ được cung cấp từ dữ liệu GPS có trên điện thoại di động và dữ liệu từ camera phòng trống tội phạm của mỗi cửa hàng. Như thế, người dùng sẽ dễ dàng phát hiện ra điểm bất thường trong lịch sử sử dụng của mình.

Bời vì Big Data có thể ứng dụng được trong phạm vi rộng nên cần phải suy nghĩ xem làm sao có thể mang lại hiệu quả tốt. Nếu chỉ suy nghĩ đơn thuần là sử dụng dữ liệu của người dùng trên mạng xã hội thể triển khai maketing thì khả năng bạn đã nhầm lẫn về giá trị thực sự của Big Data. Điều quan trọng là phải ý thức lại rằng dữ liệu là tài sản để khai quật nó lên. Khi đó chúng ta có thể tìm thấy nhiều tài sản mà chúng ta đã từng bỏ qua và suy nghĩ xem làm sao để có thể sử dụng một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, việc sử dụng Big Data không phải lúc nào cũng dễ dàng như những ví dụ ở trên. Giả sử bạn có phân tích dữ liệu để tìm ra lượng hàng có thể bán được trong tuần tới mà bên cung cấp lại không đủ hàng cho bạn thì chẳng phải chúng ta đã đánh rơi một cơ hội tốt. Vì thế việc suy nghĩ tới những vấn đề bên lề là không thể thiếu.


Thực hiện: Bùi Linh
Theo Hitachi

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan