Làm sao để tận dụng giấc ngủ?

Khả năng chỉ cần ngủ ít mà vẫn thấy khoẻ là một trong những bằng chứng thành công trong thế giới kinh doanh. Các nhà kinh doanh thường xuyên hi sinh giấc ngủ cho công ty. Theo một của khảo sát 500 CEO của Inc, 48% bọn họ ngủ ít hơn 6 tiếng trong 1 đêm, 85% làm việc trên 10 giờ trong 1 ngày.

Thế nhưng giảm thiểu thời gian ngủ sẽ dẫn tới nhiều triệu chứng chứ không chỉ đơn thuần là những con mắt đỏ đầy mệt mỏi. Vô số các nghiên cứu khẳng định thiếu ngủ sẽ làm giảm khả năng tập trung, đánh giá, ra quyết định và ghi nhớ. Đồng thời cũng dẫn đến dễ khó chịu, lo lắng, ủ rũ và nhiều nguy cơ nghiêm trọng đến sức khoẻ như căng thẳng quá độ cũng như một số loại ung thư. Những tay thích khoe khoang rằng họ chỉ cần 6 tiếng để ngủ, trên thực tế họ đang phá hoại sức khoẻ của chính bản thân.”, Jame Maas, một nhà tâm lý học, chuyên gia tư vấn giấc ngủ và tác giả của cuốn Power Sleep, đã nhận định như vậy.

Rất nhiều nhân viên cũng đang thiếu hụt trầm trọng giấc ngủ. Trung tâm Ngăn Ngừa và Kiểm Soát Bệnh Dịch tại Mỹ đã ước lượng có 30% nhân viên ngủ ít hơn 6 tiếng 1 ngày, và một nghiên cứu khác lại cho thấy thiếu ngủ khiến ngành kinh doanh ở Mỹ thiệt hại 63,2 tỷ đô la mỗi năm.

Các nhà lãnh đạo cũng đang nhận ra rằng để có được lợi thế  kinh doanh nhất thiết phải tìm ra cách để đảm bảo giấc ngủ. Google, Zappos và Huffington Post có chính sách thiết lập các khu dành cho nhân viên có thể nhắm mắt nghỉ ngơi tại nơi làm việc. Điều này hoàn toàn hợp lý, vì ngay cả khi một người ngủ 8 đến 9 giờ cũng cảm thấy mệt mỏi vào buổi chiều. Ông Maas cho biết: “Không phải bữa trưa làm bạn buồn ngủ, chỉ đơn thuần là do nhịp điệu sinh học”. Chợp mắt khoảng 10 đến 20 phút vào buổi chiều sẽ giúp giảm mệt mỏi và tăng khả năng tập trung trong 4 tiếng tiếp theo.

Stan Richards, nhà sáng lập kiêm CEO của tập đoàn Richards, đã lập ra phòng nghỉ ngơi cho 700 nhân viên của ông nhiều năm về trước. “Từ lâu, tôi hiểu được sau bữa trưa luôn có một khoảng trầm, lúc đó hiệu suất làm việc của tôi rất kém”, ông cho biết. Công ty có 4 phòng nghỉ được trang bị ghế nằm và khoá trong, thường xuyên được mọi người sử dụng. “Chẳng có gì phải xấu hổ hay cảm thấy mình không làm tròn trách nhiệm công việc khi sử dụng chúng”, bản thân Richard cũng thường xuyên bị bắt gặp sử dụng những căn phòng này.

Việc những nhà lãnh đạo làm gương chỉ cho nhân viên thấy tầm quan trọng của giấc ngủ là vô cùng quan trọng. Những sếp có thói quen ngủ ít thực sự gây ra rất nhiều nguy cơ tiềm tàng cho bản thân và người xung quanh. Họ có khả năng tạo nên một văn hoá khiến những nhân viên làm việc ngày càng bị xuống cấp về mặt sức khoẻ.

Ngủ đủ giấc có thể tạo ra điều thần kỳ. Một nghiên cứu vào năm 2011 cho thấy, một đội bóng rổ của đại học Standford sau khi ngủ đủ một giấc 10 tiếng, họ không chỉ tăng cường về phản ứng, tốc độ, tinh thần mà còn tăng tỷ lệ chính xác của cú ném 3 điểm lên 10%. Hãy thử tưởng tượng 10% ấy tăng thêm lợi nhuận của bạn lên bao nhiêu, tất cả điều ấy thực hiện được chỉ bằng việc nhắm mắt lại.

Làm sao để thiết lập được một văn hoá ngủ chuyên nghiệp

  • Hạn chế email: Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 60% nhân viên văn phòng theo dõi smartphone 13.5 giờ trở lên trong một ngày làm việc, kéo dài cho tới tận buổi đêm. Những email lúc đêm khuya sẽ khiến bộ não đi vào trạng thái “báo động”, mặc dù đó là lúc cần nghỉ ngơi. Nhà lãnh đạo giỏi phải biết hạn chế thư từ buổi đêm, ít nhất cũng phải khiến nhân viên hiểu rằng: cho dù bạn có nhận mail vào nửa đêm nửa đêm những cũng phải khiến các đồng nghiệp biết rằng đừng mong chờ nhận được câu trả lời ngay lập tức
  • Tôn trọng đồng hồ sinh học: Theo các nhà khoa học, mọi người đều có một đồng hồ sinh nhất định kiểm soát giấc ngủ. Người dậy sớm thường sớm hơn các cú đêm vài giờ đồng hồ. Hiểu rõ những đặc điểm ấy sẽ giúp cho việc lên kế hoạch để nhóm của bản có thể phát huy tối đa năng lực( Chẳng hạn như cố gắng sắp buổi thuyết trình dành cho những “cú đêm” vào thời gian sáng sớm).
  • Thay đổi ánh sáng: Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất của hệ thống tuần hoàn, đặc biệt là ánh sáng xanh với bước sóng ngắn. Lắp đặt đèn màu trắng xanh ở văn phòng có thể tăng khả năng tập trung và hiệu suất của nhân viên. Nhưng vào buổi tối thì bạn không nên sử dụng ánh sáng ấy vì nó sẽ ngăn cản cở thể bạn tiết ra các hormone giúp kích hoạt sự buồn ngủ. Các chuyên gia khuyên rằng nên tránh các ánh sáng từ màn hình TV, smartphone khoảng 1 giờ trước khi ngủ vì những thiết bị này toả ra rất nhiều ánh sáng xanh.

 

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.

Nguồn: Gizmag.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan